Tránh mua 5 loại rau này vào mùa xuân, ngay cả người bán cũng không ăn để phòng thân

Theo các chuyên gia, mùa xuân chúng ta hãy tránh mua 5 loại rau này bởi ngay cả người bán rau cũng phải dè chừng.

Thời xưa, đầu xuân là thời điểm mà rau củ vô cùng khan hiếm bởi rau mùa đông đã cạn, rau mùa xuân chưa đến độ thu hoạch. Nhưng hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, chúng ta có thể thưởng thức rau tươi ngon quanh năm. 

Tuy nhiên, rau củ quả phải ăn theo mùa mới ngon, bổ, rẻ. Những loại rau củ trái mùa có thể giảm sút giá trị dinh dưỡng, thậm chí có chứa các loại thuốc kích thích mà người tiêu dùng không thể biết được.

Theo các chuyên gia, mùa xuân chúng ta hãy tránh mua 5 loại rau này bởi ngay cả người bán rau cũng phải dè chừng:

Bắp cải

Ai cũng biết bắp cải là loại rau phổ biến của mùa đông, vị mọng nước, hàm lượng vitamin cao nên được nhiều người ưa chuộng. Nhưng khi mùa xuân đến, nhiệt độ và độ ẩm tăng, bắp cải dễ thối rữa. Lúc này, để bán được hàng càng nhanh càng tốt, một số người bán rau sẽ cắt bỏ phần thối và bán với giá rẻ. Ngay cả những chiếc bắp cải trông tươi ngon, không bị bệnh tật tấn công trong quá trình trồng trọt hoặc bảo quản thì cũng không còn nhiều dưỡng chất như chính vụ. Loại bắp cải này, không chỉ không có dinh dưỡng mà còn có thể gây hại cho cơ thể nữa. 

cac-loai-rau-nen-tranh-1-1710754541.jpg
 

Củ cải, cà rốt

Sự khác biệt giữa của cải mùa đông và mùa xuân rất lớn. Vào mùa đông, củ cải căng mọng, mọng nước, có vị giòn và ngọt, tất cả chất dinh dưỡng đều tập trung bên trong, giống như một kho báu. Nhưng khi mùa xuân đến, đặc biệt là sau khi Lập xuân, củ cải trống rỗng, mất nước, vị nhạt nhẽo, ăn như nhai rơm vậy. Nói chung, củ cải và cà rốt trái vụ dù rẻ đến mấy cũng không nên mua về.

cac-loai-rau-nen-tranh-2-1710754541.jpg
 

Dưa chuột

Dưa chuột là loại rau của mùa hè, đúng mùa sẽ giòng, nhiều nước, vị ngon. Tuy nhiên, vào mùa xuân, hầu hết dưa chuột trên thị trường được trồng trong nhà kính, hương vị kém hơn mà giá cả lại đắt. Để dưa chuột tươi ngon khi trồng trái vụ, nhiều người còn sử dụng chất bảo quản khi trồng. Vì vậy, không nên mua dưa chuột vào thời điểm này.

cac-loai-rau-nen-tranh-3-1710754541.jpg
 

Cà chua

Cà chua là loại rau rất tốt cho sức khỏe, nhưng hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm sử dụng thuốc để đẩy nhanh quá trình chín. Bởi vì cà chua trồng tự nhiên phải đợi cả tháng mới chuyển sang màu đỏ; trong khi cà chua được xử lý bằng hóa chất thì chỉ cần vài ngày.

cac-loai-rau-nen-tranh-4-1710754541.jpg
 

Tuy nhiên, hương vị của cà chua xử lý qua thuốc rất khác, chúng cứng, ăn chát, không ngon. Vậy làm thế nào để phân biệt cà chua đã sử dụng thuốc? Nếu cà chua màu sắc không đều, nứt nẻ, góc cạnh rõ ràng, không tròn đều thì tỷ lệ dùng thuốc cao. Tuy nhiên, cách nhận biết này chỉ để tham khảo. Bạn cần kết hợp đánh giá màu sắc, độ cứng, chất lượng vỏ... mới biết được.

Ngồng tỏi 

Ngồng tỏi là loại rau có hương vị thơm ngon nhất vào mùa thu. Do đó, mùa xuân sẽ chỉ có ngồng tỏi trái vụ. Những người bán hàng không có tâm có thể ngâm ngồng tỏi vào thuốc để rau xanh tươi hơn. Tuy nhiên, loại ngồng tỏi này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, chất dinh dưỡng bị phá hủy, nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn.

cac-loai-rau-nen-tranh-5-1710754521.jpg
 

Vì vậy, mùa này mà mua ngồng tỏi thì phải tỉnh táo. Không chọn ngồng tỏi có màu sắc đồng đều, màu xanh lạ, mùi khác thường. Hãy chọn rau có màu sắc tự nhiên, mùi thơm bình thường. Ngồng tỏi cũng không phải loại rau quá phổ biến nên tốt hơn hết chúng ta hãy mua vào đúng vụ.

Xem thêm: Loại rau được mệnh danh 'nữ hoàng', giá cả siêu mềm được bác sĩ ăn nhiều để ngừa ung thư