Trung Quốc thử nghiệm "ship hàng" bằng tên lửa đến khắp nơi trên thế giới chỉ trong 1 giờ

Taobao - nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc đang hướng tới việc chuyển phát nhanh thông qua tên lửa.

Trang Asia Financial đưa tin, nền tảng mua sắm thương mại điện tử của Alibaba đang hợp tác Space Epoch, để thực hiện dịch vụ chuyển phát nhanh thông qua tên lửa. Trong thông báo hôm 31/3, Space Epoch cho biết họ đang xem xét những tên lửa có thể tái sử dụng để có thể vận chuyển hàng hóa tới các quốc gia khác trên toàn thế giới chỉ trong 1 giờ.

Dự án này đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, mục đích là phát triển một tên lửa có thể chở tới 10 tấn hàng hóa trong một container 120 mét khối. Tuy nhiên, Alibaba vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

trung-quoc-giao-hang-khap-the-gioi-bang-ten-lua-chi-trong-1-tieng-1-1712048794.jpg
Alibaba đang hợp tác với Space Epoch để thực hiện ý tưởng giao hàng toàn cầu bằng tên lửa chỉ trong 1 giờ. Ảnh minh họa: Internet

Space Epoch có trụ sở tại Bắc Kinh đang tìm cách sử dụng 'Yuanxing-1' -  tên lửa đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm thu phóng ngoài khơi hồi năm ngoái. Trong tương lai gần, công ty sẽ thực hiện các thử nghiệm phóng tên lửa khác và việc đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn không dễ dàng.

Ý tưởng vận chuyển hàng hóa bằng tên lửa bắt nguồn từ Starship của SpaceX. Theo Wikipedia, Không quân Hoa Kỳ bắt đầu nghiên cứu việc vận chuyển hàng hóa bằng tên lửa vào năm 2018. Bộ Tư lệnh Vận tải Hoa Kỳ đã nói chuyện với Elon Musk, ông chủ SpaceX vào năm 2020 về việc vận chuyển 100 tấn hàng hóa đến các nước trên thế giới trong vòng chưa đầy một giờ thông qua Starship của công ty.

giao-hang-1712049476.jpg
Với kiểu "ship hàng" này, đơn hàng sẽ đến khắp nơi trên thế giới chỉ trong 1 giờ. Ảnh minh họa

Năm sau, Lầu Năm Góc công bố chương trình Rocket Cargo do Lực lượng Không gian Hoa Kỳ dẫn đầu, với nguồn tài trợ 9,7 triệu USD. Và vào năm 2022, Bộ Không quân đã trao hợp đồng 5 năm trị giá 102 triệu USD cho SpaceX để chứng tỏ họ có khả năng vận chuyển hàng hóa quân sự và viện trợ nhân đạo trên khắp thế giới.

Trung Quốc cũng có một loạt công ty nhà nước và tư nhân đang tìm cách phát triển tên lửa để phóng hàng hóa và vệ tinh, mặc dù đi sau Mỹ vài năm trong việc này.

trung-quoc-giao-hang-khap-the-gioi-bang-ten-lua-chi-trong-1-tieng-2-1712048794.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Theo một báo cáo của Space.com vào cuối năm 2022, Space Epoch chế tạo tên lửa bằng thép không gỉ có khả năng chạy bằng động cơ đốt hỗn hợp khí metan và nhiên liệu oxy lỏng. Công ty “ban đầu muốn phát triển một tên lửa cao 64 mét có khả năng phóng 14.330 6,5 tấn) lên quỹ đạo đồng bộ với mặt trời ở độ cao 1.100 km.

Starship của SpaceX, cao 120 mét và có thể gửi 100 tấn vào quỹ đạo Trái đất thấp vào thời điểm đó. Kích thước của Starship gấp đôi tên lửa của Space Epoch.

Xem thêm: TP.HCM: Cảnh sát dùng cano chuyên dụng dập đám cháy lớn ở dãy nhà ven kênh

Bảo Linh (Theo Asia Financial)