Tổng thống Donald Trump đối mặt với lần luận tội thứ hai

Ngày 10/1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thông báo, các nhà lập pháp tại Hạ viện trong tuần này sẽ bỏ phiếu về nghị quyết nhằm kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence và Nội các phế truất Tổng thống Donald Trump trước khi tiến hành luận tội.

Bà Nancy Pelosi cho biết,` Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu vào ngày 11/1 hoặc ngày 12/1 nhằm thông qua một nghị quyết kêu gọi Phó Tổng thống Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ, loại bỏ Tổng thống khỏi chức vụ nếu ông Trump không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bà Pelosi cũng cho biết Hạ viện Mỹ "sẽ tiến hành đưa ra dự luật luận tội".

Đến tối 10/1, có 210 thành viên Hạ viện đã đồng ý biện pháp luận tội, tức gần đạt được đa số tại Hạ viện. Như vậy, đây sẽ là lần thứ hai Tổng thống Trump phải đối mặt với quá trình điều tra luận tội trong nhiệm kỳ 4 năm của mình.

Cùng ngày (10/1), hai Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump nên từ chức, trong khi một Thượng nghị sĩ khác cảnh báo Tổng thống nên “rất cẩn thận” trong những ngày còn lại của ông tại Nhà Trắng do lo ngại Hạ viện sẽ tiến hành luận tội ông sau cuộc bạo động diễn ra tại Đồi Capitol.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa, đại diện cho bang Pennsylvania, Pat Toomey cùng Thượng nghị sĩ Cộng hòa, đại diện cho bang Alaska, Lisa Murkowski đã kêu gọi ông Trump rời Nhà Trắng càng sớm càng tốt và cho rằng đó là cách tốt nhất ở phía trước.

Tuy nhiên, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, Hạ nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đã phản đối những nỗ lực nhằm luận tội ông Trump do cuộc bạo động tại Đồi Capitol, đồng thời nhấn mạnh rằng động thái này sẽ chỉ khiến nước Mỹ “chia rẽ sâu sắc hơn”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đối diện với lần luận tội thứ hai trong nhiệm kỳ. Ảnh: Reuters

Như đã thông tin, ngày 6/1, trong khi lưỡng viện Quốc hội tổ chức một phiên họp chung nhằm kiểm đếm phiếu bầu của Đại cử tri, những người biểu tình quá khích ủng hộ Tổng thống Trump đã xông vào Tòa nhà Quốc hội nhằm ngăn chặn việc chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden. Vụ biểu tình đã biến thành bạo loạn khiến cảnh sát phải nổ súng và khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Ngay sau vụ việc xảy ra, đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump kích động biểu tình khi kêu gọi những người ủng hộ ông tiến về phía Đồi Capitol.

Theo Giám đốc Điều hành An toàn Công cộng và An ninh Quốc gia Mỹ, ông Derek Maltz khẳng định không có lý do gì để Tổng thống Trump bị luận tội. Theo ông Maltz, bởi đây không phải là lần đầu tiên đảng Dân chủ tìm cách luận tội ông Trump. Từ khi giành đa số tại Hạ viện vào năm 2019, đảng Dân đã chủ bắt đầu cuộc điều tra luận tội đối với Tổng thống Trump và thông qua các điều khoản luận tội về tội lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội vào ngày 18/12/2019. Tuy nhiên, cuộc luận tội vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ đảng Cộng hòa vì các cáo buộc thiếu minh bạch và không nhất quán. Cuộc luận tội đó đã kết thúc và không đem lại kết quả nào khi Thượng viện Mỹ tuyên bố Tổng thống Trump vô tội vào ngày 5/2/2020.

Dù thừa nhận những gì diễn ra tại Đồi Capitol đã "đi quá xa", ông Maltz cũng cho rằng đảng Dân chủ và giới truyền thông đã không công bằng khi nhằm mọi chỉ trích vào Tổng thống Trump. Chuyên gia Maltz kêu gọi trong giai đoạn hiện nay và sau những gì đã diễn ra trong 4 năm qua, tốt nhất là nên cố gắng đoàn kết đất nước thay vì đưa ra những nỗ lực trên. Ông cũng ca ngợi những gì mà Tổng thống Trump đã làm được trong thời gian vừa qua khi luôn đặt nước Mỹ lên trước tiên.