Uống nước chanh có đem lại tác dụng thần kỳ như lời đồn? Sự thật nên biết càng sớm càng tốt

CTV
Nước chanh có thực sự tốt cho sức khỏe, hay có người uống vào lại rước thêm bệnh?

Nước chanh là món đồ uống giải khát phổ biến, được nhiều gia đình sử dụng do dễ pha, giá thành lại rẻ. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra chanh rất giàu vitamin C, có tác dụng chống oxy hóa tốt, có thể làm trắng da, duy trì độ đàn hồi cho da, làm chậm quá trình lão hóa da. Ngoài ra, axit citric có trong quả chanh có thể có tác dụng xóa đốm và ngăn ngừa nám cho da, do đó, chanh là một loại quả làm đẹp da rất hữu ích.

Nhìn chung, nước chanh có tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, có nhiều tin đồn sai sự thật về nước chanh, gây ra hiểu nhầm.

Nước chanh tốt cho cơ thể, nhưng với tùy người. (Ảnh minh họa)

Uống nước chanh có thể giúp chống ung thư?

Một số người tin rằng uống nước chanh mỗi ngày có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, thậm chí hiệu quả hơn thuốc hóa trị doxorubicin do nước chanh có tính kiềm yếu, có thể ức chế tế bào ung thư.

Ông Lỗ, giáo sư dinh dưỡng tại trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Y Quảng Tây, Trung Quốc đã đưa ra câu trả lời cho vấn đề này. Ông khẳng định thông tin trên không có cơ sở. Thực tế, cơ thể con người có chức năng điều chỉnh cân bằng axit và bazơ trong cơ thể, chẳng hạn như dịch cơ thể có thể trung hòa axit-bazơ, nước tiểu có thể bài tiết axit hữu cơ. Do đó, thông tin tính kiềm trong nước chanh giúp ức chế tế bào ung thư là không đúng. Giáo sư khẳng định, nước chanh không có vai trò trong việc chống ung thư, thông tin rằng hiệu quả điều trị của nước chanh có thể so sánh với hóa trị liệu là điều viển vông.

Uống nước chanh có thể giúp chữa được bệnh cao huyết áp, tăng mật độ xương?

Một nghiên cứu ở tỉnh Hiroshima, Nhật Bản từng cho rằng uống nước chanh giúp điều chỉnh cao huyết áp và tăng mật độ xương khớp. Nghiên cứu đã mời 44 phụ nữ trung niên và cao tuổi tham gia để tìm hiểu xem chanh có tác dụng thúc đẩy hấp thụ canxi và giảm huyết áp hay không. Nhóm phụ nữ được yêu cầu uống 200ml nước chanh chứa canxi mỗi ngày và nhận thấy rằng mật độ xương tăng 1,32% trong vòng 3 tháng. Chỉ trong một tháng, huyết áp tối đa trung bình giảm từ 134,6 xuống 125,6. Đồng thời, hiệu quả này vẫn tồn tại sau 6 tháng.

Nước chanh không có khả năng chống ung thư, chữa huyết áp nhưng có nhiều tác dụng khác. (Ảnh minh họa)

Mặc dù kết quả nghiên cứu gây chú ý nhưng nhiều chuyên gia phản bác, cho rằng con số 44 trường hợp là quá ít, không mang tính phổ biến. Thêm vào đó, con số dao động là không đáng kể, không đủ chứng minh vai trò của nước chanh trong điều trị huyết áp cao và tăng mật độ xương.

Vì vậy, cho rằng nước chanh có thể điều trị cao huyết áp hay tăng mật độ xương là chưa hoàn toàn đúng.

Bạn có nên uống nước chanh không?

Mặc dù nước chanh không thể chống ung thư, không giúp điều trị cao huyết áp cũng như tăng mật độ xương nhưng lợi ích của việc uống nước chanh không phải là ít. Bạn vẫn nên uống nước chanh vì lợi ích sức khỏe của nó với làn da, cơ thể. Tuy nhiên, nên lưu ý những trường hợp sau không nên uống nước chanh:

Bệnh dạ dày

Hàm lượng axit citric trong chanh cực kỳ cao. Khi chất này vào dạ dày có thể sẽ kích thích và ảnh hưởng đến quá trình tiết axit dịch vị. Những bệnh nhân mắc bệnh dạ dày, đặc biệt là những người bị tăng tiết, viêm loét dạ dày càng nên tránh uống nước chanh. Uống nước này vào dễ làm trầm trọng thêm bệnh.

Bệnh tiểu đường

Tuy chanh có cảm giác chua nhưng trên thực tế nó cũng chứa một lượng đường nhất định, khoảng 8% -10%. Thêm vào đó, khi pha nước chanh, bạn thường cho đường. Vì vậy bệnh nhân tiểu đường được khuyến cáo không nên dùng quá nhiều nước chanh vì có thể gây ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết.

Răng nhạy cảm

Nước chanh có chứa nhiều axit, đặc biệt là axit xitric. Nếu bạn ăn quá nhiều chanh, axit này có thể kích thích dây thần kinh ở răng, gây ê buốt răng. Do đó, với người răng yếu, răng nhạy cảm, nên kiểm soát việc uống nước chanh.