Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5-12 tuổi an toàn, thận trọng và hiệu quả

Chính phủ đã có nghị quyết mua 21,9 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 để tiêm ngừa cho nhóm trẻ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.

Tờ Thanh niên đưa tin, Chính phủ hôm 5/2 đã ban hành Nghị quyết số 14/NQ-CP về việc mua vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo đó, Chính phủ quyết nghị đồng ý việc Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại điều 26 luật Đấu thầu đối với việc mua 21,9 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi với các điều kiện như Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 18/5/2021 của Chính phủ về mua vắc xin phòng Covid-19 BNT162 của Pfizer.

Chính phủ giao bộ Y tế chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc mua, triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

tiem vaccine ngua covid 19 cho tre 5 12 tuoi an toan than trong va hieu qua 01

Phủ vaccine là một trong những yếu tố giúp trẻ em an toàn giữa dịch bệnh. Ảnh minh họa

Theo Tuổi trẻ, trước khi triển khai tiêm ngừa COVID-19 cho người lớn, có một thông tin mọi người hay truyền tai nhau là COVID-19 ít lây lan ở trẻ em và trẻ em có nhiễm thì bệnh cũng không nặng. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy.

Báo cáo của sở Y tế TP.HCM cho thấy, từ đầu mùa dịch đến nay, tổng số trẻ em duới 16 tuổi mắc COVID-19 tại thành phố là 32.429 trẻ, trong đó có 48 trẻ tử vong.

Ông Trần Minh Điển, Giám đốc bệnh viện Nhi trung ương, cho biết đến 29 Tết có 12 trẻ tình trạng nặng, phải thở máy tại bệnh viện, trong số này có cả bệnh nhi mắc COVID-19.

Những ngày gần đây, mỗi ngày bệnh viện Nhi trung ương cũng ghi nhận hàng chục trẻ F0 đến tư vấn, có gia đình 2-3 cháu cùng dương tính.

Trả lời báo chí về triển khai tiêm chủng cho trẻ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, bộ "rất thận trọng, đánh giá toàn diện, thường xuyên tham khảo" với Tổ chức Y tế thế giới (WHO). WHO cũng đã chính thức phê duyệt khuyến cáo cho vaccine Pfizer tiêm cho trẻ em 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.

Ông Long cho biết thêm bộ cũng tham khảo kinh nghiệm của các nước, đến nay đã có 37 quốc gia có kế hoạch hoặc đã triển khai tiêm cho nhóm tuổi 5 đến dưới 12, có quốc gia tiêm toàn bộ trẻ trong độ tuổi, có quốc gia tiêm cho nhóm trẻ nguy cơ cao.

Bên cạnh đó, trước khi triển khai tiêm ngừa cho nhóm 5 đến dưới 12 tuổi, Chính phủ cũng đã giao bộ Giáo dục - đào tạo, bộ Y tế tiến hành điều tra xã hội học về mức độ tiếp nhận của cha mẹ và người thân của trẻ với tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Vấn đề an toàn cho trẻ được đặt ra hàng đầu.

Theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, trước khi triển khai tiêm chủng cho nhóm 5 đến dưới 12 tuổi, chương trình sẽ phối hợp với bệnh viện Nhi trung ương triển khai tập huấn lại cho cán bộ tiêm chủng các tuyến.

Khác với các nhóm tuổi đã tiêm chủng, các chuyên gia cho rằng trẻ dưới 10 tuổi sẽ ít báo với cha mẹ nếu có phản ứng sau tiêm, đặc biệt nếu phản ứng đó là nhẹ. Vì vậy, hướng dẫn theo dõi sau tiêm cho trẻ sẽ cần bổ sung thêm.

Bên cạnh đó, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cũng sẽ tìm hiểu kinh nghiệm các nước đã triển khai tiêm cho nhóm trẻ 5 đến dưới 12 tuổi, xem các phản ứng sau tiêm hay gặp để có thể có khuyến cáo từ sớm.

Một điểm đáng lưu ý là phản ứng rất ít gặp nhưng khá nặng nề ở nhóm vị thành niên, thanh niên tiêm ngừa COVID-19 là viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim, lại hầu như không gặp ở nhóm tuổi 5 đến dưới 12 được tiêm vaccine này.