Toàn cảnh vụ thanh niên “phê” ma túy, thông chốt làm 1 đại úy hy sinh

Bị mời về trụ sở công an phường do nghi vấn sử dụng ma túy, Hứa Hán Võ không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy và bị truy đuổi, hậu quả làm một chiến sĩ công an hy sinh.

Không chấp hành mệnh lệnh, bỏ chạy làm 1 đại úy hy sinh

Ngày 5/8, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bị can Hứa Hán Võ, SN 1994, ngụ quận 6, TP.HCM để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

An ninh - Hình sự - Toàn cảnh vụ thanh niên “phê” ma túy, thông chốt làm 1 đại úy hy sinh

Đối tượng Hứa Hán Võ tại trụ sở công an.

Trước đó, vào khoảng 18h50 ngày 2/8, tổ tuần tra liên phường gồm 4 cán bộ chiến sĩ, trong đó có chiến sĩ Phan Tấn Tài, trinh sát đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an quận 6 làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch Covid-19.

Khi tổ công tác đang trên đường tuần tra thì phát hiện Hứa Hán Võ lưu thông trên đường, có dấu hiệu vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 12 của Thành ủy TP.HCM khi ra đường không có lý do chính đáng.

Tiến hành kiểm tra giấy tờ và xe của đối tượng Võ, tổ tuần tra nghi vấn Võ sử dụng trái phép chất ma túy nên đã yêu cầu Võ về trụ sở Công an phường 11.

Khi đến trước cổng trụ sở công an phường, Võ không chấp hành mệnh lệnh, không vào trụ sở phường mà lách xe máy bỏ chạy nên bị tổ tuần tra đuổi theo.

Trong quá trình truy đuổi, Võ có dấu hiệu ép xe làm cho đồng chí Phan Tấn Tài bị mất lái, lao lên vỉa hè, va đập vào tường nhà dân trên đường Lò Gốm (phường 8, quận 6) làm anh Tài bị thương nặng. 

Dù được đồng đội đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng do chấn thương quá nặng, anh đã qua đời lúc 21h30 cùng ngày.

Về đối tượng Võ, sau khi chạy thoát khỏi tổ tuần tra đã bỏ trốn. Đến 21h40 ngày 2/8, Võ đến Công an phường 11, quận 6 trình diện. Qua test nhanh, Võ dương tính với ma túy.

Đối tượng Hứa Hán Võ sau đó bị tạm giữ hình sự và tiếp tục bị điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

Truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhì và thăng hàm lên đại úy cho liệt sĩ Phan Tấn Tài

Sau cái chết của đồng chí Phan Tấn Tài, Thủ tướng Chính Phủ đã có tờ trình số 1065/TTr-TTg ngày 3/8/2021 đề nghị Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì cho Thượng úy Phan Tấn Tài - Cán bộ, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Quận 6, Công an TP.HCM, Bộ Công an, đã lập chiến công xuất sắc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đề nghị này của Thủ tướng được Chủ tịch nước thông qua và quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì cho thượng úy Phan Tấn Tài.

Cùng với đó, Giám đốc Công an TP.HCM cũng có quyết định thăng hàm từ thượng úy lên đại úy đối với đồng chí Phan Tấn Tài.

Ngày 4/8, Phòng tổ chức cán bộ Công an TP.HCM đã công bố các quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhì của Chủ tịch nước và quyết định truy thăng quân hàm từ thượng úy lên đại úy của giám đốc Công an TP.HCM đối với đồng chí Phan Tấn Tài.

Theo tìm hiểu, Đại úy Phan Tấn Tài, SN 1992, quê quán tỉnh Long An, là cán bộ trinh sát đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận 6. Đại úy Tài được đào tạo nghiệp vụ của ngành công an tại Trường trung học Cảnh sát nhân dân II.

Đại úy Phan Tấn Tài là con trai duy nhất trong gia đình có 3 chị em (Tài có 1 chị gái và 1 em gái), chưa lập gia đình và hiện đang sống cùng cha mẹ.

Công an TP.HCM cho biết, kể từ khi TP áp dụng chỉ thị số 16, đại úy Tài đã trực chiến tại đơn vị 24/24 giờ, không quản ngại khó khăn, gian khổ để cùng các lực lượng chức năng tham gia thực hiện công tác phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận 6.

Theo Công an TP.HCM, kể từ khi TP.HCM áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, đại úy Phan Tấn Tài đã trực chiến tại đơn vị 24/24, không quản ngại khó khăn, gian khổ để cùng các lực lượng chức năng tham gia thực hiện công tác phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận 6.

Sự hy sinh của Thượng úy Phan Tấn Tài là sự mất mát to lớn đối với gia đình, người thân, lực lượng Công an quận 6 nói riêng và Công an TP.HCM nói chung.

Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, cả nước và lực lượng công an nhân dân đang cố gắng, nỗ lực chung sức chung lòng kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 thì sự dũng cảm, không quản ngại hy sinh, quyết tâm bảo vệ kỷ cương, phép nước và sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân của thượng úy Phan Tấn Tài là tấm gương sáng về ý chí cách mạng, tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

 

Võ Công ThưNgười Đưa Tin Pháp Luật