Truy bắt cặp bạn tù cướp đêm, công an phát hiện ra "ổ" ma túy tinh vi

Quen biết nhau ở trong tù, sau khi chấp hành án, Hoàn và Quyết vẫn thường xuyên liên lạc, rồi lập thành nhóm cướp.

Kế hoạch hoàn hảo của cặp bạn tù

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa bắt giữ 1 ổ nhóm đối tượng có hành vi cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo đó, các đối tượng liên quan gồm: Nguyễn Ngọc Hoàn (SN 1982, trú tại ngõ 575 Hoàng Hoa Thám, Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội); Ngô Văn Quyết (SN 1999, trú tại Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội); Đặng Trần Hưng (SN 1999, trú tại Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội); Phùng Văn Tuấn (SN1999, trú tại Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) và Phạm Vũ Huy (SN 1999, trú tại Bùi Ngọc Dương, Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Điều đáng nói trong vụ án này là xuất phát từ 1 vụ cướp trong đêm, công an đã phát lộ ra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rồi tiếp tục phát hiện đường dây ma túy...

Thông tin ban đầu cho biết, thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chỉ huy Công an quận Nam Từ Liêm đã yêu cầu công an các phường, đội nghiệp vụ tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, nhất là vào thời điểm đêm vắng.

Cặp đôi Ngô Văn Quyết và Nguyễn Ngọc Hoàn bị bắt giữ.

Theo đó, vào rạng sáng ngày 4/1 vừa qua, tổ công tác của Công an phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm đang tuần tra trên đường Lê Quang Đạo thì nghe thấy tiếng hô “cướp” nên đã truy đuổi 2 nam thanh niên đèo nhau trên 1 chiếc xe Honda Dream không có biển kiểm soát.

Khi đến khu vực Ao Chùa, phường Mễ Trì Hạ, tổ công tác đã cùng với người dân đã bắt giữ được 1 đối tượng. Đấu tranh tại chỗ, đối tượng khai nhận là Nguyễn Ngọc Hoàn (trú tại Ba Đình, Hà Nội), còn đối tượng chạy thoát là Ngô Văn Quyết (trú tại Phú Đô, Nam Từ Liêm).

Tại cơ quan công an, Hoàn khai rằng, trước đây, hắn ta và Quyết vốn là bạn tù. Cả 2 từng có thời gian chấp hành án phạt tù tại trại giam Thanh Lâm (Thanh Hóa).

Sau khi ra trại, cặp đôi vẫn thường xuyên liên lạc với nhau. Mặc dù từng lầm đường lạc lối nhưng các đối tượng này vẫn không chịu tu chí làm ăn, thường xuyên lang thang, nghĩ cách kiếm tiền phi pháp.
Đến đầu tháng 1/2021, Hoàn và Quyết rủ nhau đi cướp tài sản. Cả hai cùng bàn bạc kỹ lưỡng về cách thức thực hiện, lên kế hoạch phân công vai trò cụ thể của từng đối tượng. Con mồi mà bọn chúng nhắm đến là những người lái “xe ôm công nghệ”.

Theo như kế hoạch thì Hoàn sẽ tìm 1 tài xế “xe ôm công nghệ”, thuê chở đến 1 địa chỉ nào đó, rồi lấy cớ mượn điện người lái xe ôm để gọi cho người đến đón. Mục đích của hành động này là để nhìn thấy mật khẩu mở điện thoại, khi cướp xong sẽ sử dụng được.

Hơn nữa, bọn chúng còn bàn bạc, thống nhất rằng, sau khi tài xế xe ôm cho mượn điện thoại để gọi, Hoàn liền báo với Quyết địa chỉ cụ thể. Quyết chuẩn bị sẵn dùi cui điện và 1 con dao gấp làm hung khí, rồi đi xe máy đến đó chờ sẵn, nhằm mục đích cướp tài sản.

"Sa lưới" lúc nửa đêm

Để thực hiện phi vụ cướp theo như kế hoạch đã đề ra, rạng sáng 4/1, Quyết điều khiển xe Honda Dream không biển kiểm soát, chở Hoàn đi đến đoạn đường Nguyễn Chánh (Hà Nội) thì gặp anh Vi Văn K. (quê huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) làm nghề lái “xe ôm công nghệ” đang đứng chờ khách tại đây. Bọn chúng ra ám hiệu với nhau, đây chính là "con mồi" sẽ bị đưa vào "bẫy".

