Trúc Nhi - Diệu Nhi tập bò, tập đứng sau đại phẫu thuật

2 tháng sau cuộc đại phẫu thuật, Trúc Nhi - Diệu Nhi bắt đầu tập luyện những bài tập trị liệu phục hồi chức năng như tập đứng, tập bò,...

Theo tin từ VTC News, cứ 14h hàng ngày, các kỹ thuật viên BV Nhi đồng TP.HCM lại tập luyện cho hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi những bài tập trị liệu phục hồi chức năng từ dễ tới khó. Mỗi bài tập hầu hết kéo dài khoảng 30 phút. Ba mẹ hai bé thường xuyên tham gia vào các buổi tập của song Nhi.

Các chuyên viên Vật lý trị liệu luyện tập cho hai bé tự ngồi dậy và kéo giãn cơ vùng chậu hông. Đây là bài tập vận động đầu tiên, giúp hai bé có thể tự ngồi, và ngồi vững. Mỗi bài tập, hai bé được các chuyên viên bố trí trong các không gian nhiều màu sắc và vật dụng khác nhau, giúp hai bé thích thú với các bài tập hơn.

Các bé được tập vật lý trị liệu tích cực để tập đứng và đi những bước chân độc lập đầu tiên. Ảnh: Tuổi trẻ

Để giúp hai bé thư giãn giữa các bài tập, các chuyên viên cho hai bé nghe nhạc, vui chơi với những món đồ chơi khác nhau. Sau khi chơi, Trúc Nhi và Diệu Nhi được chuyển sang bài tập về ngôn ngữ trị liệu. Những bài tập này nhằm phát triển kỹ năng tiền đọc viết và giao tiếp cho hai bé. Với bài tập này, hai bé thường phải mất 10 phút.

Hiện tại sức khỏe của hai chị em tiến triển rất tốt, nhất là tri giác, lanh lợi và vui vẻ. Hai chân các bé đã khép sát nhau, cứng cáp hơn, có thể vịn đứng trong thời gian ngắn. Dự kiến khoảng hai tháng tới, hai bé sẽ bắt đầu tập đi khi đã đứng vững, trục chân thẳng, không cần bấu vịn.

Trước đó, ngày 7/6/2019, tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), Trúc Nhi - Diệu Nhi sinh ra với vùng bụng chậu dính chặt nhau. Mọi sinh hoạt đơn giản nhất như tắm rửa, mặc quần áo, ăn uống... của hai bé cũng rất khó khăn.

Mỗi khi Trúc Nhi ngồi thì Diệu Nhi phải nằm và ngược lại, có khi cả hai phải chống 4 chân làm trụ rồi ưỡn kềnh bụng lên.

Đến lúc Trúc Nhi - Diệu Nhi 13 tháng tuổi, cuộc mổ “lịch sử” tách rời cơ thể cho hai bé đã được diễn ra tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Sau gần 12 giờ, ca mổ thành công, hai bé được các bác sĩ đẩy trên hai chiếc giường riêng biệt về phòng hồi sức ngoại điều trị cho đến nay.