Twitter khóa tài khoản của Tổng thống Trump trong vòng 12 tiếng

Twitter khóa tài khoản của Tổng thống Trump trong 12 giờ đồng hồ và cảnh báo sẽ khóa vĩnh viễn sau vụ biểu tình bạo lực của người ủng hộ Tổng thống tại Quốc hội.

Twitter cho biết, tài khoản của ông Trump bị khóa do các vi phạm liên tiếp và nghiêm trọng về chính sách liêm chính dân sự của Twitter khi nhiều người ủng hộ ông Trump đã đột nhập vào tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1.

Theo Twitter, hành động của những người này bắt nguồn từ 3 dòng trạng thái của ông Trump bao gồm một video trong đó ông Trump yêu cầu người ủng hộ mình trở về nhà nhưng cũng nhắc lại các tuyên bố rằng cuộc bầu cử tháng 11/2020 đã bị đánh cắp. Twitter tuyên bố sẽ khóa tài khoản của ông Trump trong vòng 12 tiếng sau khi gỡ bỏ các dòng trạng thái trên đồng thời nhấn mạnh các vi phạm trong tương lai sẽ dẫn tới việc đình chỉ vĩnh viễn tài khoản.  

Được biết, trước khi khóa tài khoản, Twitter đã lần lượt dán nhãn hai bài đăng của Tổng thống Mỹ, gồm một video kêu gọi người ủng hộ xông vào Điện Capitol nên rút lui, đồng thời ca ngợi đám đông và lặp lại những tuyên bố về gian lận cử tri.

Ảnh minh họa: CNBC

"Đây là một cuộc bầu cử gian lận, nhưng chúng tôi không thể làm lợi cho những người này", Trump nói trong video. "Chúng ta phải có hòa bình. Vì vậy, hãy về nhà. Chúng tôi yêu bạn. Các bạn rất đặc biệt. Bạn đã thấy những gì xảy ra. Bạn thấy cách người khác bị đối xử tồi tệ và xấu xa. Tôi biết bạn cảm thấy thế nào. Nhưng hãy về nhà và nghỉ ngơi".

Bài đăng thứ hai lặp lại giọng điệu tương tự khi kêu gọi người ủng hộ về nhà và tuyên bố "chiến thắng long trời lở đất" của ông.

"Đây là những điều và sự kiện xảy ra khi một chiến thắng long trởi lở đất trong cuộc bầu cử thiêng liêng bị tước đi một cách bất chính và tàn nhẫn khỏi những người yêu nước vĩ đại, những người đã bị đối xử tồi tệ và bất công suốt thời gian dài. Hãy về nhà với tình yêu và trong bình yên. Nhớ mãi ngày này!".

Các nền tảng mạng xã hội thường thận trọng trong việc kiểm duyệt nội dung của Tổng thống và bị cánh hữu cáo buộc có thành kiến với phe bảo thủ. Khi Twitter lần đầu gắn nhãn một trong những bài đăng của Trump rằng bỏ phiếu qua thư đồng nghĩa bầu cử sẽ diễn ra bất hợp pháp, Tổng thống đã ký lệnh hành pháp đe dọa xóa bỏ biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lý quan trọng đối với các nền tảng trực tuyến.