Tùng Dương biến hóa cuồng nhiệt, gai góc khi hát nhạc `Bộ tứ sông Hồng`

Tùng Dương thử thách bản thân mình khi cùng lúc thể hiện các tác phẩm "đinh" của 4 "cây đại thụ" làng nhạc Việt: Dương Thu, Trần Tiến, Nguyễn Cường và Phó Đức Phương trong một đêm nhạc đặc biệt.

Tùng Dương hạnh phúc khi cả 4 vị nhạc sĩ đáng kính cùng có mặt và chăm chú lắng nghe mình thể hiện ngay dưới hàng ghế khán giả. 

Tối 5/6, liveshow thứ 10 Tùng Dương hát bộ tứ sông Hồng trong sự nghiệp âm nhạc của nam ca sĩ đã diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Đây là giấc mơ được anh ấp ủ trong nhiều năm trời với một concept âm nhạc độc đáo, tái hiện câu chuyện cuộc đời của “Bộ tứ sông Hồng”: Dương Thụ, Phó Đức Phương, Nguyễn Cường và Trần Tiến.

Với Tùng Dương, cả bốn "cây đại thụ" của làng nhạc Việt đều là những người khó tính, thế nhưng, nam ca sĩ đã biến hóa cuồng nhiệt với 4 màu sắc, cá tính âm nhạc khác nhau trên sân khấu để truyền tải đến người nghe những cảm xúc mới mẻ và chắt lọc nhất của từng bài hát.

Thông thường, để khắc họa chân dung từng nhạc sĩ, các ca sĩ sẽ thể hiện lần lượt theo từng mảng miếng riêng biệt thì ở đây Tùng Dương làm ngược lại. Xuyên suốt cả chương trình, anh khéo léo đan xen các tác phẩm của 4 vị nhạc sĩ vào với nhau và để thay đổi không khí giữa các phần bằng tiết mục song ca cùng nghệ sĩ khách mời. 

Tùng Dương mở đầu đêm liveshow với liên khúc ghép nối Bay vào ngày xanh (Dương Thụ), Trên quê hương quan họ (Phó Đức Phương), Sắc màu (Trần Tiến) và Ly cà phê Ban Mê (Nguyễn Cường).

Nam ca sĩ kết hợp ăn ý với "đàn anh" Bằng Kiều trong liên khúc "Sao em nỡ vội lấy chồng - Tùy hứng lý qua cầu" của nhạc sĩ Trần Tiến. Ngoài ra, cả hai còn hòa giọng trong "Cho em một ngày" (Dương Thụ) và "Chảy đi sông ơi" (Phó Đức Phương).

Với những trải nghiệm sẵn có trong giọng hát, Tùng Dương thỏa sức vẫy vùng trong miền âm nhạc khác nhau của "tứ quái sông Hồng". Nếu hát âm nhạc Trần Tiến mộc mạc, rất “đời” thì đến âm nhạc Dương Thụ, giọng hát Tùng Dương lại mênh mang như nước, thấm nỗi buồn dịu nhẹ: “Trở về", “Bài hát ru mùa đông”, “Bóng tối ly cafe”,...Để rồi lại trầm lắng, mê hoặc lòng người với chất dân gian đương đại của Phó Đức Phương như: "Trên đỉnh Phù Vân", "Bên dòng sông Cái"... 

Là khách mời thứ hai xuất hiện ở nửa sau chương trình, diva Hà Trần tung hứng với Tùng Dương trong những sáng tác nổi tiếng của Trần Tiến như "Mẹ tôi", "Ra ngõ tụng kinh", "Mưa bay tháp cổ".

Nam ca sĩ trở lại sân khấu trong bộ đồ đặc biệt, gai góc. Càng về cuối, nhưng chính "chất men" âm nhạc trong con người khiến Tùng Dương cứ thế thăng hoa trên sân khấu. 

Gần nửa đêm, nhưng khán giả vẫn ngồi chật kín khán phòng để thưởng thức trọn vẹn liên khúc Hồ trên núi (Phó Đức Phương), Nét ca trù ngày xuân (Nguyễn Cường), Đánh thức tầm xuân (Dương Thụ), Mặt trời bé con (Trần Tiến), khép lại đêm liveshow nhiều dư âm cảm xúc. 

Hà Linh - Ảnh: Thành LC