Tổng thống Ukraine tuyên bố không dự hội nghị G20 nếu ông Putin có mặt

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố ông sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng có mặt tại sự kiện này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố ông sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng có mặt tại sự kiện này.

"Quan điểm cá nhân của tôi và lập trường của Ukraine là nếu lãnh đạo Liên bang Nga tham gia, thì Ukraine sẽ không tham gia", ông Zelensky cho biết trong cuộc họp báo với Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou ở Kiev ngày 3/11 (giờ địa phương).

tong thong ukraine tuyen bo khong du hoi nghi g20 neu ong putin co mat 01

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Tass

Các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ tập trung tại Bali, Indonesia trong 2 ngày 15-16/11 để dự hội nghị thượng đỉnh thường niên của nhóm G20.

Theo AFP, Tổng thống Ukraine được người đồng cấp Indonesia Joko Widodo mời tham dự hội nghị thượng đỉnh và cả 2 nhà lãnh đạo đã điện đàm hôm 3/11 và thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị G20 cũng như thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

Tổng thống Widodo cũng đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin dự hội nghị thượng đỉnh ở Bali. Điện Kremlin cho biết ông Putin đã thảo luận với Tổng thống Widodo về hội nghị thượng đỉnh trong cuộc điện đàm hôm 2/11. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Vladimir Putin có tham dự hay không.

Nga hiện chưa bình luận về phát biểu của ông Zelensky.

tong thong ukraine tuyen bo khong du hoi nghi g20 neu ong putin co mat 02

Một đoạn đường tối om ở Kiev ngày 2/11. Ảnh: Getty

Trong một diễn biễn khác liên quan đến tình hình Ukranie, Tổng thống Zelensky cho biết khoảng 4,5 triệu người Ukraine đang phải đối phó với tình trạng mất điện trong đêm 3/11 sau đợt không kích mới nhất của Nga nhằm vào các cơ sở hạ tầng dân sự.

Theo đó, các hộ gia đình trên khắp Ukraine đã tạm thời bị cắt nguồn cung cấp năng lượng theo lịch trình khẩn cấp nhằm ổn định lưới điện mỏng manh của quốc gia. Lực lượng Nga đã ném bom và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự, làm dấy lên lo ngại về một mùa đông lạnh giá, tăm tối ở Ukraine.

CNN cho hay, hầu hết người dân bị ảnh hưởng sống ở thủ đô Kiev và 9 khu vực khác gồm: Dnipropetrovsk, Zhytomyr, Zaporizhzhia, Sumy, Kirovohrad, Kharkiv, Chernihiv, Khmelnytskyi, Cherkasy. Các khu vực khác cũng có thể bị mất điện.

Hôm 3/11, Giám đốc chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell cho biết, các nước G7 có “trách nhiệm đạo đức” phải giúp đỡ Ukraine trong bối cảnh Nga đang “tận dụng” mùa đông để đánh bại Ukraine.

Hoa Vũ (T/h)