TP.HCM: Ai "tiếp tay" cho hoạt động san lấp, xây dựng không phép trên đất nông nghiệp ở Hóc Môn?

Những sai phạm về đất đai tại nhiều xã của huyện Hóc Môn được Huyện ủy Hóc Môn chỉ đạo xử lý nhưng tình trạng san lấp, phân lô bán nền, xây dựng không phép trên địa bàn vẫn tiếp tục diễn ra. Trong đó, xã Thới Tam Thôn được cho là “điểm nóng” của tình trạng này.

Rầm rộ san lấp, xây dựng không phép trên đất nông nghiệp

Thời gian qua, nhiều người dân xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM bức xúc về tình trạng san lấp, xây dựng, bán nền đất nông nghiệp trên địa bàn xã.

Người dân đã có trình báo, kèm đơn thư gửi lãnh đạo UBND xã Thới Tam Thôn đề nghị có phương án xử lý, nhưng chưa nhận được câu trả lời từ chính quyền.

Bức xúc, người dân xã Thới Tam Thôn đã phản ánh tình trạng này đến tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật. Qua tìm hiểu, PV nhận thấy những phản ánh của người dân xã này là có cơ sở.

Cụ thể, dọc hai bên đường Nguyễn Thị Ngầu, Bùi Thị Lùng đang diễn ra tình trạng san lấp đất nông nghiệp.

Ngoài các thửa đất đã được san lấp và mọc lên những công trình nhà cửa, kiốt, gara xe thì nhiều thửa đất khác đang tiếp tục được san lấp. Các phương tiện cơ giới như máy múc, xe ủi rầm rộ hoạt động.

Tình trạng san lấp đất nông nghiệp trên địa bàn xã Thới Tam Thôn vẫn diễn ra.

Anh N.V.T., ngụ ấp Trung Đông, xã Thới Tam Thôn bức xúc: “Năm 2009, tôi mua căn nhà (giấy tờ tay) định cư tại ấp Trung Đông, xã Thới Tam Thôn. Đến nay, nhà đã xuống cấp, dột nát.

Nhiều lần tôi lên UBND xã, gặp ông Chủ tịch xin sửa chữa nhưng đều không được đồng ý. Trong khi đó, gần nhà tôi lại tồn tại nhiều căn nhà khác, được chính quyền làm ngơ cho xây dựng trái phép, bán và sử dụng.

Điển hình như: Căn nhà cấp bốn (cạnh nhà số 24/9F, ấp Trung Đông) được xây dựng thành 3 căn (1 trệt 1 lầu); 2 căn nhà (1 trệt 1 lầu) được xây dựng phía sau căn nhà số 35/2K, tổ 78 Ấp Trung Đông; 2 căn nhà (1 trệt, 1 lầu) xây trái phép cuối đường Trung Đông 5;... và nhiều nhà khác".

Theo một số người dân tại địa phương, tình trạng san lấp đất nông nghiệp diễn ra đã lâu.

Người dân nhiều lần gửi đơn lên UBND và gửi trực tiếp đến ông Chủ tịch xã. Tuy nhiên, việc san lấp vẫn diễn ra. Những kiến nghị của người dân không được cơ quan chức năng phản hồi.

Huyện ủy chỉ đạo, xã.. làm ngơ

Cũng theo tìm hiểu của PV, liên quan đến việc san lấp, xây dựng trái phép tại xã Thới Tam Thôn, vừa qua, Huyện ủy Hóc Môn đã ban hành Công văn số 1555-CV/HU về việc phê bình nhiều Đảng ủy xã chậm chỉ đạo xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Trong đó, tình trạng vi phạm nhiều nhất thuộc về xã Thới Tam Thôn.

Một chiếc xe múc phục vụ san lấp đất nông nghiệp bên đường Bùi Thị Lùng.

Công văn của huyện ủy Hóc Môn ký ngày 29/5/2020 thể hiện, trên cơ sở Báo cáo số 429-BC/VPHU ngày 25/5/2020 của Văn phòng Huyện ủy trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện.

