Uống sữa tươi chưa tiệt trùng, bạn có thể gặp những rủi ro gì?

Dù được sản xuất cẩn thận đến đâu, sữa tươi chưa tiệt trùng vẫn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe con người.

1. Sữa chưa tiệt trùng là gì?

Sữa chưa tiệt trùng còn được gọi là sữa tươi thu được từ bò, cừu, lạc đà, trâu hoặc dê chưa được chế biến thêm (tiệt trùng).

sua chua tiet trung 11

2. Rủi ro khi uống sữa tươi chưa tiệt trùng

Sữa chưa tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn có hại và các vi trùng khác có thể khiến bạn bị bệnh nặng hoặc tử vong. Có nhiều loại vi trùng được tìm thấy trong sữa tươi và các sản phẩm từ sữa tươi sống bao gồm pho mát mềm, kem và sữa chua như: Brucella, Campylobacter, Cryptosporidium, E. coli, Listeria và Salmonella.

Những loại vi khuẩn này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khoẻ của con người, đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và người có hệ miễn dịch suy yếu như bệnh nhân cấy ghép tim mạch, ung thư, tiểu đường, những người bị HIV/AIDS,...

Nó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hoá, tiêu chảy, nôn mửa, thậm chí là các bệnh đe doạ đến tính mạng như hội chứng tan máu, suy thận, bệnh nhiễm trùng máu, bệnh sốt cấp tính,…

Hơn nữa, vi khuẩn Listeria thường có trong sữa tươi nguyên liệu có thể gây sẩy thai, khuyết tật hoặc tử vong cho trẻ sơ sinh.

Nếu sau khi uống sữa tươi bạn gặp phải các triệu chứng như: đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, đau đầu, sốt, nhức mỏi,… thì có thể bạn đã bị ngộ độc sữa. Khi đó bạn nên đến bệnh viện khám và điều trị.

sua chua tiet trung 2

3. Cách sử dụng sữa tươi an toàn

Thanh trùng là cách duy nhất để tiêu diệt vi khuẩn trong sữa. Thanh trùng là quá trình làm nóng sữa đến nhiệt độ đủ cao trong thời gian đủ dài để tiêu diệt vi trùng gây bệnh. Hầu hết các chất dinh dưỡng vẫn còn trong sữa sau khi được thanh trùng.

Quá trình thanh trùng làm mất hoạt tính của một số enzym trong sữa nhưng các nhà khoa học không cho rằng những enzym này quan trọng đối với sức khỏe con người. Một số chất dinh dưỡng có thể bị giảm đi phần nào trong sữa tiệt trùng như vitamin C nhưng chế độ ăn uống của chúng ta có rất nhiều nguồn cung cấp vitamin và các chất dinh dưỡng khác. Sữa tươi nguyên liệu không phải là nguồn cung cấp vitamin C chính cho con người.

Sữa tiệt trùng được xử lý đúng cách và được người tiêu dùng sử dụng đúng hướng dẫn sẽ rất ít có khả năng chứa vi trùng gây bệnh. Vì vậy, chúng ta nên sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa đã được tiệt trùng để đảm bảo an toàn.

Theo Người Đưa Tin