Ukraine quyết không lùi bước ở Kursk dù đang phải trả giá đắt

Ukraine được cho là đang chịu thiệt hại lớn sau 2 tuần tấn công vào lãnh thổ Nga ở Kursk nhưng dường như vẫn quyết không lùi bước.

Theo Forbes, cuộc tiến công nhanh chóng vào vùng biên giới Kursk của Nga đã khiến Ukraine - gồm khoảng 6 lữ đoàn và một số tiểu đoàn độc lập cùng các đơn vị hỗ trợ - mất một số lượng lớn xe tăng, xe bọc thép có giá trị cùng với nhiều binh sĩ. Trong khi đó, Nga chỉ mất vài xe bọc thép và hàng trăm binh sĩ của Moscow bị bắt làm tù binh.

Về mặt lý thuyết, trong một cuộc đối đầu trên bộ, phía tấn công sẽ phải chấp nhận việc chịu tổn thất lớn hơn phe phòng thủ, do họ là bên chủ động đưa quân vào lãnh thổ do đối phương kiểm soát. Tuy nhiên, tỷ lệ tổn thất thiết bị của Ukraine so với Nga trong trận chiến ở Kursk được xem là chênh lệch bất thường.

Điều này đặt ra câu hỏi về tính bền vững của chiến dịch tấn công nếu Ukraine muốn đi sâu hơn nữa vào Kursk và liệu việc Kiev kiểm soát hơn 1.000km2 lãnh thổ có xứng đáng với tổn thất mà họ phải đối mặt khi Kiev vẫn phải phụ thuộc nhiều vào nguồn viện trợ phương Tây.

Ukraine quyết không lùi bước ở Kursk dù phải trả giá đắt. Ảnh: Reuters

Ukraine quyết không lùi bước ở Kursk dù phải trả giá đắt. Ảnh: Reuters

Theo Forbes, có một thực tế là khi Ukraine điều xe tăng và thiết giáp qua biên giới Nga, họ đã trở thành mục tiêu của hệ thống UAV, pháo của Moscow. Ngoài ra, Nga cũng có hệ thống phòng thủ ở Kursk để sẵn sàng phục kích đoàn xe của đối thủ.

Trong 9 ngày đầu tiên sau khi tấn công Kursk, Ukraine mất 4 xe tăng, 41 xe bộ binh, theo một trang phân tích thông tin tình báo nguồn mở dựa trên hình ảnh trên thực địa. Ukraine được cho đã mất cả xe tăng Challenger 2 rất hiếm mà Anh viện trợ và các thiết giáp chiến đấu Stryker do Mỹ cung cấp. Tốc độ mất xe bộ binh, bao gồm xe chiến đấu bánh xích và xe chở quân bánh lốp, đặc biệt nghiêm trọng đối với lực lượng vũ trang Ukraine.

Họ đang mất những chiếc xe quan trọng này với tỷ lệ gần gấp đôi trung bình trong gần 3 năm qua, trên một khu vực giao tranh nhỏ và tiền tuyến ngắn hơn rất nhiều. Trong khi đó, Ukraine vẫn quyết không lùi bước ở Kursk.

Tư lệnh lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk mới đây đã đăng một đoạn video lên mạng xã hội vào cuối ngày 16/8 cho thấy cây cầu bắc qua sông Seym gần thị trấn Glushkovo (tỉnh Kursk), cách biên giới Ukraine khoảng 10 km, đã bị phá hủy sau một vụ nổ lớn khiến cây cầu gãy làm đôi.

“Các phi công Ukraine đang mở các cuộc tấn công chính xác vào các thành trì, nơi tập trung thiết bị cũng như các trung tâm hậu cần và tuyến đường tiếp tế của đối phương”, ông Oleshchuk nói.

Giới chuyên gia cho rằng việc phá hủy cây cầu này có thể cản trở việc chi viện cho Kursk của Nga khi khiến việc chuyển quân và trang thiết bị quân sự trở nên khó khăn hơn, dù khu vực này có những tuyến đường thay thế.

Phương Uyên (T/h)/Đời sống Pháp luật