Uống đủ nước vừa khỏe thân, lại ngừa lão hóa nhưng 3 thời điểm này tránh uống nước lại tốt hơn

CTV
Nước là nguồn gốc của sự sống. Chúng ta uống nước hàng ngày và ai cũng biết uống nhiều nước là tốt cho sức khỏe nhưng có những thời điểm bạn lại nên hạn chế uống nước.

Nước chiếm hơn 60% trọng lượng cơ thể. Nước có vai trò quan trọng, giúp đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường. Tuy nhiên, bất kể là nam hay nữ, không nên uống nước trong 3 thời điểm bởi có thể gây hại cho sức khỏe.

3 thời điểm không nên uống nhiều nước

1. Không uống nước trong và ngay sau bữa ăn

Uống nước quá gần bữa ăn khiến dạ dày suy yếu (Ảnh minh họa)

Nhiều người có thói quen uống nước trong và sau bữa ăn, nhất là sau khi ăn đồ nhiều dầu mỡ, cay nóng, vừa ăn vừa uống nước. Thói quen này không hề tốt. Nếu bạn uống nước trong và và sau bữa ăn, nước bọt và dịch vị sẽ bị loãng, hoạt động của men protease sẽ bị suy yếu, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ của dạ dày, từ đó tăng gánh nặng và dễ gây ra các bệnh cho dạ dày.

2. Không nên uống nhiều nước trong và sau khi tập luyện cường độ cao

Uống nước khi tập luyện cao độ dễ gây ảnh hưởng đến tim mạch (Ảnh minh họa)

Nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ tăng lên khi bạn tập luyện với cường độ cao, cơ thể cũng tiết nhiều mồ hôi hơn. Trong và sau khi tập luyện, nếu uống quá nhiều nước để giải nhiệt sẽ khiến cơ thể bị cạn kiệt chất điện giải. Bên cạnh đó, nó còn dẫn đến tình trạng đau đầu, buồn nôn, chóng mặt... Ngoài ra, uống nước trong thời gian tập luyện cũng gây áp lực lớn lên tim và khiến bạn có nguy cơ mắc một số bệnh về tim mạch sau này.

3. Không uống nước trước khi đi ngủ 30 phút

Trước khi đi ngủ mà bạn uống nhiều nước thì chất lượng giấc ngủ sẽ bị gián đoạn, đồng thời còn gây ra tình trạng tiểu đêm mất kiểm soát. Do buổi đêm thận sẽ hoạt động kém hơn so với ban ngày. Thế nên, nếu uống nước ngay trước khi đi ngủ khoảng 30 phút thì sáng hôm sau bạn còn gặp phải tình trạng sưng phù khuôn mặt và cánh tay.

Những thời điểm uống nước tốt cho sức khỏe

Uống nước sau khi thức dậy cải thiện tình trạng táo bón

Một ly nước vào buổi sáng giúp ích rất nhiều cho nhu động ruột đường tiêu hóa, cải thiện chứng táo bón hiệu quả. Nếu bạn đặt ly nước trên đầu giường vào đêm hôm trước và uống ngay sau khi thức dậy, hiệu quả sẽ tăng gấp đôi.

Bác sĩ chuyên khoa thận Khương Thọ Sơn tại Bệnh viện Tâm Quang (Đài Loan) cho biết: "Khi cơ thể nằm xuống rồi ngồi dậy, sẽ gây ra tình trạng co thắt ruột, uống khoảng 500ml nước sẽ cải thiện cơn đau nhanh chóng".

Nhiệt độ bình thường của nước nguội có thể kích thích nhu động ruột nhiều hơn nước ấm. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ nước quá lạnh thì sẽ làm ức chế nhu động ruột.

Đối với nước ấm có pha chút muối, các bác sĩ nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy điều này giúp việc đại tiện dễ dàng hơn. Ngoài ra, cơ thể tiêu thụ nhiều nước muối sẽ khiến miệng bị khô. Vào buổi sáng, huyết áp thường tăng cao, do đó những người bị huyết áp cao nên uống nước ấm vào thời điểm này sẽ rất tốt.

Uống nhiều nước trong khi uống rượu để tránh mất nước

Rượu chứa thành phần lợi tiểu, nó lặng lẽ rút nước từ các bộ phận khác của cơ thể, khiến bạn phải đi vệ sinh nhiều lần. Rượu cũng làm giãn mạch máu, tăng nhiệt độ, khiến não và cơ thể rơi vào trạng thái mất nước.

Do đó, trong khi uống rượu đừng quên bổ sung thêm nước. Điều này có thể làm giảm cơn khát và tình trạng khô da sau khi thức dậy, giảm đau đầu vào ngày hôm sau.

Uống nước khi cảm thấy lo lắng và mệt mỏi

Khi bạn cảm thấy lo lắng nên uống 1 cốc nước (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Y học cổ truyền Lưu Anh Như tại phòng khám Trung y Liu Guilan, Đài Loan cho biết: "Nước có chức năng điều hòa, giữ ẩm, giảm nhiệt. Khi thiếu nước, cơ thể sẽ nóng bức, khô da. Ngoài việc khát nước, lưỡi, môi, lòng bàn tay và chân cũng khô nóng. Một số tình trạng như ho khan, táo bón, khô mắt cũng là do cơ thể thiếu nước".

Nếu đột nhiên cơ thể mệt mỏi không giải thích được, lo lắng, cáu kỉnh, đau đầu hay không thể tập trung... đó cũng có thể là do thiếu nước. Hãy thử uống một ly nước mát để khôi phục lại trạng thái đầy sức sống. Đối với người cao tuổi, mỗi khi thay đổi tư thế có thể gây ra chóng mặt, hạ huyết áp, ngoài việc thiếu máu thì cũng do thiếu nước.

Trung bình cơ thể cần 2 lít nước mỗi ngày, nhưng nên được phân bố đều cho cả ngày. Việc uống nước cũng cần điều chỉnh theo tình trạng hoạt động, chẳng hạn như sau khi tắm nước nóng, ở bên ngoài nhiều vào mùa hè hoặc trong phòng điều hòa thì nên bổ sung thêm 1,2 ly nước.

Bác sĩ Lưu Anh Như nhắc nhở một số người cảm thấy khó uống nước vì chức năng vận động và tiêu hóa của họ kém. Hễ uống một ly nước sẽ khiến họ bị đầy hơi, khó chịu. Nếu cảm thấy uống nước không tốt, đó có thể là dấu hiệu của chức năng lá lách và dạ dày kém.