Ukraine tuyên bố kiểm soát 82 khu định cư, mở văn phòng quân sự tại Kursk, Nga hành động khẩn cấp

Ukraine tuyên bố đã tiến được 35 km (22 dặm) vào khu vực Kursk, chiếm giữ 82 khu định cư và diện tích 1.150 km2 (444 dặm vuông).

Reuters đưa tin, Đại tá Oleksandr Syrskyi - Chỉ huy cấp cao của Ukraine cho biết Kyiv đã thành lập một văn phòng chỉ huy quân sự tại khu vực bị lực lượng nước này kiểm soát tại Kursk của Nga.

Vị chỉ huy đồng thời khẳng định Ukraine vẫn đang tiến quân, ngay cả khi quân đội Moscow tăng cường các cuộc tấn công ở phía Đông Ukraine.

Tuyên bố của Đại tá Oleksandr Syrskyi  là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy lực lượng Kyiv có kế hoạch tiếp tục chiến đấu sau 10 ngày phát động cuộc tấn công xuyên biên giới chớp nhoáng vào Nga, mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến toàn diện kéo dài 2 năm rưỡi.

"Chúng tôi đang tiến về phía trước ở khu vực Kursk. Một văn phòng chỉ huy quân sự đã được thành lập để đảm bảo trật tự và mọi nhu cầu của người dân địa phương", ông Syrskyi cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản trên kênh Telegram của mình. Ông cho biết văn phòng sẽ do Thiếu tướng Eduard Moskalyov đứng đầu.

Ukraine tuyên bố đã tiến được 35 km (22 dặm) vào khu vực Kursk. Ảnh minh họa

Ukraine tuyên bố đã tiến được 35 km (22 dặm) vào khu vực Kursk. Ảnh minh họa

Ông Syrskyi nói với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trong một đoạn video do nhà lãnh đạo Ukraine công bố rằng cuộc tấn công cho đến nay đã tiến được 35 km (22 dặm) vào khu vực Kursk, chiếm giữ 82 khu định cư và diện tích 1.150 km2 (444 dặm vuông).

Con số này cao hơn nhiều so với ước tính 480 km2 lãnh thổ do quyền thống đốc khu vực Kursk của Nga đưa ra hôm 13/8.

Trong khi đó, liên quan tới chiến sự Nga-Ukraine, ông Zelenskiy từng ám chỉ đến các hành động tấn công khác có thể xảy ra trên lãnh thổ Nga.

"Chúng ta phải đảm bảo rõ ràng ở cấp độ lập pháp rằng các chiến binh của chúng ta, những người tham gia, vào chiến dịch Kursk và sẽ tham gia vào tất cả các hành động khác của chúng ta, sẽ nhận được  mọi khoản thanh toán và phúc lợi được chỉ định cho tiền tuyến", ông Zelenskiy phát biểu trong bài phát biểu đăng trên Telegram.

Nga xác nhận lực lượng Ukraine vẫn đang tấn công và Moscow sẽ tăng cường phòng thủ biên giới, cải thiện khả năng chỉ huy và kiểm soát cũng như gửi thêm lực lượng tới.

"Đối phương đang tấn công từ nhiều hướng", Thiếu tướng Apti Alaudinov, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat đang chiến đấu ở Kursk, cho biết. "Nhưng lực lượng của đối phương cũng đang bị bào mòn mỗi ngày".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov cho biết bộ tổng tham mưu đã chuẩn bị một loạt các biện pháp để bảo vệ các khu vực biên giới gồm Kursk, Bryansk và Belgorod của Nga – nơi có diện tích bằng Bồ Đào Nha.

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-tuyen-bo-kiem-soat-82-khu-inh-cu-mo-van-phong-quan-su-tai-kursk-nga-hanh-ong-khan-cap-a457166.html
Mộc Miên/Đời sống pháp luật