Trung Đông sôi sục khi Hezbollah nã rocket vào Israel, ông Biden hy vọng một điều

Nỗi lo sợ về một cuộc chiến rộng lớn hơn ở Trung Đông tăng vọt sau khi Hezbollah phóng một loạt rocket về phía Israel, trong khi Iran vẫn đang tính toán phản ứng.

Hezbollah vào cuối ngày 3/8 (giờ địa phương) cho biết họ đã phóng hàng chục tên lửa vào Israel trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông tăng cao theo sau 2 vụ ám sát nhằm vào chỉ huy quân sự cấp cao của lực lượng có trụ sở ở Lebanon và quan chức hàng đầu của Hamas đang làm khách ở Iran.

Israel nhận trách nhiệm vụ ám sát chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah là Fuad Shukr, nhưng không thừa nhận cũng không phủ nhận vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của Hamas là ông Ismail Haniyeh.

Hezbollah nã rocket vào Israel

Trong diễn biến mới nhất khiến Trung Đông sôi sục, Hezbollah đã bắn khoảng 50 quả rocket từ Lebanon về phía thượng nguồn Galilee trong đêm. Các video cho thấy hệ thống phòng thủ Iron Dome đã được kích hoạt trên lãnh thổ Israel, và nhiều quả đạn pháo đã bị hệ thống này chặn lại.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công, Hezbollah nói rõ rằng hành động này chưa phải là đòn trả đũa vụ ám sát chỉ huy cấp cao của họ. Đây là để đáp trả các cuộc không kích của Israel vào 2 ngôi làng Kafr Kila và Deir Siryan ở phía Nam Lebanon.

Phong trào Kháng chiến Hồi giáo này đã đưa khu định cư mới Beit Hillel ở Israel vào lịch trình tấn công và lần đầu tiên bắn phá bằng hàng chục quả pháo phản lực Katyusha.

Trung Đông sôi sục khi Hezbollah nã rocket vào Israel, ông Biden hy vọng một điều- Ảnh 1.

Rocket do Hezbollah bắn về phía Israel được nhìn thấy trên bầu trời đêm, ngày 3/8/2024, và nhiều quả trong số đó bị Iron Dome đánh chặn. Ảnh: India Today

Theo trang Times of Israel, chính quyền địa phương Israel cho biết một số tác động đã được ghi nhận gần Beit Hillel. Trang tin tức Ynet News đưa tin rằng đã xảy ra hỏa hoạn trong khu vực.

Căng thẳng leo thang đã khiến Anh, Mỹ và Australia yêu cầu công dân của họ sơ tán khỏi Lebanon. Canada cảnh báo công dân tránh mọi chuyến đi đến Israel, nói rằng cuộc xung đột vũ trang trong khu vực gây ra rủi ro an ninh.

Trong khi đó, Iran và các đồng minh của nước này đang tính toán phản ứng đối với vụ ám sát khiến thủ lĩnh chính trị của Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng khi đang lưu trú tại thủ đô Tehran hồi đầu tuần này.

Vụ ám sát ông Haniyeh là một trong một loạt vụ ám sát các nhân vật cấp cao của Hamas khi đợt tái bùng phát xung đột ở Dải Gaza đã kéo dài gần 11 tháng, và nó làm dấy lên mối lo ngại rằng cuộc chiến ở Gaza có nguy cơ biến thành một cuộc chiến rộng lớn hơn ở Trung Đông.

Hamas cho biết họ đã bắt đầu "quy trình tham vấn rộng rãi" để chọn một nhà lãnh đạo mới 3 ngày sau vụ ám sát ông Haniyeh, người phụ trách ngoại giao quốc tế của phong trào Hồi giáo Palestine này.

Tướng Mỹ tới Trung Đông

Mỹ và các đối tác quốc tế bao gồm Pháp, Anh, Italy và Ai Cập hôm 3/8 đã tiếp tục các cuộc tiếp xúc ngoại giao để tìm cách ngăn chặn sự leo thang hơn nữa trong một khu vực vốn thường không yên ổn.

