Ukraine lơ là phòng tuyến, Nga "bứt phá ngoạn mục" ở Donetsk

Quân đội Nga tiếp tục giành được những thắng lợi lớn ở Donetsk nhờ vào việc nắm đúng thời cơ Ukraine lơ là phòng tuyến.

Nhóm phân tích quân sự DeepState thông qua một bài đăng trên Telegram thông tin rằng quân đội Nga đã thành công giành quyền kiểm soát các khu định cư Zhelanne và Orlivka ở tỉnh Donetsk. Tính đến ngày 14/8, Nga cũng đã tiến vào các khu định cư ở New York, Mykolaivka, Zhuravka và Krasnohorivka.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine vẫn chưa xác nhận hoặc phủ nhận thông tin này. Tuy nhiên, cơ quan này cũng thường xuyên đưa ra các báo cáo hàng ngày rằng giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn ở những khu vực này và hầu hết các cuộc tấn công của Nga đều diễn ra ở mặt trận chiến lược Pokrovsk của tỉnh Donetsk.

Nga "bứt phá ngoạn mục" ở Donetsk nhờ nắm thời cơ Ukraine lơ là phòng tuyến. Ảnh: Reuters

Nga "bứt phá ngoạn mục" ở Donetsk nhờ nắm thời cơ Ukraine lơ là phòng tuyến. Ảnh: Reuters

Cụ thể tính đến 8h ngày 15/8 (theo giờ địa phương), Ukraine ghi nhận 165 cuộc giao tranh trên khắp chiến tuyến. Trong đó, tại mặt trận Pokrovsk, quân đội Ukraine đã ngăn chặn 58 cuộc tấn công của Nga hướng tới Vozdvyzhenka, Yelizavetivka, Hrodivka, Orlivka, Mykolaivka, Zhelanne, Skuchne, Yasnobrodivka và Ptyche. Tập trung nhiều nhất các cuộc tấn công của địch là gần Vozdvyzhenka và Hrodivka. Nga liên tục tiến lên dưới sự yểm trợ của máy bay tấn công và tiêm kích ném bom.

Theo tờ Politico, trong khi Lực lượng vũ trang Ukraine đột kích xuyên biên giới vào tỉnh biên giới Kursk của Nga thì quân đội Moscow cũng đang tích cực tiến hành các hoạt động tấn công, giành thêm quyền kiểm soát đối với các khu vực lãnh thổ mới ở Donetsk. Tình hình ở một số khu vực tiền tuyến tại Ukraine đã trở nên tồi tệ hơn kể từ khi cuộc tấn công ở Kursk bắt đầu.

"Tôi cho rằng tình hình đã trở nên tồi tệ hơn ở khu vực tiền tuyến của chúng tôi. Chúng tôi thậm chí còn nhận được ít đạn dược hơn trước và quân Nga đang tấn công dồn dập", ông Ivan Sekach - phát ngôn viên Lữ đoàn cơ giới số 110 được Ukraine triển khai tại mặt trận Pokrovsk cho hay.

Một quân nhân thuộc lực lượng đặc nhiệm Ukraine mới đây cũng tiết lộ với tờ Kyiv Post rằng, mặt trận Pokrovsk và các khu định cư trong khu vực đã liên tục bị Nga không kích, sử dụng cả bom chùm trong suốt nhiều ngày qua.

Quân phòng thủ Ukraine trên mặt trận Pokrovsk đã không thể rời khỏi vị trí của họ trong 90 ngày do bị pháo kích dữ dội và bị máy bay không người lái (UAV) tấn công. Việc cung cấp thực phẩm, nước uống và đạn dược đến các vị trí phòng thủ cũng rất khó khăn do nguy bị tấn cơ hỏa lực pháo binh và UAV. Các công tác hậu cần và giám sát tiền tuyến trở nên phức tạp hơn do hỏa lực mạnh mẽ của lực lượng Nga.

Theo Pravda

Phương Uyên (T/h)/Đời sống Pháp luật