Từ hôm nay (11/1), người dân được phép sử dụng pháo hoa trong một số sự kiện

Nghị định 137/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ hôm nay (11/1), cho phép người dân được quyền sử dụng pháo hoa trong một số sự kiện như cưới hỏi, sinh nhật. Tuy nhiên, người cần phải hiểu đúng để áp dụng đúng.

Trong quy định mới tại Nghị định 137/2020 có hiệu lực từ hôm nay (11/1), Chính phủ cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp: lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm. Tuy nhiên, để sử dụng pháo hoa đúng luật, các tổ chức, cá nhân cần phải lưu ý nhiều điểm để tránh vi phạm.

Luật sư Tào Văn Đức, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay, tại khoản 1 Điều 3 Nghị định này giải thích, pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hoá hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ. Như vậy, pháo hoa được sử dụng phải không gây ra tiếng nổ.

"Theo quy định Điều 17 Nghị định 137/2020, các tổ chức, cá nhân chỉ được sử dụng các loại pháo hoa không gây ra tiếng nổ trong dịp lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi... Những loại pháo hoa theo khái niệm quy định tại nghị định này đã và đang được dùng phổ biến trong xã hội, điển hình như những loại que (dạng que hương) khi đốt phát ra các tia sáng hay nến khi châm lửa sẽ phụt ra các loại tia sáng đủ màu sắc thường được bán kèm trong các tiệm bánh sinh nhật hoặc các loại pháo bông được sử dụng phát sáng, làm hiệu ứng trong các đám cưới hay hội nghị. Đối với các loại pháo hoa được đốt lên trời gây ra tiếng nổ là pháo hoa nổ tầm thấp và pháo hoa nổ tầm cao vẫn bị cấm. Người dân cần hiểu rõ về quy định này, tránh bị nhầm lẫn", luật sư Đức nhấn mạnh.

Từ 11/1, người dân được phép sử dụng pháo hoa, nhưng phải mua ở những nơi được cấp phép. Ảnh minh họa

​Người dân muốn sử dụng pháo hoa sẽ phải đảm bảo hai điều kiện nhất định. Thứ nhất, phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; thứ hai, chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Về điều kiện thứ nhất, người “có đầy đủ năng lực hành vi dân sự” là người từ đủ 18 tuổi trở lên, không bị bệnh tâm thần, không bị tòa án tuyên mất năng lực hành vi dân sự hoặc tuyên bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Điều kiện thứ hai, người dân chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh pháo hoa: Là những tổ chức, doanh nghiệp thuộc bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, Nghị định 117/2020 cũng nghiêm cấm các hành vi sau liên quan đến việc sử dụng pháo hoa sau đây:

- Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt pháo hoa;

- Mang pháo hoa, thuốc pháo hoa trái phép vào, ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc vào nơi cấm, khu vực cấm, khu vực bảo vệ và mục tiêu bảo vệ.

- Lợi dụng, lạm dụng việc sử dụng pháo hoa để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

- Vận chuyển, bảo quản, tiêu hủy pháo hoa không bảo đảm an toàn hoặc làm ảnh hưởng đến môi trường;

- Trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố thuốc pháo để sản xuất pháo hoa trái phép.

- Chiếm đoạt, mua, bán, trao đổi, tặng, cho, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố, làm giả, sửa chữa, tẩy xóa các loại giấy phép về pháo hoa.

- Hướng dẫn, huấn luyện, tổ chức huấn luyện cách thức chế tạo, sản xuất, sử dụng trái phép pháo hoa dưới mọi hình thức.

- Cố ý cung cấp thông tin sai lệch về quản lý, bảo quản pháo hoa, thuốc pháo hoa;

- Không báo cáo hoặc báo cáo không kịp thời, che giấu hoặc làm sai lệch thông tin về việc mất, thất thoát, tai nạn, sự cố về pháo hoa, thuốc pháo hoa.