Từ vụ 5 người bị sóng đánh trôi ở Thanh Hóa, mọi người nên nhớ những điều này

5 du khách bị sóng đánh xa bờ trong đó 4 người được đưa lên bờ an toàn, 1 người bị đuối nước mất tích tới sau một ngày thi thể mới được tìm thấy. Đây là những điều mọi người nên nhớ khi tắm biển.

Phòng Cảnh sát PCCC số 2 (Thanh Hoá) cứu được 7 trong số 8 nạn nhân bị sóng cuốn trôi.

Sóng đánh lật phao cuốn trôi 4 người khi tắm biển

Theo thông tin từ VTC News, khoảng 17h30 ngày 11/7, hai nhóm du khách gồm 8 người đang tắm tại bãi biển xã Hải Hoà (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá) thì bị sóng đánh cuốn ra xa bờ hàng trăm mét.

Nhận được thông tin, phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) số 2, Công an tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng triển khai lực lượng để cứu người.

Sau đó, lực lượng cứu hộ tiếp cận được 2 nhóm gồm 8 người đang bám chung vào 2 chiếc phao; 7 trong số 8 người được đưa vào bờ an toàn, riêng anh Lê Như Hoàng (25 tuổi) kiệt sức và bị sóng cuốn trôi.

Liên quan đến vụ việc, Thượng tá Phạm Văn Bằng - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2 cho biết, khi tiếp cận các nạn nhân, trung sĩ Trần Thế Hùng của đơn vị đã nhường áo phao của mình để cứu 4 du khách gặp nạn trên biển. Không còn áo phao trên người, trung sĩ Hùng bơi gần vào bờ bị kiệt sức nhưng may mắn được đồng đội hỗ trợ kịp thời và đưa vào bờ an toàn..

Theo những người chứng kiến, nhóm 8 người dùng phao tắm biển bơi ra xa bờ gặp sóng to, nước chảy mạnh làm phao bơi bị lật cuốn cả 8 người ra xa. Thấy 8 người trôi xa ra bên ngoài, người dân đã gọi lực lượng cứu hộ và thông báo tới chính quyền địa phương.

Bãi tắm chưa đủ điều kiện an toàn

Quang cảnh biển Hải Hòa nhìn từ trên cao. Ảnh Dân trí.

Thông tin trên VOV cho hay, mới đi vào hoạt động, nhưng bãi biển Hải Hòa (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) khá thoáng mát, nước trong, bãi tắm có độ thoải rộng nên rất tiện cho không chỉ người lớn mà cả trẻ em tắm. Có lẽ vì vậy mà thời điểm này bãi biển Hải Hòa khá đông du khách và người dân thập phương về nghỉ và tắm biển.

Không có đường ranh giới cảnh báo khu vực an toàn; không có hệ thống thông tin liên lạc đảm bảo yêu cầu phục vụ công tác cảnh báo, cứu hộ cứu nạn; không có xuồng cứu sinh đảm bảo chất lượng và đáp ứng công tác cứu hộ cứu nạn chuyên nghiệp khi có sự cố xảy ra; không có trạm quan sát cứu hộ cứu nạn … Người dân ở đây gọi Hải Hòa là bãi tắm nhiều "không" nhất. Không đảm bảo an toàn thì đương nhiên dễ xảy ra tai nạn.

Cũng chia sẻ trên VOV, Đại tá Lê Văn Cửu, Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh Thanh Hóa hôm qua cũng có mặt tại bãi biển này để chỉ đạo tìm kiếm người mất tích do bị sóng biển cuốn trôi, ông lắc đầu ngao ngán khi cho rằng, bãi tắm không đảm bảo an toàn là thể hiện sự tắc trách của chính quyền địa phương.

“Về phía an toàn thì phải có tháp quan sát, ở đây hệ thống báo động chưa, chính quyền không quan tâm nhiều lắm, tôi thấy cần phải tổ chức cứu hộ cứu nạn vì khách đông quá chúng tôi làm thôi chứ cũng chẳng ai bảo. Bãi tắm phải có dây căng an toàn, thời gian tắm, điều kiện môi trường, chòi canh, quy định nhiều thứ lắm chứ ở ta bây giờ các bãi biển mọc lên cứ ào ào làm ấy mà, không chặt nên tính mạng khách du lịch”, Đại tá Lê Văn Cửu nêu ý kiến.

Những cảnh báo khi tắm biển mọi người cần nhớ

Dòng chảy xa bờ luôn là kẻ giết người thầm lặng

- Không tắm vào ngày sóng lớn. Việc xem dự báo thời tiết hay nắm vững thông tin thời tiết trên biển sẽ giúp ban biết nên hay không nên tắm biển hôm đó. Khi gió to, sóng lớn hay mưa bão mà ban  lao ra biển, nguy cơ gặp nạn sẽ rất cao. Nhưng nếu thấy bờ biển yên lặng bất thường, nước rút ra xa hay xuất hiện nhiều đàn chim bay dáo dác thì bạn cũng nên lên bờ ngay lập tức, tìm chỗ cao để trú ẩn.

-  Không bơi quá xa bờ, chú ý biển cảnh báo nguy hiểm. Khi bơi quá xa bờ, bạn sẽ phải đối mặt với những con sóng lớn cùng rủi ro bất ngờ khó có thể lường trước được. Vì thế, bạn cần chú ý quan sát khi bơi, và không nên ở xa bờ quá 15m, ở khu vực sâu quá 5m để khi gặp sự cố, các cứu trợ viên có thể nhanh chóng di chuyển ra hỗ trợ, cấp cứu.

 - Không nên bơi ở biển một mình. Để tránh khỏi những tình huống xấu xảy ra bạn nên nhớ là không được bơi ngoài bờ biển một mình. Đề phòng những trường hợp không may xảy ra có thể tri hô người đến giúp đỡ mình. Nếu không biết bơi thì bạn cần trang bị cho mình áo phao trước khi xuống tắm biển.

 - Đề phòng dòng chảy xa bờ. Dòng chảy xa bờ là một dòng nước mạnh chảy từ bờ hướng ra biển. Sóng sẽ đánh và đưa nước biển vào bờ, nhưng khi nước biển được liên tục đưa vào bờ thì chúng tập hợp lại thành một dòng đi thẳng ra biển, khi đó dòng nước này sẽ hình thành dòng chảy xa bờ. Đây là nguyên nhân dẫn đến 80% các trường hợp cứu nạn và chết đuối trên biển.  

Thu Hằng tổng hợp