Trẻ 5-11 tuổi tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thể gặp các tác dụng phụ gì?

Các tác dụng phụ có thể gặp sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở trẻ 5-11 tuổi là vấn đề đang được không ít phụ huynh quan tâm.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 Pfizer-BioNTech cho nhóm trẻ 5-11 tuổi. Nghiên cứu trước đó cho thấy vaccine này có hiệu quả khoảng 91% trong việc ngăn ngừa COVID-19 ở lứa tuổi này.

Được biết, vaccine Pfizer-BioNTech cho trẻ 5-11 tuổi có liều lượng thấp hơn (10 microgram) so với liều lượng vaccine tiêm cho trẻ lớn hơn và người lớn (30 microgram). Loại kim tiêm nhỏ hơn cũng đang được sử dụng để tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi.

tre 5 11 tuoi tiem vaccine ngua covid 19 co the gap cac tac dung phu gi

Trẻ 5-11 tuổi sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 Pfizer-BioNTech cũng gặp các tác dụng phụ tương tự như người từ 16 tuổi trở lên. Ảnh minh họa

Được biết, trẻ em sau khi tiêm vaccine Pfizer-BioNTech sẽ gặp các tác dụng phụ tương tự như những người từ 16 tuổi trở lên. Các tác dụng phổ biến nhất được báo cáo gồm đau ở nơi tiêm, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, sốt, đau khớp, sưng hạch bạch huyết, buồn nôn, giảm sự thèm ăn.

Giống như người lớn, trẻ 5-11 tuổi gặp các phản ứng phụ trong vòng 2 ngày sau khi tiêm, thường kéo dài từ 1-3 ngày, không có báo cáo về tác dụng phụ lâu dài.

Theo dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố vào cuối năm 2021, dưới 1% trẻ từ 5-11 tuổi được tiêm vaccine Pfizer-BioNTech gặp phải các tác dụng phụ.

UPI dẫn thông tin từ các nhà nghiên cứu của CDC cho biết tính đến nay, viêm cơ tim hiếm xảy ra ở nhóm trẻ từ 5-11 tuổi. Trong số hơn 10 triệu trẻ em ở Canada và Mỹ đã được tiêm chủng, rất ít báo báo về viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim, nhìn chung là nhẹ và lành tính. Đa số trẻ gặp hai tác dụng phụ nói trên là nam ở độ tuổi 12-17.

Sau khi được tiêm vaccine ngừa COVID-19, trẻ em sẽ được theo dõi trong vòng 15-30 phút để kịp thời phát hiện các phản ứng bất thường như dị ứng hay sốc phản vệ.

Các phụ huynh được khuyến cáo không nên cho trẻ uống thuốc giảm đau không kê đơn trước khi tiêm để ngăn ngừa tác dụng phụ. Các loại thuốc hạ sốt, giảm đau chỉ nên sử dụng sau khi trẻ tiêm vaccine và có triệu chứng.

Lưu ý, không nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ có tiền sử dị ứng nghiêm trọng với bất cứ thành phần nào của vaccine.