Trường hợp xe vi phạm nồng độ cồn bị tiêu hủy, ai cũng nên biết

Theo quy định, bên cạnh phương án đấu giá, thanh lý phương tiện vi phạm quá hạn (lúc này đã trở thành tài sản công sau khi bị tịch thu) còn có biện pháp tiêu hủy.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 kéo dài 7 ngày, các bãi giữ xe vi phạm tại Tp.HCM và Hà Nội (2 địa phương có số vi phạm giao thông cao nhất cả nước) đã gặp tình trạng quá tải do chủ phương tiện không đến nhận lại xe.

Theo Sức khỏe & Đời sống, đa phần các xe bị tạm giữ thường là do lỗi vi phạm nồng độ cồn (một lỗi có mức phạt hành chính tương đối cao) nên nếu không phải là ô tô hay xe máy có giá trị lớn thì chủ xe thường sẽ bỏ luôn phương tiện.

Về việc xử lý phương tiện bị tạm giữ tại các bãi xe, theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) đã có quy định về việc xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề hết thời hạn tạm giữ.

Theo đó, đối với phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ theo quy định khi hết thời hạn tạm giữ mà người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp không đến nhận mà không có lý do chính đáng thì phương tiện đó sẽ bị tịch thu, sung công quỹ bằng hình thức bán đấu giá theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, các đơn vị được giao đấu giá xe vi phạm cho biết, dù đã làm hồ sơ để thanh lý những chiếc xe vô chủ, nhưng vì nhiều lý do như thủ tục pháp lý, tình trạng phương tiện mà đã nhiều năm nay chưa thể tiến hành đấu giá.

Theo Lao Động, đối chiếu Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, ngoài thanh lý bán tài sản còn có biện pháp tiêu hủy tài sản công tại cơ quan Nhà nước.

Theo đó, tài sản công bị tiêu hủy theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước, pháp luật về bảo vệ môi trường và pháp luật có liên quan.

Về hình thức tiêu hủy tài sản công bao gồm:

Sử dụng hóa chất;

Sử dụng biện pháp cơ học;

Hủy đốt, hủy chôn;

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao cơ quan Nhà nước có tài sản hoặc cơ quan, đơn vị khác thuộc phạm vi quản lý có chức năng tiêu hủy thực hiện việc tiêu hủy tài sản công theo các hình thức quy định.