TPHCM: Cô gái trẻ "tan nát mặt" sau khi tiêm filler làm đầy rãnh má

Muốn có khuôn mặt đầy đặn, cô gái trẻ đã chi số tiền 3,5 triệu đồng để tiêm filler làm đầy rãnh mũi và má nhưng đẹp đâu chưa thấy, sau vài ngày, cả khuôn mặt sưng phù, mưng mủ.

Nhan sắc bị hủy hoại sau khi làm đẹp

Tiêm filler tại thẩm mỹ viện cô gái sưng phù khuôn mặt

Ngày 2/10, khoa Thẩm mỹ Da, bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận một trường hợp nhập viện vì tai biến do tiêm chất làm đầy (hay còn gọi là tiêm filler). Bệnh nhân L.N.L.K. (26 tuổi, ngụ tại quận Bình Tân) đến khám trong tình trạng mặt bên trái có mảng hồng ban, phù nề ở môi, rãnh mũi, má, bề mặt đóng mài vàng.

Khi thăm khám, bác sĩ phát hiện, bên trong niêm mạc miệng bệnh nhân có vết loét. Người bệnh không sốt nhưng đau nguyên vùng má cùng hàm bên trái và vách mũi khiến việc ăn uống khó khăn.

Được biết, 6 ngày trước nhập viện, bệnh nhân đã đến một viện thẩm mỹ trên địa bàn quận 1 thực hiện tiêm 1 ml chất làm đầy với giá 3,5 triệu đồng cho 2 bên rãnh mũi, má. Khi nhân viên ở viện thẩm mỹ dùng kim để tiêm filler, chị K. cảm thấy thấy đau nhói và cơn đau vẫn kéo dài sau đó.

Sau tiêm 2 ngày, bệnh nhân bị sưng môi và nhân trung bên trái, đau đớn. Quay lại viện thẩm mỹ để phản ánh thì bệnh nhân được hướng dẫn đến một phòng mạch tư để xử lý. Tuy nhiên, sau điều trị 1 ngày, mặt chị K. bắt đầu sưng và rỉ dịch mủ và được chuyển đến Bệnh viện Da liễu.

Bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân L.K. có hiện tượng tắc mạch do tiêm chất làm đầy không đúng kỹ thuật

Ths.BS Lê Thảo Hiền - khoa Thẩm mỹ Da cho biết, mặt bên trái của bệnh nhân có triệu chứng viêm, phù nề và nhiễm trùng do biến chứng sau khi tiêm chất làm đầy.

Tại bệnh viện Da Liễu TP.HCM, bệnh nhân K. được bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh toàn thân, kháng viêm, giảm đau và chăm sóc vết thương hàng ngày.

Theo BS Thảo Hiền, thời gian hồi phục ít nhất phải từ 10-14 ngày. Di chứng để lại có thể là sẹo, rối loạn sắc tố da…

Nhiều ẩn họa rình rập từ phương pháp tiêm chất làm đầy

Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TPHCM thăm khám bệnh nhân 

Không chỉ riêng trường hợp trên, trước đó Bệnh viện Da liễu TP.HCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp tai biến tiêm chất làm đầy không rõ nguồn gốc vào vùng mông. Hậu quả trường hợp tai biến nhẹ thì vùng mông nổi phát ban, trường hợp nặng thì mông sưng to, xuất hiện lỗ rò và chảy dịch.

Theo Ths.BS Lê Thảo Hiền việc tiêm chất làm đầy có thể khiến người bệnh đối mặt với 3 rủi ro chính:

Một là, chất làm đầy là hàng trôi nổi, không tinh khiết dẫn đến phản ứng của cơ thể đối với một chất lạ.

Hai là kỹ thuật tiêm không đúng đã làm chèn ép hoặc tắc mạch máu gây phù nề và nguy hiểm hơn là hoại tử da hoặc mù mắt.

Ba là cơ sở tiêm không đảm bảo nguyên tắc vô trùng trước, trong và sau khi tiêm chất làm đầy.

Để hạn chế tối đaa những rủi ro từ tiêm chất làm đầy, các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên tìm đến các cơ sở uy tín, người thực hiện phải có chứng chỉ hành nghề, lựa chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, được kiểm chứng an toàn tuyệt đối, kiểm tra hạn sử dụng.

Ngoài ra, mọi người cũng cần lưu ý, người thực hiện thủ thuật bắt buộc phải là bác sĩ chuyên ngành da liễu hoặc phẫu thuật thẩm mỹ đã được đào tạo về kỹ thuật tiêm chất làm đầy. Trong trường hợp sau khi tiêm chất làm đầy nếu có dấu hiệu bất thường như đau, sưng, rỉ dịch, mờ mắt, da tím tái… cần đến ngay cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.