Trước "giờ G" thi tốt nghiệp THPT 2022, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn lưu ý gì?

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn mong muốn lãnh đạo các địa phương quan tâm, tăng cường khâu kiểm tra, giám sát để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho những khâu về đề thi, coi thi, chấm thi,...

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ngày 8/6, Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn khẳng định dù tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất nặng nề nhưng với sự cố gắng chung của cả ngành giáo dục, của các địa phương, 63 tỉnh, thành trong cả nước kết thúc được năm học đúng vào thời điểm 31/5 cho khối lớp 12.

"Đây là một tiền đề rất quan trọng để tổ chức được một kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đồng loạt trên cả nước"- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

truoc gio g thi tot nghiep thpt 2022 bo truong gd dt nguyen kim son luu y gi

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Tiền Phong

Liên quan đến việc tổ chức kỳ thi, Bộ trưởng bộ GD&ĐT cho hay kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cơ bản giữ như kỳ thi của năm trước, tuy nhiên có một số đổi mới về phương diện kỹ thuật để cho kỳ thi được thuận lợi và tốt hơn.

Ông lưu ý, dù kỳ thi được tổ chức với “phương thức cũ” nhưng vẫn đề nghị những người làm thi đặc biệt lưu ý về quy chế, quy định liên quan để đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, khách quan.

Ông Nguyễn Kim Sơn cũng đề nghị các địa phương có phương án dự phòng, lường trước các tình huống thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra. Dịch COVID-19 đã được kiểm soát nhưng sức ảnh hưởng của kỳ thi vẫn còn nên địa phương cần có giải pháp hỗ trợ tối đa học sinh bước vào kỳ thi một cách thuận lợi, nhất là hỗ trợ học sinh vùng sâu vùng xa trong các vấn đề như đi lại, lưu trú.

“Một vấn đề hết sức quan trọng khác đề nghị lãnh đạo địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khâu đề thi, chấm thi nhằm đảm bảo an toàn cho kỳ thi”, ông Sơn nói.

Thông tin tại hội nghị, ông Lê Minh Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay công tác chuẩn bị đề thi đã được chuẩn bị kỹ càng.

Cụ thể, cơ quan này đã thực hiện rà soát ma trận đề thi của tất cả 15 môn thi, bảo đảm nội dung đề thi nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch COVID-19 các năm học 2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022 sẽ không đưa vào đề thi năm nay. Đề thi tham khảo đã được công bố từ cuối tháng Ba để giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh có định hướng phù hợp trong dạy, học, ôn tập để chuẩn bị tham gia Kỳ thi năm 2022.

Cục Quản lý chất lượng cũng đã rà soát, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi, lựa chọn câu hỏi đã có trong ngân hàng câu hỏi thi theo ma trận đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 và viết bổ sung câu hỏi mới.

“Đến đầu tháng 6/2022, chúng tôi đã cơ bản bảo đảm cả về số lượng, chất lượng để phục vụ công tác đề thi; thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật ở tất cả các khâu, nhất là khâu lựa chọn và nhập dữ liệu câu hỏi vào ngân hàng câu hỏi thi,” ông Phong cho hay.

Cũng theo ông Phong, Cục đã hoàn thiện hướng dẫn quy trình ra đề thi bảo đảm khách quan, bảo mật để thực hiện các khâu soạn thảo, thẩm định, tinh chỉnh đề thi, đáp án; trong đó phân định rõ trách nhiệm của các cá nhân tham gia hội đồng ra đề thi.

Cự Giải (T/h)