Trung Quốc hoàn thành xây dựng nhà máy thủy điện lớn thứ hai

Nhà máy thuỷ điện lớn thứ hai Trung Quốc trên nhánh thượng nguồn của sông Dương Tử đã chính thức hoàn thành vào ngày 20/12.

Theo CCTV, nhà máy thủy điện Baihetan của Trung Quốc đã chính thức hoàn thiện vào ngà 20/12 (giờ địa phương). Nhà máy này được trang bị 16 tua-bin 1 gigawatt (GW), trở thành nhà máy phát thủy điện lớn thứ hai ở Trung Quốc và thế giới, chỉ sau Dự án Tam Hiệp, cũng trên sông Dương Tử.

Nhà máy ước tính tạo ra lượng điện khoảng 62,44 tỷ kilowatt giờ (kWh) hàng năm. Công trình nhà máy này có thể giúp tiết kiệm khoảng 90,45 triệu tấn than mỗ năm và cắt giảm 248,4 triệu tấn lượng khí thải carbon dioxide.

nha may thuy dien trung quoc

Nhà máy thủy điện Baihetan. Ảnh: Reuters 

Baihetan là một trong 6 nhà thủy điện khổng lồ dọc theo sông Dương Tử dài nhất Trung Quốc. Tập đoàn Tam Hiệp, nhà phát triển dự án, đã mô tả con đập dài 289m (948,16 ft) và cơ sở hạ tầng liên quan là một trong những dự án kỹ thuật lớn nhất và thách thức nhất của đất nước.

Quá trình thi công xây dựng nhà máy này bắt đầu vào năm 2017, với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 170 tỷ nhân dân tệ (24,38 tỷ USD). Là một dự án lớn trong chương trình truyền tải điện phía Đông-Tây của Trung Quốc, nhà máy Baihetan sẽ cung cấp điện cho các thành phố ở phía Đông.

Trung Quốc đang thúc đẩy việc xây dựng dự án thủy điện ở phía Tây Nam, bất chấp đợt hạn hán kéo dài và khắc nghiệt vào mùa hè khiến sản lượng điện sụt giảm và buộc các khu vực phải phân bổ mức tiêu thụ điện.

Minh Hạnh (Theo Reuters)