Trong đó, xã Thới Tam Thôn chậm xử lý các công trình trật tự xây dựng gồm: Thửa đất số 567, tờ bản đồ 66 (TL 2005) tại ấp Tam Đông 2; Thừa đất số 595, tờ bản đồ số 316 (TL 2005) thuộc ấp Tam Đông 3; Thửa đất số 613, tờ bản đồ số 37 (TL 2005) ấp Thới Tứ 1; Thừa đất số 627, tờ bản đồ số 62 (TL 2005) thuộc ấp Nam Thới; Thửa đất số 895, tờ bản đồ số 65 (TL 2005) thuộc ấp Tam Đông 1 và thừa số 504, tờ bản đồ số 32 (TL 2005) thuộc ấp Tam Đông 3.

Thường trực Huyện ủy phê bình Đảng ủy xã Thới Tam Thôn vì chậm xử lý sai phạm, để tồn đọng kéo dài.

Công văn của Huyện ủy cũng chỉ đạo Bí thư, Phó Bí Thư Đảng ủy xã khẩn trương chỉ đạo UBND xã phối hợp với các đơn vị liên quan, tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về đất đai nói trên.

Đồng thời, Huyện ủy Hóc Môn kiến nghị Chủ tịch UBND huyện sớm ban hành các quyết định xử phạt, quyết định cưỡng chế các trường hợp vi phạm.

Sau san lấp đất nông nghiệp, mặt bằng được sử dụng làm nhà kho, bãi xe ô tô.

Dù Huyện ủy chỉ đạo xử lý, chính quyền xã Thới Tam Thôn chưa có động thái quyết liệt, chấn chỉnh việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và các vi phạm về đất đai khác.

Ngược lại, hoạt động vi phạm về trật tự xây dựng lại rầm rộ hơn mà không bị nhắc nhở, xử phạt hay ngăn cản.

Trên phần đất đã san lấp là những căn nhà, ki ốt…

Để rộng đường dư luận, ngày 17/6 PV liên hệ với ông Nguyễn Thanh Tú, Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn để nắm bắt thông tin.

Nhưng ông Tú đi vắng và yêu cầu PV gửi lại nội dung cần trao đổi. Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua PV vẫn không nhận được phản hồi nào từ chính quyền xã.

Liên hệ qua điện thoại, ông Tú cho biết, "do câu hỏi chung chung nên chưa trả lời được". Khi PV đề nghị được sắp xếp lịch làm việc, ông Tú nói cứ liên hệ trực tiếp, nhưng lại không cho biết thời gian cụ thể rồi tắt máy.

Liên quan đến việc nhiều nhiều người dân phản ánh tới Người Đưa Tin Pháp luật tình trạng san lấp đất nông nghiệp trái phép diễn ra cả ngày lẫn đêm, “xe ma” rầm rộ lao rần rần trên đường gây tiếng ồn và ô nhiễm. Người dân hết sức lo ngại về an toàn giao thông cũng như ô nhiễm môi trường.

PV đã liên hệ công an Thới Tam Thôn, để tìm hiểu về việc tình hình an ninh trật tự trên địa bàn khi diễn ra tình trạng san lấp đất trái phép. Ông Lê Duy Sâm,Trưởng công an xã Thới Tam Thôn cho hay: “Chúng tôi chưa nhận được thông tin chỉ đạo từ phía Ủy ban. Tuy nhiên trước đó tôi có nắm thông tin trên đường Thới Tam Thôn 6 có tình trạng san lấp đất nông nghiệp trái phép và đang cho xác minh. Về mặt an ninh trật tự, công an là đơn vị quản lý và trực tiếp xử lý. Tuy nhiên, Ủy ban cũng phải nắm, quản lý, ra quyết định, chỉ đạo, chúng tôi mới được phép. Chúng tôi xin cảm ơn phản ánh từ cơ quan báo chí, tôi sẽ cho xác minh sớm và gọi lại cho PV ngay”.