Văn khấn Tết Đoan Ngọ ngắn gọn, đầy đủ

Tết Đoan ngọ diễn ra vào mùng 5/5 Âm lịch hàng năm, là một ngày lễ truyền thống quan trọng của người Việt.

Theo dân gian, ngày Đoan Ngọ là ngày người dân cúng lễ để đánh dấu một thời tiết mới, mừng sự trong sáng quang đãng. Hơn nữa, giữa lúc chuyển trời sang mùa hè oi bức, người dễ mắc bệnh, người Việt còn có nhiều tục lệ như ăn quả chua, rượu nếp, bánh tro ngay từ khi thức dậy để diệt trừ sâu bọ. Vì vậy, có nơi còn gọi ngày này là Tết giết sâu bọ.

Với người miền Tây, đơn giản đây là ngày Tết giữa năm, dẫu có buôn bán, làm ăn ở xa người dân vẫn cố thu xếp về nhà để đổ bánh xèo cả nhà cùng vui. Bởi vậy, ngày này cũng giống như Tết Nguyên đán vậy.

Theo tục lệ từ xưa, người dân thường cúng vào sáng sớm nhưng theo các chuyên gia phong thủy, cúng Tết Đoan Ngọ vào thời gian chính ngọ ngày mùng 5 tháng 5 (âm lịch) là đúng nhất. Đoan nghĩa là mở đầu, Ngọ là khoảng thời gian từ 11h tới 13h.

van-khan-tet-doan-ngo-mung-5-thang-5-am-lich-ngan-gon-day-du-1717978981.jpg
Văn khấn Tết Đoan Ngọ ngắn gọn, đầy đủ

Về mâm lễ cúng, mâm cúng Tết Đoan ngọ ở mỗi vùng miền dâng lên tổ tiên thường bao gồm những lễ vật đặc trưng, tùy từng địa phương mà thành phần có sự khác biệt nhất định. Đa số mâm cúng vào ngày này là cỗ chay, ở một số địa phương cúng thêm thịt vịt.

Thông thường, mâm cúng Tết Đoan ngọ gồm có:

- Hoa tươi, vàng mã, hương, nước sạch.

- Cơm rượu nếp, nếp cẩm.

- Trái cây: Người xưa thường chọn các loại quả chua như mận, xoài xanh, vải...

Ngoài ra, tùy theo địa phương mà mâm cúng có thể có thêm những lễ vật khác.

Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cúng tươm tất, gia chủ có thể tham khảo văn khấn tết Đoan ngọ để thực hiện nghi lễ ho chuẩn xác. Dưới đây là văn khấn tết Đoan ngọ theo sách Văn khấn toàn tập:

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ khảo, Tổ tỷ).

Tín chủ chúng con là...

Ngụ tại...

Hôm nay là ngày Đoan ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa, trà, quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành Hoàng, chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, chư vị hương linh gia tiên nội ngoại họ... cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an, bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an, thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

*Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo