Trời chuyển lạnh, các mẹ không nên tắm cho trẻ vào thời điểm này vì sẽ khiến bé dễ ốm

Nếu như mẹ tắm cho trẻ vào thời điểm không thích hợp sẽ dễ gây ra cho trẻ những tổn thương không ngờ tới.

Tắm cho trẻ là công việc thường nhật. Tuy nhiên, vào giai đoạn cuối tháng 10, với thời tiết bắt đầu chuyển lạnh hơn. Thời điểm giao mùa này là lúc sức đề kháng của trẻ yếu hơn bình thường. Chỉ một chút sơ sẩy của bố mẹ có thể khiến trẻ bị “tấn công” bởi ốm đau.

Rất nhiều bà mẹ đã chia sẻ rằng, sau một ngày “vật lộn” với các hoạt động, mồ hôi của các con đầm đìa, họ đã cho con đi tắm và rồi kết quả là con bị ốm. Trước việc này, các bác sĩ chỉ ra những lưu ý trong việc tắm cho trẻ vào mùa lạnh.

Khi trẻ ăn no

Tắm ngay sau khi ăn no dễ khiến bé bị trào ngược dạ dày, ảnh hưởng không tốt với sức khỏe của trẻ. Ảnh minh họa

Người lớn vừa ăn no xong đã đi tắm sẽ thấy không dễ chịu, và tất nhiên trẻ nhỏ cũng vậy. Thông thường, sau khi trẻ ăn no, lượng máu chủ yếu sẽ đổ dồn về vùng bụng.

Thời điểm này, nếu các mẹ tắm cho trẻ, trẻ có thể gặp triệu chứng như chóng mặt và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Sau khi trẻ ăn no, các mẹ nên đợi khoảng 1 tiếng rồi mới tắm cho trẻ.

Không tắm cho bé trước khi đi ngủ

Một số cha mẹ nghĩ rằng tắm nước nóng trước khi đi ngủ có thể khiến con bạn ngủ ngon hơn. Nhưng thực tế, việc tắm trước khi đi ngủ cực kỳ bất lợi cho sức khỏe của con. Tắm sẽ làm cho tuần hoàn máu của trẻ tăng tốc, nhiệt độ cơ thể tăng lên và nhịp tim sẽ nhanh hơn. Nó khiến bé khó ngủ hơn. Hoặc nếu trẻ có ngủ được cũng sẽ làm giảm sức đề kháng và khiến con bị bệnh.

Khi trẻ đang đổ mồ hôi

Khi trẻ đang nhiều mồ hôi, đi tắm ngay sẽ bị ốm. Ảnh minh họa

Nhiều mẹ thường đau đầu khi thấy trẻ con dù chơi trong nhà hoặc ngoài đường đều ra mồ hôi nhễ nhại. Có mẹ khi thấy trẻ đổ mồ hôi liền kéo trẻ đi tắm ngay. Điều này là phản khoa học.

Bởi sau khi trẻ ra mồ hôi, lỗ chân lông trên cơ thể sẽ giãn nở. Thời điểm này, nếu các mẹ tắm cho trẻ sẽ khiến trẻ bị cảm lạnh. Các mẹ nên đợi mồ hôi trên người trẻ khô ráo rồi mới tắm cho trẻ.

Sau khi trẻ đi tiêm phòng

Trẻ nhỏ phải tiêm rất nhiều loại vắc-xin phòng chống bệnh, mẹ cần ghi nhớ sau khi tiêm xong, trẻ có một vết thương nhỏ, nếu lúc này vết thương đó tiếp xúc với xà phòng, nước không sạch, vết thương rất dễ nhiễm trùng, sưng tấy. Vì vậy, sau khi trẻ tiêm xong, mẹ đợi một hai ngày sau hãy tắm cho trẻ, hoặc tránh chỗ vết thương, không để tiếp xúc với nước.

Khi thời tiết chuyển lạnh, ngoài việc lưu ý chuyện tắm, cha mẹ cần chú ý tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Cha mẹ nên chú ý đến ba bữa ăn mỗi ngày, dinh dưỡng và tăng lượng sữa để chống lại vi khuẩn, vi rút và cảm lạnh ở trẻ nhỏ. Đồng thời nó cũng giúp tăng cường khả năng hấp thú chất dinh dưỡng, thiết lập hệ miễn dịch tốt, thể lực cho trẻ.