Truy tố hai cựu cán bộ công an lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ của đồng nghiệp

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng, truy tố đối với hai bị cáo là cựu cán bộ công an liên quan đến hành vi phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản''

Hai cựu cán bộ công an bị truy tố gồm: Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1983, cựu cán bộ Công an huyện Đan Phượng) và Phạm Hoài Nam (SN 1978, cựu Công an quận Cầu Giấy).

Hành vi lừa đảo của hai cựu cán bộ công an bị Viện kiểm sát TP. Hà Nội truy tố (Ảnh minh họa)

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân, trước đó vào ngày 7/5/2015, đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) kiểm tra hành chính quán karaoke ở phố Đặng Văn Ngữ (phường Trung Tự, quận Đống Đa), phát hiện 6 người không có giấy tờ tùy thân nên đã đưa về công an quận giải quyết.

Trong số 6 người này có 3 người là cán bộ cảnh sát giao thông Đội 2, phòng CSGT, công an TP. Hà Nội gồm Nguyễn Minh Anh, Vũ Anh Duy và Nguyễn Thái Bình. Kết quả test nhanh với ma túy của 6 người này đều là âm tính. Tuy nhiên, do không phát hiện vi phạm nên Công an quận Đống Đa đã liên hệ và bàn giao ba cán độ CSGT này về Đội Cảnh sát giao thông số 2.

Dẫn tin trên báo Giao Thông, lo sợ bị bị cấp trên khiển trách, kỷ luật vì đã bỏ vị trí công tác, qua giới thiệu của người quen, Minh Anh được Nguyễn Thị Thanh Thủy (khi đó đang là điều tra viên Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và ma túy, Công an huyện Đan Phượng) nhận lời giúp đỡ.

Thủy đã tìm gặp Phạm Hoài Nam (thời điểm này đang là Phó đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Cầu Giấy), để nhờ xin Ban giám đốc và lãnh đạo Công an Hà Nội không xử lý vi phạm của Minh Anh, Duy và Bình, đồng thời số tiền mà 3 cán bộ này đưa cho Thủy để lo liệu là 690 triệu đồng. Đến đầu tháng 6/2015, Thủy đã thông báo cho 3 cán bộ này là đã nhờ xin được cho những người này không bị kỷ luật.

Đến giữa 6/2015, 3 cán bộ này tiếp tục đưa cho Thủy 30.000 USD (tương đương hơn 654 triệu đồng) để đi cảm ơn các lãnh đạo Công an. Thủy gọi điện cho Phạm Hoài Nam hẹn gặp và đưa 30.000 USD và 30 triệu đồng. Được biết, tổng số tiền mà Thủy đã nhận của 3 cán bộ nói trên là khoảng 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó 3 cán bộ CSGT này vẫn bị kỷ luật và điều chuyển công tác.

Cũng theo báo Pháp Luật, sau khi phát hiện hành vi lừa đảo của Thủy và Nam, 3 cán bộ CSGT đã gửi đơn tố cáo đến Công an TP Hà Nội. Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Thủy đã thừa nhận việc mình nhận tiền và đã đưa 30.000 USD cho Nam. Nhưng sau đó, Thủy đã thay đổi lời khai, nói đã đưa tất số tiền đó cho Nam. Dù không có khả năng giúp được nhưng Nam vẫn nhận tiền từ Thủy (bao gồm cả 2 lần nhận 30 triệu đồng) để hỏi giúp Thủy việc lo cho 3 cán bộ CSGT không bị kỷ luật.

Cơ quan điều tra xác định, mặc dù không có khả năng lo được việc, nhưng Nguyễn Thị Thanh Thủy đã gian dối khi hứa hẹn giúp 3 cán bộ CSGT không bị xử lý kỷ luật để nhận 690 triệu đồng và 30.000 USD. Ngoài số tiền Thủy đã đưa cho Phạm Hoài Nam 30.000 USD và 30 triệu đồng, số còn lại, Thủy đã sử dụng vào mục đích cá nhân.

Hiện vụ việc đang được chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân TP. Hà Nội để xét xử theo quy định của pháp luật.