Bình thường, đám yêu quái khi ăn thịt người đều là ăn tươi nuốt sống, nhưng với Đường Tăng thì lại khác. Truyền thuyết giang hồ nói rằng ăn thịt Đường Tăng nhất định phải ăn chín, không được ăn sống, nếu không sẽ không có tác dụng trường sinh bất lão nữa. Thế nên đám yêu quái bắt được Đường Tăng xong, hầu hết đều chọn cách nấu chín đơn giản thô tục nhất, cho tắm rửa sạch sẽ rồi hấp lên hoặc ném thẳng vào nước luộc lên. Nhưng hầu như tất cả đám yêu quái chỉ đến được bước đem Đường Tăng đi tắm rửa sạch sẽ thì đã bị Tôn Ngộ Không tiêu diệt và giải cứu Đường Tăng.
Trong con mắt của những yêu quái trong bộ phim “Tây Du Ký” nổi tiếng, muốn được trường thọ thì chỉ có một cách duy nhất đó là ăn thịt Đường Tăng. Điều này thật sự là một sai lầm lớn.
Sa tăng đã từng ăn thịt 9 người đi lấy kinh, nhưng vẫn là yêu quái đó thôi. Vậy tại sao yêu quái lại muốn ăn thịt Đường Tăng để có thể trường sinh bất lão? Một số người nói rằng, Đường Tăng và 9 vị tăng nhân kia không giống nhau, kiếp trước của ông chính là đệ tử của Đức Phật Như Lai. Thực ra, bất kể là ai khi đã xuống thế giới mê này của con người thì đều giống nhau hết, họ đều chỉ là tăng nhân mà thôi.
Vật báu thật sự trong “Tây Du Ký”
Khi Bồ Tát thụ nhận chiếc áo cà sa và cây gậy tích trượng từ Đức Phật, ngài đã nhắc đến rằng: “Chiếc áo cà sa và cây gậy tích trượng này có thể tặng cho người lấy kinh dùng. Nếu người đó kiên trì quyết tâm đến cùng, khi mặc áo cà sa này sẽ có thể miễn được vòng luân hồi, giữ chiếc trượng này có thể không bị độc hại.”
Điều này cho thấy rằng kho báu thật sự chính là chiếc áo khoác cà sa và cây trượng luôn ở bên cạnh Đường Tăng. Nếu sở hữu 2 thứ này đã có thể tránh bị rơi trong vòng xoáy đầu thai luân hồi và bị độc hại. Nhưng những yêu quái trong phim đều không hiểu được điều này, chúng cho rằng thịt Đường Tăng mới là con đường để trường sinh. Điều này chính là do bản chất của chúng quyết định, coi giết người như một cách để tồn tại, nghĩ đơn giản là ăn thịt mà đắc được Đạo. Chúng thực ra ở tầng thấp, không nghĩ được điều cao xa.
Thành Sư Đà bốn thầy trò Đường Tăng lên nồi hấp
Lần duy nhất đem được Đường Tăng lên nồi hấp là ở tại thành Sư Đà, chuyện kể rằng việc này cũng thật khó khăn lắm thay.
Đoạn miêu tả về thành Sư Đà trong “Tây du ký” được viết như sau:
“Đại Thánh lấy ra cây thiết bổng, cách kiệu chỉ còn một dặm, nhìn thấy thành trì liền hoảng hốt ngã lăn ra giãy giụa không gượng dậy được. Bạn cho rằng Đại Thánh chỉ to gan chừng ấy, chỉ nhìn có vậy mà cũng sợ, hóa ra từ xa trông thấy trong thành ác khí ngùn ngụt, trông kỹ thì thấy nơi nơi đều là yêu ma quỷ quái, bốn cửa thành đều là sói tinh. Một con hổ tinh ăn vận sặc sỡ làm đầu mục, một con cọp tinh mặt trắng làm tổng quản.
Đến thành Sư Đà đến Tôn Ngộ Không cũng sợ hãi mà lăn ra đất. (Ảnh minh họa: kknews.cc)
Hươu ba gạc đang truyền chỉ, hồ ly tinh nhanh đang tu luyện. Trăn lớn ngàn thước vây quanh thành, rắn dài vạn trượng chiếm đường đi.
Dưới lầu sói xanh đang hô lệnh, trước đài báo hoa giả tiếng người. Đánh trống phất cờ toàn yêu quái, tuần tra ngồi gác đều sơn tinh”.
Cảm nghĩ gì ư, thật giống như là hổ báo đang duy trì trật tự trong thành, đầy đường đều là truy đuổi những tiểu thương bán hàng rong;
Xà Thử Tinh lặng lẽ ăn thịt hết người dân, xương chất cao như núi, cũng là nói xương cốt chôn hết rồi khó tìm ra.
Miêu Cẩu Tinh thiết lập các trạm gác trên đường, ra vào thành đều phải nộp ra các món ngon;
Chính cái thế giới hỗn tạp người và yêu đó đã làm Tôn Ngộ Không sợ hãi mà ngã lăn ra, thực sự chưa từng có.
Tôn Ngộ Không căn bản là rất ít khi đánh không lại được yêu quái, còn nếu đánh không thắng liền chạy, một cân đẩu vân mười vạn tám ngàn dặm không ai có thể đuổi theo kịp.
Nhưng gặp phải Đại Bàng Điểu là đã gặp phải đối thủ, tỷ thí cũng đánh không thắng Đại Bàng Điểu. Thế thì chạy thôi! Kết quả có ổn không, Đại Bàng Điểu một lần vỗ cánh là bay xa chín vạn dặm, không cần đến hai lần vỗ cánh là đuổi kịp Tôn Ngộ Không rồi…
Thế là đánh cũng không đánh lại, chạy cũng không chạy thoát, bốn thầy trò đành chịu lên nồi hấp.
