Ứng Hòa – Hà Nội: Siết chặt quản lý ANTT, PCCC trong thời kỳ cao điểm

Thời gian vừa qua, hàng loạt các vụ cháy xảy ra tại địa bàn thành phố Hà Nội gây thiệt hại lớn, đặc biệt là tại các cơ sở kinh doanh Karaoke, quán bar, vũ trường,… Hiện các quận đang ráo riết phối hợp cùng Công an TP Hà Nội rà soát hoạt động các cơ sở kinh doanh loại hình này.

Ngày 9/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng đã ban hành Công điện số 04/CĐ- UBND về việc tăng cường công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn. Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị thuộc TP khẩn trương, tích cực hoàn thành tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường… trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý; quyết liệt xử lý nghiêm, triệt để tất các vi phạm; tổ chức giám sát chặt chẽ các cơ sở đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động do không đủ điều kiện về PCCC theo quy định. Trường hợp để xảy ra việc cơ sở kinh doanh không đủ tiêu chuẩn cố tình đưa vào hoạt động, yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã có biện pháp mạnh theo quy định pháp luật, đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP. Đối với những cơ sở kinh doanh trong thời gian sửa chữa, kiên quyết yêu cầu chủ hộ kinh doanh không được hoạt động để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người và tài sản như thời gian vừa qua…

Gần đây nhất, vào lúc 16h 36 ngày 10.9, xảy ra vụ cháy xưởng chăn, ga, gối, đệm tại thôn Bạch Nao, xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội, gây hậu quả rất nghiêm trọng làm 3 người chết. Vụ cháy nghiêm trọng này là một hồi chuông cảnh báo về công tác PCCC, đòi hỏi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để thanh kiểm tra, siết chặt quản lý về PCCC & CNCH.

Ngay sau khi UBND Thành phố ban hành văn bản số 2645/UBND-NC ngày 16A/8/2022; Công an thành phố ban hành văn bản số 5268/CAHN-PC07 ngày 17/8/2022 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC & CNCH trên địa bàn thành phố, công an huyện Ứng Hòa đã phổ biến, quán triệt đến 100% cán bộ chiến sĩ để tổ chức thực hiện, chỉ đạo cho các đội nghiệp vụ có liên quan, Công an các xã, thị trấn phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tổ chức tổng điều tra cơ bản đối với các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn huyện.

Thượng tá Nguyễn Hồng Khánh – Phó Công an huyện Ứng Hòa cho biết: “Bên cạnh những cơ sở chấp hành tốt các quy định về kinh doanh và tiêu chuẩn an toàn về PCCC, thì vẫn còn không ít các cơ sở vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doah dịch vụ này. Nhiều cơ sở kinh doanh không được cấp phép, không có cam kết đảm bảo an ninh trật tự và không có các trang thiết bị đảm bảo an toàn về PCCC. Nhưng vì chạy theo lợi nhuận bất chấp quy định của pháp luật. Những cơ sở này vẫn duy trì hoạt động hoặc hoạt hoaạt động “lén lút” gây khó khăn cho công tác kiểm tra”.

Thượng tá Nguyễn Hồng Khánh cho biết, một số cơ sở thiết kế ban đầu không nhằm mục đích kinh doanh karaoke nên không đảm bảo điều kiện về PCCC, dẫn đến các trường hợp hỏa hoạn, gây khó khăn cho công tác cứu hộ, cứu nạn.

Trong quá trình kiểm tra, rà soát, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Ứng Hòa đã tiến hành kiểm tra 51 cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn huyện, đạt 100%. Trong đó có 45 cơ sở hiện đang hoạt động và có 41 cơ sở chưa đủ điệu kiên kinh doanh, chủ yếu là chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT và Giấy phép kinh doanh Karaoke.

Cũng theo ông Khánh, sau khi tiến hành rà soát, Đoàn kiểm tra liên ngành đã đề nghị UBND cấp xã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với 38 cơ sở chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý về kinh doanh dịch vụ karaoke, tiến hành xử phạt hành chính đối với 03 cơ sở với hành vi “không  thực hiện văn bản yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của cơ quan có thẩm quyền”. Đối với các cơ sở tự nguyện không hoạt động, yêu cầu viết Cam kết không hoạt động có xác nhận của UBND xã.

Bên cạnh đó,  UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác PCCC nói chung và đối với các cơ sở kinh doanh karaoke nói riêng, nhằm đảm bảo an toàn PCCC, đảm bảo ANTT, phấn đấu không để xảy ra cháy, nổ hoặc nếu có xảy ra cháy phải được phát hiện và dập tắt kịp thời, không để cháy lan, cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, phục vụ đắc lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Thành Lâm