Tôi có nên hút mỡ ở spa?

Hút mỡ bắt buộc phải thực hiện ở bệnh viện có chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ với bác sĩ tay nghề cao nhằm tránh các biến chứng.

Thân hình quá khổ nên tôi muốn hút mỡ tại một spa ở gần nhà nhưng lo lắng về tính an toàn. Tôi có nên hút mỡ ở spa không?

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Khoa Phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội)

Bệnh viện từng tiếp nhận một bệnh nhân bị nhiễm trùng, rò mủ sau khi hút mỡ tại spa. Sau xét nghiệm bác sĩ phát hiện người bệnh có vi khuẩn kháng kháng sinh do cơ sở làm đẹp không đảm bảo vô trùng khi hút mỡ.

Hiện nay, nhiều phụ nữ nghĩ hút mỡ là thủ thuật đơn giản. Lợi dụng suy nghĩ này hàng loạt cơ sở làm đẹp, spa không phép quảng cáo hút mỡ tràn lan để kiếm lời.

Hút mỡ bắt buộc phải thực hiện ở bệnh viện có chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ với bác sĩ tay nghề cao nhằm tránh các biến chứng như hút mỡ không đủ, không cân đối hoặc hút quá nhiều để lại vùng lõm, bề mặt không đều, da lỏng lẻo, da cam, da nếp gấp phải phẫu thuật sửa lại khiến người bệnh thêm sẹo.

Nhân viên của spa thường tiêm lượng thuốc tê lớn cho người bệnh tiềm ẩn nguy cơ sốc thuốc, ngộ độc thuốc tê dẫn đến tử vong.

Đặc biệt, động tác hút mỡ có thể làm vỡ mạch máu, gây ra tắc mạch các cơ quan quan trọng (tim, phổi, não,…) khiến bệnh nhân khó thở, ngừng tim. Nếu biến chứng này xảy ra ở các chi, người bệnh có thể đau ở đầu mút chân tay. Việc hút mỡ thô bạo còn làm thủng các cơ quan nội tạng gây chảy máu.