Giữa những lo ngại về một cuộc chiến khu vực, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ hy vọng rằng Iran sẽ "lùi bước" khỏi những lời đe dọa tấn công trả đũa Israel nhưng không có gì là chắc chắn. Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng có khả năng người Iran sẽ dừng lại không, ông Biden trả lời: "Tôi hy vọng là vậy. Tôi không biết".

Trong một diễn biến khác, trang Axios trích dẫn các nguồn tin cho hay, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm (CENTCOM), Tướng Michael E. Kurilla, đã đến khu vực Trung Đông vào ngày 3/8.

Trung Đông sôi sục khi Hezbollah nã rocket vào Israel, ông Biden hy vọng một điều- Ảnh 2.

Trung Tướng Michael E. Kurilla, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm (CENTCOM) của Mỹ. Ảnh: JPost

Theo Axios, người đứng đầu CENTCOM sẽ đến thăm một số quốc gia vùng Vịnh, Jordan và Israel, và cố gắng huy động các đồng minh quốc tế và khu vực để cùng nhau đẩy lùi một cuộc tấn công tiềm tàng từ Iran.

Được biết, Jordan dự kiến sẽ là điểm nhấn trong chuyến đi của Tướng Kurilla, vì nước này đã đóng vai trò chính trong việc chặn máy bay không người lái (UAV/drone) của Iran bay về phía Israel trong cuộc tấn công vào ngày 13/4, theo các nguồn tin.

Axios chỉ ra rằng phía Mỹ và Israel không biết liệu Iran và phong trào Hezbollah có quyết định cùng nhau thực hiện một chiến dịch trả đũa hay không, nhưng 3 quan chức Mỹ và Israel cho biết họ dự kiến Iran sẽ tấn công Israel sớm nhất là vào ngày 5/8.

Trước đó, Lầu Năm Góc hôm 2/8 thông báo rằng họ sẽ điều thêm lực lượng đến khu vực Trung Đông để bảo vệ Israel, bao gồm các tàu tuần dương và tàu khu trục có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo. Mỹ cũng đang chuẩn bị triển khai thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa trên bộ.

Bạo lực tiếp diễn ở Gaza và Bờ Tây

Theo các viên chức y tế địa phương, trước khi Hezbollah bắn rocket vào Israel, trong ngày 3/8, một cuộc không kích của Israel vào một trường học đang là nơi trú ẩn cho những người di tản ở thành phố Gaza đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Cuộc không kích vào dải đất ven biển Địa Trung Hải diễn ra chỉ vài giờ sau khi 2 cuộc không kích vào Bờ Tây khiến 9 chiến binh, bao gồm một chỉ huy Hamas ở địa phương này, thiệt mạng, Hamas cho biết.

Quân đội Israel (IDF) cho biết cuộc không kích đầu tiên trong số 2 cuộc không kích ở Bờ Tây đã đánh trúng một chiếc xe ở một thị trấn gần thành phố Tulkarm, nhằm vào một nhóm phiến quân mà họ cho là đang trên đà thực hiện một cuộc tấn công.

Một tuyên bố của Hamas cho biết, một trong những người thiệt mạng là chỉ huy của lữ đoàn Tulkarm, trong khi đồng minh của họ là Jihad tuyên bố 4 nam giới khác thiệt mạng trong cuộc không kích là chiến binh của họ.

Vài giờ sau, một cuộc không kích thứ 2 vào khu vực đã nhắm vào một nhóm chiến binh khác mà IDF cho biết là đã nổ súng vào họ.

Hãng thông tấn Palestine WAFA cho biết, 4 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích đó, và Hamas cho biết cả 9 người thiệt mạng trong 2 cuộc tấn công của Israel vào Bờ Tây đều là chiến binh.

Theo các quan chức y tế Gaza, ít nhất 39.550 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza.

Vòng xoáy bạo lực tái bùng phát ở Dải Gaza được kích hoạt bởi một cuộc tấn công do Hamas thực hiện vào miền Nam Israel vào ngày 7/10 năm ngoái, khiến 1.200 người thiệt mạng và 250 người bị bắt làm con tin, theo số liệu của Israel.

 

Minh Đức (Theo India Today, Sky News, Arab News, TASS)