Tp.HCM: Chênh vênh điểm cao vẫn trượt, điểm thấp vẫn đậu lớp 10

Câu chuyện khác biệt chất lượng đầu vào lớp 10 tại các quận, huyện ở Tp.HCM vẫn là thực tế nhiều năm qua, đòi hỏi ngành giáo dục phải nỗ lực nhiều hơn.

20 điểm vẫn thi trượt lớp 10

Ghi nhận của Người Đưa Tin tại Tp.HCM, khu vực quận Tân Phú, quận Tân Bình, thí sinh đạt 20 điểm vẫn trượt lớp 10 công lập. Đó là trường hợp của học sinh T.V.A., ngụ quận Tân Phú khi trượt cả 3 nguyện vọng khi các trường THPT tại quận Tân Phú đều có mức điểm chuẩn từ 20,25 điểm trở lên. Trong khi Tp.Thủ Đức với mức điểm này đã đậu hầu hết các trường THPT. Điều này thể hiện sự bất hợp lý trong phân bố trường lớp giữa các quận, huyện.

Câu chuyện của học sinh T.V.A không hiếm trong mùa tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM năm nay. Trên các diễn đàn, không ít những chia sẻ đầy tiếc nuối của học sinh khi dù có điểm số không hề thấp nhưng vẫn trượt tuyển sinh do chỉ thiếu 0,25; 0,5 điểm.

Thống kê từ dữ liệu điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Tp.HCM năm 2023, số thí sinh có tổng điểm từ 15 điểm 3 môn là 67.591 thí sinh, chiếm gần 2/3 tổng số thí sinh dự thi. Trong số đó, số thí sinh đạt từ 20 điểm trở lên là 35.968 thí sinh, chiếm tỉ lệ 53,2% trong tổng số thí sinh đạt từ 15 điểm trở lên và 38% trong tổng số thí sinh dự thi.

Là địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp, tốc độ đô thị hoá nhanh nên khu vực quận Tân Phú, Tân Bình và Bình Tân luôn có áp lực về sĩ số học sinh. Khu vực 3 quận này có tổng số 11 trường THPT công lập. Năm 2023, điểm chuẩn lớp 10 tại 11 trường này dao động từ 15,25- 25,5 điểm, không có trường nào có điểm chuẩn dưới 15 điểm.

Đáng chú ý, quận Tân Phú với 4 trường THPT đều có điểm chuẩn từ 20,25 - 23,25 điểm. Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh ở khu vực này nếu điểm thi tuyển sinh là 20 điểm cũng không có cơ hội trúng tuyển vào lớp 10 ở các trường THPT tại đây.

Tại quận Tân Bình, 3 trường THPT công lập cũng có điểm chuẩn năm 2023 khá cao, từ 17,25 đến 25,5 điểm. Trong đó 2 trường với mức điểm chuẩn từ 20,25 điểm trở lên. Riêng tại khu vực quận Bình Tân, 4 trường THPT công lập tại đây có mức điểm chuẩn nhẹ nhàng hơn, dao động ở mức 15,25-19 điểm.

Giáo dục - Tp.HCM: Chênh vênh điểm cao vẫn trượt, điểm thấp vẫn đậu lớp 10

Điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 công lập tại Tp.HCM năm nay hầu hết các trường đều tăng.

Trong khi đó, Tp.Thủ Đức có 14 trường THPT công lập, hàng năm số học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn là khoảng gần 14.000 học sinh. Năm nay, điểm chuẩn lớp 10 vào 14 trường THPT tại Tp.Thủ Đức dao động từ 11,75- 23,75 điểm. Trong đó, chỉ 2/14 trường có mức điểm chuẩn trên 20 điểm; 7 trường có mức điểm chuẩn từ 15-19 điểm; 5 trường có mức điểm chuẩn dưới 15 điểm, thấp nhất là 11,75 điểm.

Đại diện Trường THPT Thủ Đức, Tp.Thủ Đức nhìn nhận, điểm chuẩn lớp 10 các trường THPT khu vực Tp.Thủ Đức thấp do yếu tố về địa bàn, điều kiện cơ sở vật chất. Ngoài ra, tại Tp.Thủ Đức, số trường THPT tập trung khá nhiều, san sát nhau, ngoài trường công lập thì các trường tư thục, nghề cũng phát triển nhiều, học sinh có nhiều lựa chọn.

