Trung tướng Tô Ân Xô: "Có bị can từng để hơn 10 tỷ đồng trong ngăn kéo"

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2022, Trung tướng Tô Ân Xô đã thông tin về đường đi của dòng tiền và việc trục lợi chính sách trong một số vụ án lớn gần đây.

Theo báo Tuổi trẻ, chiều 4/6, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2022, Trung tướng Tô Ân Xô - chánh văn phòng, người phát ngôn của bộ Công an - đã trả lời báo chí về các vụ án lớn gần đây. Trong đó, liên quan tới vụ án của các công ty Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh..., ông Tô Ân Xô cho hay tất cả các bị can trong các vụ án này đều vi phạm pháp luật nên sẽ bị xử lý theo pháp luật hiện hành.

Cụ thể, ông Xô khẳng định: "Có rất nhiều trong số họ là cán bộ, đảng viên, lãnh đạo. Các bị can này phạm tội do lợi dụng chính sách để trục lợi, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, vi phạm quy định về đấu thầu, đưa hối lộ và nhận hối lộ. Họ là cán bộ, đảng viên nên trước tiên họ sẽ bị xử lý theo quy định của Đảng và xử lý theo quy định của pháp luật".

Trả lời về dòng tiền trong các vụ án, người phát ngôn bộ Công an thông tin, trong một số vụ án khi khám xét, lực lượng chức năng phát hiện có bị can để tới hơn 10 tỷ đồng trong ngăn kéo.

screen shot 2022 06 04 at 191442

Trung tướng Tô Ân Xô. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo Tri thức trực tuyến, về vụ án Công ty Việt Á, ông Tô Ân Xô cho biết vụ việc này liên quan đến rất nhiều tiền. Theo lời khai của một số nhân chứng, số tiền "bôi trơn" lên tới 800 tỷ đồng.

Trong khi đó, với vụ án tại Cục Lãnh sự, Trung tướng Tô Ân Xô cho hay sau khi trừ các chi phí, các bị can đã trục lợi mỗi chuyến bay tới hàng tỷ đồng. 

Còn về vụ việc FLC, kết quả điều tra ban đầu cho thấy ông Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế mượn chứng minh thư nhân dân của 26 cá nhân, lập 20 doanh nghiệp, mở 450 tài khoản tại 41 công ty chứng khoán nhằm tạo ra cung - cầu giả tạo để thao túng giá cổ phiếu, thu lợi bất chính ban đầu 975 tỷ đồng, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư. Theo đó, bộ Công an hiện đã tiếp nhận 557 đơn tố cáo hành vi thao túng thị trường của Trịnh Văn Quyết và đồng bọn.

Tại cuộc họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: "Việc trục lợi chính sách là như thế. Vụ Việt Á cũng là từ chính sách của Đảng, Chính phủ về phát triển sản phẩm y tế cứu người bệnh, ngăn chặn dịch bệnh; hay chính sách giải cứu công dân Việt Nam ở nước ngoài… nhưng đều bị một số cán bộ lợi dụng chính sách để trục lợi".

Đồng thời, ông Tô Ân Xô khẳng định bộ Công an đang tập trung điều tra để sớm có kết quả theo đúng sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Minh Hạnh (T/h)