Vỡ "bong bóng" giá lan đột biến, nhiều người vỡ nợ hàng chục tỷ đồng

Những người vỡ nợ vì lan đột biến ngày một nhiều, hầu hết nhảy vào cuộc chơi lan đột biến từ giữa năm 2020 đến giữa năm 2021.

Theo một số nhà vườn, giá hiện tại của lan đột biến đã chạm ngưỡng đáy và không thể tăng trở lại như thời điểm sóng. Bởi niềm tin vào hoa lan đột biến không còn. Dòng tiền lớn đổ vào lan đột biến cũng biến mất. Đó cũng là lý do mà trong gần 1 năm qua không có những giao dịch tiền tỷ về lan đột biến xuất hiện.

Mới đây, theo Tuổi trẻ, một nhà vườn lan đột biến ở Lâm Đồng có tiếng trong giới chơi lan đột biến vừa đăng lên trang Facebook cá nhân: "Em lỗ 80 tỷ, bán mọi thứ trả 50 tỷ, còn 30 tỷ em làm trả dần. Em đang cố gắng hết sức làm trả cho anh em".

Sau đó chủ vườn này có livestream nói rõ sập ở đây là giá lan có thời điểm tăng ảo, sau đó giảm giá. Cùng với đó là minh chứng hàng loạt "mã hàng" có giá từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng/cm nay chỉ còn vài chục ngàn đến vài triệu đồng/cm.

vo bong bong gia lan dot bien nhieu nguoi vo no hang chuc ty dong

Nhiều người ôm mộng làm giàu nhanh cầm cố tài sản đầu tư vào thị trường hoa lan đột biến và hiện nay đang ôm một đống nợ. (Hình minh họa)

Ngoài ra, một vườn lan lớn trong thế giới lan var đăng bán 1 kie năm cánh trắng Long Khánh dạng lúa non (người bán đang nhân giống, chưa có cây thực tế) sau 45 ngày sẽ giao kie, giá được đưa ra hơn 15,5 tỷ đồng. Nếu thời điểm cuối năm 2020 đây là giao dịch bình thường, nay tin rao này lập tức bị chính người chơi lan đột biến dè bỉu với những lời lẽ không mấy hay ho như "làm giá, lùa gà".

Tại TP.HCM, nơi có nhiều vườn lan lớn, giới chơi lan đột biến nhiều nhất nhì cả nước, theo ghi nhận tình hình cũng ảm đạm. Nam - một người chuyên "lướt" lan đột biến ở TP.HCM xông xáo trước đây, nay đã phải chuyển nghề - chia sẻ cây giá trị cao không bán được.

Theo đánh giá của nhiều người chơi lan, giá lan bây giờ dần trở lại giá trị thật. Người mua sưu tầm để chơi như một thú vui hơn là kinh doanh.

Nhận định trước hiện tượng trên, ông Đặng Đình Vượng -UV Ban Thường vụ Hội Sinh vật cảnh (SVC) Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội LV& SVC tỉnh Phú Thọ cho biết trên Dân Việt, đây là hệ quả tất yếu xảy ra bởi trước đó ông cũng dự đoán được sẽ có nhiều người vỡ nợ, lừa đảo vì lan đột biến.

Trong thời điểm diễn ra những giao dịch lớn từ lan đột biến, Hội LV& SVC tỉnh Phú Thọ cũng có những hội thảo về đánh giá, cảnh báo người chơi hết sức chú ý để trở về cái chơi đích thực, có văn hóa, có nhu cầu nhưng ở mức độ nhất định.

Đặc biệt thời gian đó cũng có những nạn nhân bị lừa đảo như ở Nghệ An, Phú Thọ, cơ quan chức năng cũng vào cuộc xử lý một vài vụ điển hình nhưng vẫn có những người không tỉnh táo lao vào đầu tư, thậm chí gắn keo vào lan để lừa đảo.