Tp.HCM: Đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà ở xã hội

Sở Xây dựng Tp.HCM cho biết sẽ sắp xếp lại quỹ đất, tổ chức đấu thầu, lựa chọn chủ đầu tư để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 có 100.000 căn nhà ở xã hội.

Liên quan đến tình hình phát triển và xây dựng nhà ở xã hội (NOXH) trên địa bàn Tp.HCM, vừa qua, Sở Xây dựng Tp.HCM đã đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển dự án nhà NOXH nhằm hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 100.000 căn NOXH trên địa bàn.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, để tháo gỡ khó khăn, Sở sẽ điều chỉnh, tham mưu, sắp xếp lại quỹ đất do Nhà nước trực tiếp quản lý hoặc quỹ đất do Nhà nước bồi thường để điều chỉnh quy hoạch và chuyển sang đất xây dựng NOXH.

Bên cạnh đó, sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư để xây dựng NOXH cho thuê bằng nguồn vốn ngân sách hoặc vốn của doanh nghiệp với thời gian thuê đất tối đa là 50 năm.

Ngoài ra, cơ quan chức năng phải tập trung rà soát quỹ đất có quy mô lớn, quỹ đất nông nghiệp hoặc sản xuất kinh doanh không còn phù hợp với quy hoạch đã giao tại các khu vực huyện ngoại thành để xem xét điều chỉnh quy hoạch, tổ chức đầu thầu lựa chọn chủ đầu tư xây dựng NOXH theo đúng quy định của pháp luật.

Chính sách - Tp.HCM: Đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà ở xã hội

Một khu NOXH được xây dựng phát triển.

Điều lưu ý Sở Xây dựng nhắc đến là việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư đối với các dự án nhà ở thương mại có dành một phần quỹ đất để xây dựng NOXH trong dự án theo hướng tăng cường phối hợp và tăng tính trách nhiệm của các sở, ngành đối với từng thủ tục đầu tư của dự án.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn Tp.HCM hiện có 33 dự án được dành quỹ đất để xây dựng NOXH với tổng diện diện tích xây dựng khoảng 112 ha, quy mô khoảng 70.000 căn; trong đó, có 14 dự án đã hoàn tất công tác bồi thường và đầu tư hạ tầng kỹ thuật với diện tích đất xây dựng NOXH khoảng 34,1 ha, quy mô khoảng 15.000 căn hộ.

Sở Xây dựng cho biết, sẽ trình UBND Tp.HCM phê duyệt trình tự, thủ tục dự án đầu tư xây dựng dự án NOXH, nhà lưu trú công nhân trên địa bàn. Cải cách thủ tục hành chính, minh bạch, rõ ràng trong quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ dự án NOXH ở các sở, ngành và rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng các dự án.

Đồng thời, ủy quyền và phân công cho UBND các quận, huyện và Tp.Thủ Đức thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng NOXH và nhà lưu trú công nhân. Dự kiến ủy quyền thực hiện thủ tục: Bồi thường giải phóng mặt bằng, chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép xây dựng...

Chính sách - Tp.HCM: Đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà ở xã hội (Hình 2).

Nguồn gốc đất để xây dựng NOXH cũng là một bài toán khó.

Ngoài ra, Sở Xây dựng tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành giải quyết các khó khăn, vướng mắc hoặc bất cập liên quan đến công tác phát triển NOXH đảm bảo theo quy định pháp luật hiện hành như: Xem xét cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để Ngân hàng Nhà nước có căn cứ triển khai việc cấp bù lãi suất nhằm thực hiện sớm chính sách NOXH theo quy định của pháp luật về nhà ở, tạo thêm nguồn vốn thực hiện chương trình NOXH và đảm bảo công bằng cho các đối tượng thụ hưởng NOXH.

Đồng thời nghiên cứu hoàn thiện, bổ sung các cơ chế, chính sách về tín dụng, thuế, thủ tục đầu tư... để khuyến khích doanh nghiệp xây dựng NOXH cho thuê, nhà ở thương mại giá thấp phù hợp với yêu cầu sinh sống của công nhân khu công nghiệp, người có thu nhập thấp ở đô thị.

Được biết, trong giai đoạn 2016 - 2020, Tp.HCM chỉ hoàn thành được 19/64 dự án nhà ở xã hội triển khai theo quyết định của UBND thành phố. Đặc biệt, giai đoạn 2021-2025 chỉ mới hoàn thành được 1 dự án trong số 47 dự án được đề ra.

Theo Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho biết: “Hiện nay, thực trạng thiếu NOXH và căn hộ bình dân trên địa bàn Tp.HCM đang rất nóng và diễn ra trong nhiều năm qua. Hiệp hội đã liên tục đề xuất cho cơ quan chức năng để tìm ra nhiều giải pháp phát triển xây dựng nhà ở giá trung bình để người dân có cơ hội tiếp cận, có nơi an cư lập nghiệp. Hiện, nhà ở cho công nhân chỉ chiếm 10% không đủ để giải bài toán tài chính cho doanh nghiệp. Việc duyệt giá bán NOXH, các thủ tục pháp lý liên quan cấp sổ hồng, vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chậm triển khai... đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút doanh nghiệp phát triển phân khúc nhà ở này.