Tp.HCM: 6 tháng đầu năm, doanh thu du lịch ước đạt 80.833 tỷ đồng

Theo Sở Du lịch Tp.HCM, 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu du lịch của thành phố ước đạt 80.833 tỷ đồng, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Tp.HCM dẫn đầu doanh thu du lịch cả nước nửa đầu năm 2023

Báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ Sở Du lịch Tp.HCM cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 6/2023, lượng khách quốc tế đến thành phố đã đạt gần 250.000 lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ 2022 dù đây không phải là mùa cao điểm. Khách quốc tế đến thành phố chủ yếu là Hàn Quốc, Ấn Độ, các nước ASEAN, Mỹ, Úc...

Tính chung 6 tháng đầu năm, đã có hơn 1,9 triệu lượt du khách quốc tế đến thành phố, tăng 306% so với cùng kỳ 2022 nhưng chỉ mới đạt 38,8% so với kế hoạch. Năm 2023, thành phố đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, hơn 35 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu khoảng 160.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, lượt khách nội địa vẫn giữ được đà tăng trưởng mạnh, tăng gần 48% so với cùng kỳ 2022, đạt hơn 16,4 triệu lượt khách.

Kinh tế - Tp.HCM: 6 tháng đầu năm, doanh thu du lịch ước đạt 80.833 tỷ đồng

Du lịch Tp.HCM thu hơn 80.833 tỷ đồng nửa đầu năm 2023. Ảnh: Báo Phụ nữ Việt Nam.

Tổng thu du lịch 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 80.833 tỉ đồng, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 50,5% so với kế hoạch năm 2023.

Đây cũng là doanh thu du lịch cao nhất cả nước mà một địa phương đạt được. Hà Nội là địa phương đứng thứ hai về doanh thu với kết quả ước đạt 44.900 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu ngành du lịch Đà Nẵng đạt hơn 10.000 tỷ đồng.

Theo Sở Du lịch Tp.HCM, kết quả này là nhờ thực hiện tổng lực các sản phẩm du lịch thế mạnh thành phố trong thời gian qua như Chương trình Mỗi quận, huyện có ít nhất 1 sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch du lịch văn hóa lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch MICE, nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực, góp phần gia tăng sức hấp dẫn điểm đến Tp.HCM.

Song song đó, công tác tổ chức các sự kiện du lịch kết nối với văn hóa tại thành phố tạo được điểm nhấn với các sự kiện chính như Lễ hội Áo dài Tp.HCM, Ngày hội Du lịch Tp.HCM thu hút sự chú ý của khách trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam - cho biết lượng khách quốc tế hiện chiếm khoảng 60% các chuyến xe buýt hai tầng mà đơn vị đang khai thác. Dù chưa bằng về với mức trước dịch nhưng tỉ lệ lấp đầy đã cải thiện đáng kể, thậm chí trong những ngày mưa, nhiều du khách vẫn thích thú đội nón lá, mặc áo mưa khám phá cảnh đẹp thành phố.

Lượng khách quốc tế đến thành phố tăng nhẹ trong quý 2 cũng góp phần giúp tình hình hoạt động của các khách sạn trên địa bàn thành phố thêm phần khởi sắc.

Vẫn còn nhiều thách thức

Thông tin trên Dân Việt, dù đạt doanh thu ấn tượng nhưng theo Sở Du lịch TP.HCM, ngành du lịch thành phố vẫn còn gặp nhiều thách thức, nhất là thách thức hậu Covid-19 vẫn đang “ảnh hưởng dai dẳng” khiến các kết quả kinh doanh, lượng khách quốc tế chưa thực sự như kỳ vọng.

Sở Du lịch Tp.HCM nhận định trên nhiều khía cạnh, hoạt động du lịch đã sôi động trở lại, nhất là khách nội địa nhưng vẫn còn không ít doanh nghiệp lữ hành, khách sạn chưa thể phục hồi hoàn toàn sau đại dịch. Thị trường du lịch quốc tế vẫn chưa phục hồi được như năm 2019.

Ngoài ra, hoạt động vận tải khách du lịch vẫn còn nhiều khó khăn như hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu, mật độ phương tiện lưu thông cao, thiếu điểm dừng đỗ đón trả khách tại các tuyến điểm tham quan.

Nguồn nhân lực du lịch vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, cơ cấu nguồn nhân lực về chất lượng và số lượng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid-19.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, thành phố vẫn còn tình trạng thiếu hướng dẫn viên đối với các thị trường trọng điểm, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành du lịch chiếm tỉ lệ cao nên khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường và mở rộng thương hiệu quốc tế còn hạn chế.

Cần tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kích cầu

Theo các cơ sở lưu trú, công suất phòng trong các mùa cao điểm du lịch như lễ Tết dương lịch, âm lịch và các dịp lễ 30/4, 1/5 đều đạt hơn 80%. Giá thuê phòng ở các khách sạn từ 3 sao trở lên đều đã tăng 15-20% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, giai đoạn từ sau dịp lễ Tết đến nay, nhóm khách sạn vừa và nhỏ với đặc thù về quy mô tài chính, nhân lực hạn chế đã chịu nhiều tác động tiêu cực của tình hình suy giảm kinh tế toàn cầu, và không đáp ứng quy định về phòng cháy chữa cháy nên một số doanh nghiệp phải thay đổi công năng để tiếp tục hoạt động hoặc tạm dừng kinh doanh, đóng cửa.

Theo Sở Du lịch Tp.HCM, một trong những lý do doanh thu du lịch thành phố tăng cao là nhờ chiến lược phát triển sản phẩm có giá trị tăng cao như du lịch đường sông, du thuyền, du lịch golf, mua sắm, du lịch MICE...

Tuổi Trẻ thông tin, hiện thành phố vẫn tiếp tục đẩy mạnh các phương án thu hút dòng khách có mức chi tiêu cao như Mỹ, Nhật Bản, Úc... bằng các gói sản phẩm chất lượng cao, tăng trải nghiệm cho du khách.

Đặc biệt, ngành du lịch thành phố đang có những điều kiện thuận lợi để tăng tốc như việc Chính phủ nới lỏng điều kiện visa từ ngày 15/8, giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8%, tung ra các chương trình kích du lịch và du lịch kết hợp mua sắm...

Minh Hoa (t/h)