Việt Nam sắp đón "siêu trăng giun" đầu tiên của năm 2021

Người Việt Nam có thể chiêm ngưỡng thời điểm cực đại của "siêu trăng giun" vào rạng sáng 29/3.

Siêu trăng đầu tiên của năm 2021 sẽ diễn ra vào đợt trăng tròn cuối tuần này và được gọi là siêu trăng giun.

sieu-trang-1616811528.jpg
Trăng giun cuối tuần này là siêu trăng đầu tiên của năm 2021. Ảnh: AFP/Getty.

Siêu trăng giun sẽ tròn lúc 18h48, giờ UTC, ngày 28/3 (tức 1h48 ngày 29/3, giờ Việt Nam). Tuy nhiên, thời điểm để ngắm siêu trăng giun tốt nhất là khi trăng lên. Tại Việt Nam, theo trang timeanddate.com, ngày 29/3, trăng lên lúc 18h50 và trăng lặn lúc 6h16.

Để ngắm siêu trăng đầu tiên của năm 2021 thuận lợi nhất, người yêu thiên văn có thể di chuyển tới nơi có vị trí cao, có tầm nhìn tốt ra đường chân trời ở phía đông. Siêu trăng giun có thể dễ dàng quan sát được khi bầu trời quang đãng.

Theo Daily Mail, vào thời điểm cực đại, một siêu trăng có thể lớn hơn 14% và sáng hơn đến 30% so với bình thường. Tiến sĩ Daniel Brown, chuyên gia thiên văn từ đại học Nottingham Trent (Anh) cho biết, những nơi có thể thấy siêu trăng lớn nhất là những quốc gia may mắn đón giai đoạn cực đại trong buổi hoàng hôn. Vào thời điểm đó, hiện tượng "ảo ảnh mặt trăng" sẽ xuất hiện khi nó ở gần đường chân trời, khiến nó trông rất lớn.

Tuy nhiên theo các nhà thiên văn, nếu bạn không ở vùng trăng tròn vào hoàng hôn thì cũng có thể tìm kiếm hiện tượng này khi trăng gần tròn, ví dụ buổi hoàng hôn trước đêm cực đại của siêu trăng.

NASA lý giải trong bài đăng trên trang chủ về cái tên siêu trăng giun: Nó bắt nguồn từ một số bộ lạc da đỏ, bởi tháng 3 là thời điểm phôi giun đất bắt đầu xuất hiện trở lại khi mặt đất tan băng. Trăng tròn tháng 3 còn được gọi là trăng quạ, trăng sáp, trăng đường... bởi nhiều nền văn hóa khác nhau, chủ yếu dựa vào các hiện tượng họ quan sát thấy trong thời điểm này.