Từ hôm nay (15/10), bán mũ bảo hiểm "rởm" có thể bị phạt đến 140 triệu đồng

Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP, từ hôm nay (15/10), người bán mũ bảo hiểm là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng sẽ bị phạt nặng. Mức phạt tối đa có thể lên đến 140 triệu đồng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Nghị định, hành vi buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng quy định tại điểm a, b, c và d khoản 7 Điều 3 của Nghị định này nêu rõ, mức phạt tiền dựa trên giá trị hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật hoặc dựa trên phần lợi nhuận thu được bất hợp pháp.

Từ hôm nay (15/10), bán mũ bảo hiểm "rởm" có thể bị phạt đến 140 triệu đồng. Ảnh minh họa

Cụ thể, sẽ phạt tiền từ 1-3 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá dưới 3 triệu đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp dưới 5 triệu đồng;

Phạt tiền từ 30-50 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 20 đến dưới 30 triệu đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 30-50 triệu đồng;

Phạt tiền từ 50-70 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 30 triệu đồng trở lên hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 50 triệu đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đáng chú ý, Nghị định 98/2020/NĐ-CP nêu rõ, nếu hàng hóa là mũ bảo hiểm giả thì mức phạt gấp đôi. Người bán các loại mũ bảo hiểm này sẽ bị xử phạt với hành vi buôn bán hàng giả, mức phạt tối đa 140 triệu đồng.

Theo Khoản 7 Điều 3 Nghị định 98, hàng hóa có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng hoặc đặc tính kỹ thuật cơ bản hoặc định lượng chất chính tạo nên giá trị sử dụng, công dụng của hàng hóa chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với mức tối thiểu quy định tại quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, công bố áp dụng hoặc ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa cũng bị coi là hàng giả.

Hiện nay, chất lượng mũ bảo hiểm phải tuân theo Quy chuẩn QCVN 2:2008/BKHCN. Vì thế, mũ bảo hiểm “rởm” không đáp ứng ít nhất 70% các yêu cầu tại Quy chuẩn cũng được coi là mũ bảo hiểm giả.

Trên thực tế, tình trạng bán mũ bảo hiểm "rởm" vẫn còn phổ biến, nó xuất phát từ tư duy làm ăn chộp giật. Các doanh nghệp, hộ gia đình nhỏ lẻ thấy hàng bán chạy nên sẵn sàng làm nhái, làm giả và tuồn ra thị trường với giá siêu rẻ. Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng hiện chỉ cần có chiếc mũ để đối phó với công an, sẵn sàng mua mũ “rởm”, không quan tâm tới việc mũ có thể bảo vệ người sử dụng khi xảy ra tai nạn.