Vẻ ngoài dị thường của đặc sản "ngón tay thần chết"

Có vẻ ngoài xấu xí tới mức nhiều người gọi là "ngón tay thần chết" nhưng hà ngỗng lại là đặc sản quý hiếm, đắt đỏ được săn đón ở các nước châu Âu.

Hà ngỗng là động vật giáp xác với thân dày, có phần giống móng vuốt có hình như kim cương. Chúng sống bám trên bề mặt cứng như đá, vỏ tàu trong vùng liên triều (phần bờ biển giữa lúc triều lên và xuống) và hẻm núi.

Loài động vật này xuất hiện nhiều ở bờ biển Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Do vẻ ngoài kỳ lạ chúng còn được biết đến với cái tên "ngón tay thần chết". Với giá bán khoảng 30-60 USD/kg, hà ngỗng là món ăn đắt đỏ, được giới nhà giàu châu Âu ưa chuộng.

ve-ngoai-di-thuong-cua-dac-san-ngon-tay-than-chet5-1622544008.jpg

Một số người còn gọi hà ngỗng là "truffle của biển" vì sự "đắt xắt ra miếng" và hiếm có khó tìm của chúng. Hiện người ta không thể nuôi hà ngỗng mà chỉ có thể khai thác trong tự nhiên. Việc thu hoạch chúng rất khó khăn, nguy hiểm. Hà ngỗng được đánh giá là đặc sản hiếm và khó khai thác nhất ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nga, đặc biệt là vùng biển tây nam Costa Vicentina.

ve-ngoai-di-thuong-cua-dac-san-ngon-tay-than-chet-1622544047.jpg

Để lấy được những con hà ngỗng tươi ngon nhất, ngư dân phải leo xuống từ vách đá cao chừng 100 m với sợi dây thừng và chiếc đục. Việc này đòi hỏi những người có sức khỏe, kinh nghiệm, khéo léo bóc gỡ, tránh để hà ngỗng bị rách khi tách ra khỏi đá. Hà ngỗng chết, không còn tươi sẽ không thể tiêu thụ được. Cũng vì thời gian lưu trữ ngắn hạn, những người khai thác hà ngỗng chỉ có thể bắt đầu công việc khi có đơn đặt hàng.

"Đi lặn bắt hà ngỗng mà lờ đi đại dương với những điều không ngờ tới thì rất dễ bị thương hoặc tử nạn. Rất nhiều trường hợp thợ lặn bị bất tỉnh và chết chìm đã xảy ra. Người may mắn thì có thể bị thương ở tay, chân hoặc trầy xước do đá sắc cắt qua bộ đồ lặn", một thợ lặn chuyên bắt hà ngỗng cho hay.

ve-ngoai-di-thuong-cua-dac-san-ngon-tay-than-chet41-1622544071.jpg

Những người bắt hà ngỗng thường phải làm việc theo nhóm để có thể hỗ trợ nhau bất cứ lúc nào, nhất là trong những tình huống nguy hiểm. Họ tạo thành một đội rất ăn ý, chia sẻ kinh nghiệm về việc thời điểm nào đủ an toàn để lặn và khi nào là ngừng lại.

ve-ngoai-di-thuong-cua-dac-san-ngon-tay-than-chet1-1622544091.jpg

Ở Bồ Đào Nha, hoạt động khai thác hà ngỗng được kiểm soát bởi chính phủ, mỗi thợ lặn chỉ được bắt tối đa 15 kg mỗi ngày. Dù vậy, nạn săn trộm hà ngỗng vẫn diễn ra bởi đó là nghề hái ra tiền và cảnh sát biển không thể tuần tra khắp nơi được.

ve-ngoai-di-thuong-cua-dac-san-ngon-tay-than-chet61-1622544114.jpg
ve-ngoai-di-thuong-cua-dac-san-ngon-tay-than-chet6-1622544131.jpg

Hà ngỗng là thực phẩm chứa nhiều nguyên tố vi lượng, có vị ngọt và thơm ngon khó cưỡng. Hương vị của hà ngỗng được nhiều người đánh giá là đặc sắc hơn cả tôm hùm hay cua hoàng đế.

ve-ngoai-di-thuong-cua-dac-san-ngon-tay-than-chet3-1622544163.jpg

Có nhiều cách để chế biến hà ngỗng nhưng người Bồ Đào Nha thưởng chỉ luộc chúng với nước muối. Bản thân loài động vật mang hương vị của biển này có mùi vị khá đặc biệt nên không cần chế biến quá cầu kỳ.

Giới sành ăn cho rằng cách duy nhất để thưởng thức đặc sản “ngón tay thần chết” là ăn bằng tay không. Bạn phải nắm thật chặt cái móng nhiều màu của nó và bóc rút vỏ ngoài để lộ phần thịt ở thân là có thể ăn được. Lúc này thực khách chỉ cần chấm vào bơ chảy hoặc tỏi aioli và thưởng thức. Giá của món ăn này là 100 euro một đĩa.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật