Ukraine tuyên bố không quan tâm lãnh thổ Nga, làm rõ điều kiện rút khỏi Kursk

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine mới đây cho biết nước này không quan tâm đến việc kiểm soát lãnh thổ Nga đồng thời làm rõ điều kiện rút quân khỏi Kursk.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi mới đây nhấn mạnh rằng Ukraine không quan tâm đến việc "kiểm soát" lãnh thổ ở Kursk của Nga nhưng nước này muốn bảo vệ mạng sống của người dân. Hoạt động tấn công vào tỉnh biên giới này nhằm ngăn Nga chuyển thêm quân tiếp viện tới Donbas và ngăn chặn các cuộc không kích xuyên biên giới của đối phương.

"Không giống Nga, Ukraine không quan tâm đến việc kiểm soát lãnh thổ ở tỉnh Kursk. Chúng tôi muốn bảo vệ mạng sống của người dân mình. Lực lượng vũ trang Ukraine là lực lượng quân sự châu Âu văn minh, tuân thủ đầy đủ luật pháp và luật nhân đạo quốc tế", ông Tykhyi nói trong một cuộc họp báo diễn ra hôm 13/8.

Quan chức Ukraine nhấn mạnh rằng lực lượng vũ trang nước này chỉ nhắm vào các cơ sở hạ tầng quân sự. Mục đích của hoạt động này là nhằm cứu mạng người dân và bảo vệ lãnh thổ Ukraine khỏi các cuộc tấn công của Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi. Ảnh: Ukrinform

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi. Ảnh: Ukrinform

"Nga càng sớm đồng ý khôi phục hòa bình công bằng, đặc biệt là trên cơ sở Công thức hòa bình 10 điểm, thì các cuộc tấn công của Lực lượng Phòng vệ Ukraine vào lãnh thổ Nga sẽ càng sớm chấm dứt", phát ngôn viên Tykhyi nói về điều kiện Ukraine rút khỏi Kursk.

Ông Tykhyi cũng chỉ ra rằng chỉ tính riêng từ đầu mùa hè năm nay, Nga đã tiến hành hơn 2.000 cuộc không kích từ tỉnh Kursk nhằm vào tỉnh Sumy của Ukraine, bằng hệ thống tên lửa phóng loạt, súng cối, máy bay không người lái, 255 quả bom dẫn đường và hơn 100 tên lửa.

Trong khi đó, Ukraine không có đủ khả năng để thực hiện các cuộc tấn công tầm xa bằng vũ khí vì vậy cần phải sử dụng lực lượng vũ trang để giải phóng các khu vực biên giới nước này khỏi các cuộc tấn công của Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine cho hay, Kiev đang đạt được "các mục tiêu liên quan" ở Kursk và sẽ tiếp tục vì điều đó là cần thiết cho an ninh và quốc phòng của đất nước. Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng tuyên bố rằng Ukraine đã ghi lại tất cả các địa điểm mà Nga thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa và mỗi cuộc tấn công như vậy đều đáng nhận được những phản ứng công bằng.

Ông Zelensky cho biết, ưu tiên hiện tại của Ukriane vẫn là tăng cường tối đa lá chắn phòng không. Rất nhiều điều đã được thực hiện để cải thiện khả năng phòng thủ của Ukraine nhưng nước này vẫn chưa có đủ mọi thứ cần thiết để có thể đứng vững trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh lực lượng không quân là một trong những yếu tố then chốt của lá chắn không quân của bất kỳ quốc gia nào là. Ở mọi cấp độ, Ukraine phải tiếp tục thảo luận với các đối tác về những gì cần thiết để bảo vệ bầu trời Ukraine đối với máy bay không người lái và tên lửa Nga. 

Theo Pravda và Kyiv Independent

Phương Uyên/Đời sống pháp luật