Chỉ đơn cử như trong một khu vực nhỏ ở quận 9 cũ đã có rất nhiều trường THPT san sát gần nhau, như THPT Dương Văn Thì, Long Trường, Nguyễn Huệ, Nguyễn Văn Tăng… Trong khi số các trường THCS khu vực này lại không nhiều. Đồng thời, các THPT tại đây lại cách biệt khá xa đối với các khu vực khác, trở thành rào cản trong tuyển sinh…

Đảm bảo chất lượng giáo dục

Trong số 108 trường THPT công lập ở Tp.HCM, có 37 trường THPT có mức điểm chuẩn dưới 15 điểm (chiếm tỉ lệ hơn 1/3), nghĩa là thí sinh chỉ cần dưới 5 điểm/môn đã có thể có suất vào lớp 10 công lập. Đặc biệt, 7/37 trường THPT có điểm chuẩn vào lớp 10 chỉ 10,5 điểm - hơn 3 điểm/môn đã đậu.

Đánh giá về điểm chuẩn lớp 10 THPT công lập tại Tp.HCM năm nay, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM nhìn nhận, điểm chuẩn tăng ở hầu hết các trường THPT và có sự phân hoá rõ rệt ở những tốp trường.

Ông Quốc chỉ ra: “Không phải do đề thi dễ hơn mọi năm mà chứng tỏ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 đã ngày càng tiệm cận, bám sát với quá trình học tập của học sinh ở bậc THCS, đảm bảo yếu tố phân hoá. Đặc biệt, tính đổi mới của đề thi theo hướng thực tế đã phù hợp với sự đổi mới trong dạy và học ở các trường THCS theo Chương trình GDPT 2018”.

Giáo dục - Tp.HCM: Chênh vênh điểm cao vẫn trượt, điểm thấp vẫn đậu lớp 10 (Hình 2).

Thí sinh trúng tuyển lớp 10 THPT công lập tại Tp.HCM sẽ nộp hồ sơ nhập học từ ngày 11/7 đến ngày 1/8.

Về các trường có mức điểm chuẩn thấp dưới 15 điểm trong năm nay, theo ông Bảo Quốc, hầu hết nằm ở khu vực vùng ven, ngoại thành như huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi, Thủ Đức, quận 8…

So với mặt bằng chung toàn thành phố, chất lượng giáo dục ở những khu vực vùng ven, ngoại thành chưa cao, điều này xuất phát từ nhiều yếu tố, bao gồm điều kiện về cơ sở vật chất, sự quan tâm đầu tư của phụ huynh cho con cái, chất lượng đội ngũ…

“Từ những năm trước, Sở GD&ĐT TPHCM đã có những chỉ đạo, tổ chức những hội thảo, chia sẻ để cùng tìm giải pháp tháo gỡ, từng bước nâng cao hơn chất lượng giáo dục ở khu vực này. Năm nay, Sở sẽ tiếp tục rà soát, làm việc, trực tiếp chỉ đạo, nhằm thu hẹp dần khoảng cách chất lượng giáo dục các khu vực trong thành phố”, ông Quốc nói.

Song song đó, trong bối cảnh thực hiện Chương trình GDPT 2018, việc đổi mới giáo dục trung học được thực hiện từ khối lớp 6 từ phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá. Điều này đã ngày càng đồng bộ hơn với cách thức đổi mới kiểm tra đánh giá đã được ngành giáo dục đào tạo Tp.HCM triển khai từ xa, từ sớm, nhất là thông qua đề thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Qua kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Tp.HCM đạt 99% so với số hơn 77.000 chỉ tiêu cần tuyển ở 108 trường THPT công lập. Với số chỉ tiêu còn thiếu, lãnh đạo Sở GD&ĐT Tp.HCM khẳng định, ngành giáo dục Tp.HCM sẽ không tuyển bổ sung, không hạ điểm chuẩn, để đảm bảo thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau THCS, đảm bảo chất lượng giáo dục.

“Không đậu lớp 10 THPT công lập, các em học sinh còn rất nhiều hướng học khác như THPT tư thục, trung tâm GDNN-GDTX, các trường trung cấp, cao đẳng nghề với trên 50.000 chỉ tiêu. Hướng học nào cũng trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng, với những cơ hội tiếp cận giáo dục, nghề nghiệp tương tự như THPT công lập. Phụ huynh học sinh hãy cùng ngồi xuống để tìm hiểu, lựa chọn hướng đi phù hợp nhất…”, ông Nguyễn Bảo Quốc nhắn nhủ.

PV