Vì sao ở độ tuổi tứ tuần phụ nữ lại có xu hướng muốn ly hôn?

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, hơn một nửa các vụ ly hôn trên thế giới là từ đề nghị của phụ nữ tuổi từ 40 trở lên.

Mỗi cây mỗi hoa…

Trên Facebook chúng ta tưởng rằng nhiều người có cuộc sống thật hạnh phúc, êm đềm với người chồng không chê vào đâu được. Nhưng thực ra đằng sau chiếc máy tính là cuộc sống thật với những thời điểm khó khăn mà bất cứ gia đình nào cũng phải trải qua. Nhìn gia đình chị Hoàng Oanh (Q.5, Tp.HCM) cứ ít bữa lại đi du lịch cùng nhau rồi đưa hình lên Facebook, ai cũng thầm ghen tỵ. Bước sang tứ tuần, có chồng thành đạt, con ngoan ngoãn, đó là cuộc sống bất cứ người phụ nữ nào cũng mơ ước. Vậy mà đùng một cái, bạn bè nghe tin chị ly hôn. Từ mâu thuẫn nhỏ, nhiều rạn nứt lớn cũng nảy sinh rồi không thể hàn gắn được nữa. Cho nên dù không còn trẻ, chị cũng quyết định ký vào đơn ly hôn để hai người bắt đầu cuộc sống mới.

Gia đình chị Hồng Nga (Quận 7, Tp.HCM) lại tan vỡ theo một cách khác. Dù chỉ là những công nhân viên chức bình thường nhưng cuộc sống gia đình đầm ấm, biết san sẻ thương yêu. Sau 7,8 năm sóng yên biển lặng, hai vợ chồng quyết định thành lập công ty kinh doanh gạch men nhập khẩu. Vay mượn tứ tung, giới thiệu bạn bè người thân khắp nơi, sau một thời gian hoạt động, công ty cũng đi vào ổn định. Khi anh chị đổi nhà, đổi xe, chuyển đứa con gái độc nhất qua trường quốc tế học cũng là khi chị phát hiện anh thay lòng đổi dạ. Anh chìm mình trong men rượu và cả những cuộc tình ngắn dài khác. Lần đầu phát hiện, chị tha thứ. Lần hai phát hiện, chị bỏ qua. Lần ba, lần tư… cuối cùng suy nghĩ nhịn nhục vì con không thể cản nổi quyết định chia tay của chị. Anh khóc lóc, hứa thay đổi, nhưng chị biết, những giọt nước mắt ấy cũng như bao lần khác, rồi lại bị men rượu và nước hoa làm quên. Chị dứt áo, dắt con ra đi khi đã 42 tuổi.

Đâu là nguyên nhân?

Các chuyên gia y khoa nói rằng, xu hướng này không chỉ bởi lý do tâm lý, mà còn do thay đổi sinh hóa trong cơ thể. Ở phụ nữ trưởng thành, nồng độ oxytocin và estrogen là những hormone có trách nhiệm gắn bó giữa các đối tác và nữ tính giảm đi. Kết quả là, phụ nữ ít nhạy cảm mà thực tế hơn. Trong mắt họ, giá trị của hôn nhân, đặc biệt là thành công của nó giảm nhiều. Vì vậy, khi có những vấn đề nghiêm trọng đối với phụ nữ sau tuổi 40, họ do dự nhiều hơn trong việc hàn gắn với người phối ngẫu.

Khoảng thời gian này, cá tính, nhân sinh quan, quan niệm tiền bạc, thái độ dạy dỗ con cái có sự khác biệt tạo nên những áp lực làm cuộc sống hôn nhân không có lối thoát. Khi thành đạt, nhiều người cũng muốn hưởng thụ những cảm giác mới lạ rồi sa vào những cuộc tình ngoài luồng. Những nguyên nhân về tâm lí cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tan vỡ của một gia đình, điển hình là:

Thiếu lợi ích chung

Trước khi kết hôn, đa số cặp đôi gặp gỡ nhau qua những trò tiêu khiển cùng nhau, nhưng sau ngày cưới, các cặp vợ chồng là những người lười biếng nhất khi tìm kiếm niềm vui chung như đi nhà hát, rạp chiếu phim hay ra sàn nhảy. Không ít đôi sau nhiều năm đồng hành trở nên rất ít khi trò chuyện với nhau và đến một ngày họ đối với nhau như những người xa lạ. Để duy trì mối quan hệ thân thiết, hãy dành thời gian ra ngoài cùng nhau mỗi tuần.

Khi những đứa trẻ bắt đầu lớn

Ngay khi con bạn đủ tuổi để nói chuyện và có thể tự mặc quần áo, lúc đó bạn có thể vừa chăm sóc chúng vừa có thời gian cho bản thân. Bạn mong điều đó sẽ giúp mối quan hệ của các bạn trở lại dễ chịu? Không nhanh như vậy đâu! Việc ra các quyết định cho con cái thậm chí có thể gây mâu thuẫn nhiều hơn bạn tưởng. Đơn giản như vợ muốn con thế này nhưng chồng lại không đồng ý, như vậy cũng đủ cho một cuộc “chiến tranh” nổ ra.

Tốt nhất, cả hai bạn nên tìm ra những nguyên tắc chung trong việc dạy con và cả hai cần phải tôn trọng nguyên tắc đó.

Thiếu tôn trọng nhau

Những kẻ yêu nhau thường rất sợ làm tổn thương đối tác, nhưng hai vợ chồng chung sống với nhau một thời gian dài, trải qua các giai đoạn khác nhau, rồi con cái bận rộn, họ có vẻ chẳng quan tâm mấy đến lời ăn tiếng nói. Lịch sự và tôn trọng vẫn cần thiết, bởi vì khinh suất trong vấn đề này là cách dễ dàng dẫn đến bỏ nhau.

Yếu tố lãng mạn không còn

Âu yếm, tạo ra những bất ngờ không chỉ quan trọng trong sự khởi đầu của mối quan hệ mà còn cần được kéo dài thường xuyên. Thế nhưng sau nhiều năm của cuộc hôn nhân, vợ chồng thường xem điều đó là viển vông và lãng phí thời gian. Thỉnh thoảng hãy đem lại bất ngờ nho nhỏ cho nhau, chúng vừa hâm nóng tình cảm vừa giúp người bạn đời thấy phấn chấn yêu đời hơn nhiều.
Thiếu nồng nhiệt trong quan hệ tình dục

Hầu hết các cặp vợ chồng lâu năm đều thấy đời sống tình dục của họ lên xuống thất thường. Có nhiều vấn đề như việc thiếu ngủ, sức khỏe hay công việc có thể ảnh hưởng tới đời sống chăn gối của bạn, quan trọng là bạn biết tìm hiểu và giải quyết từ gốc rễ của vấn đề.

Theo Tạp chí Sống Khỏe