Vụ 2 máy bay suýt đối đầu tại ACC Hồ Chí Minh: Đình chỉ kíp trực không lưu

Công ty Quản lý bay miền Nam tạm thời đình chỉ các kiểm soát viên không lưu liên quan để xác minh việc hai máy bay suýt đối đầu nhau tại ACC Hồ Chí Minh.

Theo báo , Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết đã nhận được báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lý bay miền Nam về việc xuất hiện cảnh báo xung đột ngắn hạn (STCA) khi điều hành các chuyến bay thuộc phạm vi phụ trách của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.

Sự việc liên quan đến các chuyến bay VJC 244 từ TPHCM đi Thanh Hóa, HVN 1575 từ Hà Nội đi Đà Lạt và chuyến HVN 1557. Trước đó, sáng 19/6, trong quá trình cấp huấn lệnh điều hướng các chuyến bay trên, kiểm soát viên không lưu đã để xảy ra tình huống cảnh báo xung đột ngắn hạn tại không phận ACC Hồ Chí Minh.

Đài kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Giao thông

Đài kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Giao thông

Đây là một phần mềm của đơn vị quản lý bay với chức năng phát báo động khi các máy bay ở quá gần nhau (vi phạm cự ly phân cách tối thiểu). Theo báo cáo của VATM, ngay khi cảnh báo xung đột ngắn hạn xuất hiện, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho các máy bay vòng tránh nhau, trở lại cự ly an toàn.

Báo Thanh niên thông tin, ngay khi sự việc xảy ra, kíp trực đã báo cáo, Công ty Quản lý bay miền Nam đã tạm thời đình chỉ các Kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

"Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, khi tiếp nhận thông tin, ngay lập tức đã ra quyết định thành lập Tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng để làm rõ nguyên nhân sự việc”, đại diện VATM thông tin và cho biết, tổ điều tra đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Công ty Quản lý bay miền Nam. 

Khi nào có kết quả chính thức, bộ phận chức năng sẽ chính thức thông tin theo quy định. VATM cho biết luôn xác định điều hành bay an toàn, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay là mục tiêu hàng đầu. Lãnh đạo đơn vị luôn chủ trương không ngừng nâng cao năng lực và đảm bảo chất lượng dịch vụ bay. 

VATM hiện chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong toàn bộ vùng trời chủ quyền trên lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam và tại tất cả các cảng hàng không, sân bay trên cả nước. Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không, cho biết hiện sự việc đang trong quá trình điều tra, xác minh. Tuy nhiên, đây không phải là sự cố hàng không nguy hiểm.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu có thể do nhầm lẫn vì hô hiệu 2 chuyến bay tương tự nhau. Vào thời điểm xảy ra sự việc, hai máy bay còn cách nhau rất xa. Hệ thống ATM chỉ mới phát hiện tín hiệu cảnh báo nguy cơ.