Lúc này, Hoàn giả vờ đi bộ tới, hỏi anh K. có chở thuê về phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm) không thì anh K. đồng ý và thỏa thuận giá là 30.000 đồng.

Đối tượng Đặng Trần Hưng.

Đúng như kế hoạch của 2 tên cướp, khi anh K. chở Hoàn đến nơi, Hoàn nói mượn điện thoại để gọi cho bạn đến đón, anh K. liền đưa chiếc điện thoại OPPO RENO 4 của mình cho Hoàn mượn.

Sau đó, Hoàn gọi cho Quyết và báo địa chỉ. Một lúc sau, Quyết điều khiển xe máy Honda Dream đi đến, Hoàn liền cầm điện thoại của anh K. lên xe Quyết ngồi, mà không trả lại cho nạn nhân. Còn Quyết thì cầm 1 dùi cui điện bật lên, rồi dí vào người anh K. để đe dọa, khiến nạn nhân không dám kháng cự.

Sau khi thực hiện hành vi cướp điện thoại của anh K., Quyết và Hoàn đèo nhau bỏ chạy trong đêm vắng. Thấy vậy, anh K. liền tri hô “cướp”. Đúng lúc này, tổ công tác của Công an phường Phú Đô đang trên đường tuần tra đảm bảo an ninh trật tự nên đã tiến hành truy đuổi, bắt giữ được đối tượng Nguyễn Ngọc Hoàn. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an tiếp tục bắt giữ được Ngô Văn Quyết.

Lộ hàng loạt hành vi phạm pháp

Tiến hành định giá chiếc điện thoại bị cướp của anh Vi Văn K., cơ quan công an xác định, tài sản này có giá trị hiện tại là 5 triệu đồng. Điều tra mở rộng vụ án, Nguyễn Ngọc Hoàn và Ngô Văn Quyết còn khai nhận, trước đó, cũng với thủ đoạn tương tự như trên, bọn chúng đã gây ra 1 vụ cướp tài sản khác.

Vụ việc này xảy ra vào rạng sáng 3/1 (tức là trước khi bọn chúng bị bắt đúng 1 ngày). Lúc đó, cả hai đi đến gần cầu vượt Phú Đô, quận Nam Từ Liêm thì nhìn thấy anh Bùi Ngọc H. là tài xế “xe ôm công nghệ” đang chờ khách. Anh H. chở Hoàn đến đoạn đường Sa Đôi, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm.

Đối tượng Phạm Vũ Huy.

Tại đây, Hoàn hỏi mượn điện thoại OPPO A3S của anh H. để "gọi điện thoại cho bạn gái ra đón". Thật không ngờ, người đến đón Hoàn lại là Quyết. Khi Quyết vừa xuất hiện, Hoàn liền cầm điện thoại của anh H., ngồi lên xe Quyết. Thấy vậy, anh H. đòi lại điện thoại thì Quyết cầm 1 chiếc dùi cui điện bấm kêu "xẹt, xẹt" và đe dọa đánh anh H. khiến nạn nhân sợ hãi. Sau đó, bọn chúng đèo nhau tẩu thoát.

Tưởng "ngon ăn", ngày hôm sau chúng tiếp tục thực hiện phi vụ cướp điện thoại thì không ngờ đã bị "sa lưới".

Đấu tranh khai thác, đối tượng Ngô Văn Quyết còn khai, vào ngày 11/12/2020, Quyết đã cùng với Phùng Văn Tuấn (trú tại Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) thực hiện 1 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản là 1 chiếc điện thoại Iphone 7 Plus của tài xế xe ôm công nghệ ở phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Tuấn đang lẩn trốn tại nhà của Phạm Vũ Huy (trú tại Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Quá trình khám xét ngôi nhà này, Công an quận Nam Từ Liêm phát hiện 10 túi nilon chứa 2,345 gam Methamphetamine. Huy thừa nhận, số ma túy trên là của Đặng Trần Hưng (SN 1999, trú tại Sơn Đông, thị xã Sơn Tây).

Tại cơ quan công an, Hưng cũng khai, đã mua số ma túy trên rồi đưa cho Huy để sử dụng. Hiện, Công an Quận Nam Từ Liêm đang củng cố hồ sơ, xử lý các đối tượng theo quy định.