Cũng may về sau Phật Tổ thu nhận Đại Bàng Điểu cánh vàng, giải cứu bốn thầy trò Đường Tăng, bữa hấp này đã không thành công.
Yêu tinh đáng sợ, hay nữ nhân nơi Nữ Nhi Quốc đáng sợ hơn?
Trên đường đi Tây Trúc thỉnh kinh, Đường Tăng không chỉ phải đối mặt với đủ thể loại yêu ma quỷ quái, mà còn phải gặp mỹ nhân. Gặp mỹ nhân mà cũng đáng sợ sao?
Đường Tăng và Nữ vương của nước Nữ Nhi Quốc. (Ảnh: youtube.com)
Khi đến địa phận Nữ Nhi Quốc, ở dòng sông mẫu tử mang thai, mấy thầy trò gặp một lão bà bà có nói như sau:
“Nhà tôi bốn năm khẩu, đều là già cả, không nghĩ đến chuyện trăng gió gì cả, vì thế cũng không làm hại đến ngài. Nếu như vào phải một nhà khác, lớn có nhỏ có, liệu những người trẻ tuổi đó, sẽ bằng lòng buông tha cho ngài qua? Chắc chắn sẽ cùng ngài chung chăn gối. Nếu không thuận theo, sẽ hại đến tính mệnh của ngài. Đem hết thịt trên người các ngài mà cắt ra làm túi thơm”.
Nhìn xem, đây chính là cách xử lý Đường Tăng độc nhất vô nhị, không phải làm món ăn mà là thái mỏng phơi khô làm túi thơm.
So sánh xem yêu tinh là đáng sợ, hay nữ nhân nơi Nữ Nhi Quốc đáng sợ hơn?
Thực ra, ngày đó nếu không qua nổi thì đây cũng là cách Đường Tăng phải chết thê thảm nhất. Nhưng bất luận là đối thủ của Thần cũng vậy, hay đồng bọn với bầy yêu quái cũng vậy, bất luận tại tình huống nào, người thực sự có thể giúp mình vẫn chỉ có thể là bản thân mình mà thôi!
Bản lĩnh của Tôn Ngộ Không có thể đánh có thể giết là để đối phó với yêu quái, còn nữ nhân ở Nữ Nhi Quốc lại đều là người thường, không thể động thủ.
Lúc này sống hay chết chỉ là dựa vào cách ứng xử của bản thân Đường Tăng mà thôi.
Kỳ thực, rất nhiều người không thể hiểu Đường Tăng. Đặt trước mặt Đường Tăng nào là mỹ nhân, nào là tiền bạc, nào là quyền lực, chỉ trong một đêm đều sẽ có cả, vậy tại sao lại cự tuyệt, thật không hiểu nổi Đường Tăng.
Nói Đường Tăng tu Phật là điển cố Thần thoại huyễn hoặc, vậy nên không hiểu được thì cũng bỏ qua đi.
Vậy thì gác qua một bên câu chuyện đi Tây Thiên thỉnh kinh, mà là nói một việc nào đó mà hiện giờ chúng ta đang cố gắng nỗ lực hết sức để làm, ví dụ như chuyện giảm cân chẳng hạn.
Giống với câu chuyện vinh hoa phú quý và mỹ nhân ở Nữ Nhi Quốc, đại đa số đều không cho rằng trước mắt có đồ ăn ngon lại là chuyện xấu. Nhưng là một người mang tư tưởng quyết chí giảm béo, để có một thân thể khỏe mạnh, việc bày đồ ăn ngon ra trước mặt lại chính là một dạng mê hoặc đáng ghét.
Như vậy, nghĩ lại chuyện Đường Tăng và Nữ Nhi Quốc cũng không đến nỗi khó hiểu nữa rồi.
Đường Tăng nào là mỹ nhân, nào là tiền bạc, nào là quyền lực, chỉ trong một đêm đều sẽ có cả nhưng ông vẫn dứt áo ra đi. (Ảnh: youtube.com)
Người tu hành coi khí tinh huyết như cội nguồn của sinh mệnh. Nếu để mất đi khí tinh huyết của bản thân thì cũng chẳng cần tu luyện làm gì nữa.
Nhưng then chốt ở chỗ, dư luận đều coi được ở Nữ Nhi Quốc là một chuyện hay, là sự tình rất bình thường, là chuyện không đáng để phải cầu cứu.
Lòng Đường Tăng đã từng hỗn loạn nay đã nguội lạnh, tự nhủ bản thân, mục đích là đến Tây Thiên thỉnh kinh, tất cả mọi chuyện khác đều là phù vân. Vì thế hình ảnh của tập này trên ti vi, trên đường tiễn biệt, sau khi nữ vương của Nữ Nhi Quốc thốt lên một tiếng sau cùng: “Ngự đệ ca ca”, Đường Tăng ghìm dây cương, đầu hơi ngoảnh lại một chút, rồi kiên quyết dứt khoát tay vung roi quất ngựa, hiên ngang mà đi.
Màn kịch này miêu tả phản ứng chân thực của một con người khi đối diện với những mê hoặc quyến rũ.
Mỗi người đều phải đối diện với các hình thức mê hoặc khác nhau.
Một người để có thể thành công, thì đối diện với mê hoặc quyến rũ cần bình tĩnh suy xét và kiên trì mục tiêu của bản thân, quyết không dao động.
Vậy nên những chị em nào muốn giảm béo, tối nay trước sơn hào hải vị chỉ cần liếc nhìn một chút, cương quyết không ăn, kế hoạch giảm béo nhất định thành công.
Hoài Thanh (T/h)