VARS lo ngại Thông tư 06 gây ra 3 bất cập với thị trường bất động sản

VARS cho rằng Thông tư 06/2023/TT-NHNN nếu được áp dụng sẽ gây ra ba bất cập đối với thị trường bất động sản.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) vừa đề xuất nên thu hồi Thông tư 06/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước vì có thể gây ra nhiều bất cập với thị trường bất động sản.

Từ ngày 1/9, Thông tư 06/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016/TT-NHNN của thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng sẽ chính thức có hiệu lực.

VARS cho rằng Thông tư 06/2023/TT-NHNN nếu được áp dụng sẽ gây ra ba bất cập đối với thị trường bất động sản.

Thứ nhất, các dự án đang bị vướng mắc pháp lý hoặc đang thiếu vốn chưa đủ điều kiện để triển khai tiếp. Nếu không được cho vay, thì doanh nghiệp coi như bị “đứng hình”, không có cơ hội xoay chuyển. Điều này chẳng khác nào “thấy chết mà không cứu”.

Thứ hai, hiện nay M&A đang được coi là một kênh góp phần hỗ trợ tích cực, mở ra lối thoát cho doanh nghiệp và cho cả thị trường. Khi các chủ đầu tư gặp khó khăn, đứng trên nguy cơ “chết chìm trên đống tài sản” có thể bán bớt một phần tài sản để cứu các phần tài sản còn lại. Nhờ đó các dự án có cơ hội được tái khởi động. Nguồn cung trên thị trường cũng từ đó ra tăng. Thay vì tạo điều kiện, nới nỏng và hỗ trợ cho hoạt động M&A, thông tư 06/2023/TT-NHNN có nguy cơ sẽ khiến hoạt động này trở lên khó khăn hơn.

Thứ ba, các quy định, thủ tục thể hiện trong thông tư 06/2023/TT-NHNN còn nhiều điểm chưa rõ, mơ hồ, rất dễ khiến thị trường thêm rối. Từ đó, kéo dài thời gian chững của thị trường. Gây ảnh hưởng đến quá trình “hồi sức” của thị trường.

Cùng với đó, VARS đề nghị nghiên cứu, ban hành nghị định có nội dung bám sát và đúng theo tinh thần của Nghị quyết 33/NQ-CP (thể hiện một cách rõ ràng và quyết liệt mục tiêu tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn tín dụng, nhằm khơi thông dòng vốn cho thị trường bất động sản, góp phần tăng thanh khoản cho thị trường bất động sản Việt Nam) và nên đi theo các hướng sau:

Thứ nhất, cần làm rõ đối tượng được vay, gặp khó khăn do pháp lý mâu thuẫn/khó về vốn buộc phải dừng giải phóng mặt bằng/nộp tiền sử dụng đất/mua lại các doanh nghiệp khó.

Thứ hai, cần xác định phương án cho vay đối với những đối tượng đặc biệt, cơ chế giám sát, bảo đảm hiệu quả sau cho vay, thủ tục cho vay cần quy định chi tiết, rõ ràng.

T.M