Trao bằng khen của Thủ tướng cho nam sinh lớp 8 cứu hai em nhỏ đuối nước

Nhờ biết bơi và được trang bị một số kỹ năng về phòng chống tai nạn đuối nước, Dương đã không ngại nguy hiểm, lao xuống dòng nước, cứu thành công hai em nhỏ.

Báo Hà Tĩnh đưa tin, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định tặng bằng khen cho em Nguyễn Văn Dương (lớp 8D, Trường THCS Minh Lạc, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) về thành tích cứu 2 em nhỏ đuối nước.

Chiều 9/5, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với UBND huyện Cẩm Xuyên tổ chức trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho em Nguyễn Văn Dương.

chu tich nuoc khen hoc sinh ha tinh ve hanh dong dung cam cuu nguoi duoi nuoc spl

Phó Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Nguyễn Văn Hoài và Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Lê Ngọc Hà trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho em Nguyễn Văn Dương. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Trước đó, vào khoảng 16h ngày 23/4, trong lúc tắm kênh N1 - hệ thống thủy lợi Sông Rác (thuộc địa phận thôn 5, xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên), 2 em Võ Thanh Anh và Lê Thanh Dũng (cùng SN 2010, đều trú tại thôn 9, xã Cẩm Minh) đã bị nước đẩy ra khu vực lòng kênh (độ sâu từ 2-3m), gây nguy hiểm.

Trong lúc đang học bài ở nhà gần khu vực xảy ra sự việc, em Nguyễn Văn Dương (học sinh lớp 8D - Trường THCS Minh Lạc) nghe tiếng kêu cứu vội chạy ra.

Nhờ biết bơi và được trang bị một số kỹ năng về phòng chống tai nạn đuối nước, Dương đã nhảy xuống, tìm cách tiếp cận và cứu được 2 em nhỏ lên bờ.

Sau khi đưa 2 em nhỏ lên bờ, bằng các kiến thức, kỹ năng được học tại trường và các buổi tuyên truyền do Công an huyện Cẩm Xuyên tổ chức trước đó, em Nguyễn Văn Dương cùng người dân tiến hành ép ngực, hô hấp nhân tạo và cứu sống được các nạn nhân.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, trưa 28/4, ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã về Trường THCS Minh Lạc trao Thư khen và quà 50 triệu đồng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho em Nguyễn Văn Dương.

Trong thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc viết: "Qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi rất xúc động khi được biết, ngay khi phát hiện người bị đuối nước, ông Nguyễn Hữu Hiền, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An và em Nguyễn Văn Dương, học sinh lớp 8, trường Trung học cơ sở Minh Lạc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đều không ngại hiểm nguy, kịp thời lao xuống dòng nước, gắng hết sức mình lần lượt kéo người đuối nước vào bờ, tiến hành sơ cứu, hô hấp nhân tạo và đã cứu sống nhiều người. Tôi đánh giá cao hành động của ông Hiền và em Dương, đây là tấm gương sáng về tinh thần quả cảm, nghĩa hiệp, sâu đậm bản sắc văn hóa, yêu thương, sống có tình có nghĩa của dân tộc Việt Nam, xứng đáng được biểu dương khen ngợi và lan tỏa trong cộng đồng…".

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh việc hướng dẫn, khuyến cáo, tập huấn tới từng người dân, từng gia đình và trường học về nguy cơ đuối nước, những kỹ năng cần thiết để phòng tránh và cách thức xử lý tai nạn đáng tiếc xảy ra, giúp cho cuộc sống an toàn và hạnh phúc.

Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng đã trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Nguyễn Văn Dương.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng trao quà động viên; Ban Giám hiệu Trường THCS Minh Lạc đã trao tặng giấy khen và vinh danh trước toàn trường về hành động đẹp của em Nguyễn Văn Dương.

Mộc Miên (T/h)