Vụ 3 người thương vong trong chùa ở Bình Thuận: Số tiền 750 triệu đồng hé lộ sự thật

Nghi phạm khiến 3 người thương vong trong chùa ở Bình Thuận khai nhận đã cướp số tiền hơn 750 triệu đồng để trả nợ.
Nghi can Nguyễn Thanh Tâm và hiện trường xảy ra sự việc. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM 

Liên quan đến vụ 3 người thương vong trong chùa ở Bình Thuận ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Thuận đã thu giữ hơn 750 triệu đồng là số tiền mà nghi can Nguyễn Thanh Tâm lấy được sau khi sát hại thượng tọa và cô gái làm công quả tại chùa Quảng Ân (Bình Thuận).

Công an cho biết, số tiền này gồm 250 triệu đồng Tâm giấu trên trần nhà ở thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) và tiền từ một số người mà Tâm đã trả nợ mang tới giao nộp cho công an. Các chủ nợ này trước đó đã bán vật tư, thiết bị điện, phân bón, ống nước... khi Tâm trồng 500 trụ thanh long.

Trước đó, sau khi bị bắt Tâm khai chỉ lấy ba chiếc điện thoại, hai chùm chìa khóa và vòng tràng hạt rồi trốn.

Tuy nhiên, quá trình đấu tranh, các điều tra viên đã buộc Tâm khai nhận về toàn bộ sự việc, đối tượng thừa nhận đã dùng số tiền trên để trả nợ cho một số người ở địa phương.

Diễn biến về vụ án, công an cho hay, Nguyễn Thanh Tâm là Phật tử của chùa Quảng Ân, nhà lại ở gần chùa nên thường qua lại chuyện trò với hai sư thầy tu tại chùa là Thích Nguyên Lộc và Thích Nguyên Tịnh (33 tuổi).

Trưa 22/3, Tâm đến chùa chơi nên nắm được thông tin chiều cùng ngày, sư thầy Thích Nguyên Tịnh sẽ đi TP.HCM để thăm người thân bị bệnh và chùa chỉ còn một mình thượng tọa nên Tâm quyết định sẽ đột nhập trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên, theo lời khai của sư thầy Thích Nguyên Tịnh, do sư thầy Thích Nguyên Lộc có tiền sử bị bệnh tim nên trước khi đi TP.HCM, sư thầy Thích Nguyên Tịnh có nhờ mẹ con bà Phượng, cô Yến đến chùa ngủ lại để giúp đỡ, lo liệu cho sư thầy Thích Nguyên Lộc, phòng khi có chuyện bất trắc về sức khỏe.

Đến sáng sớm 23/3, Tâm đã lẻn vào chùa, mang theo một khúc cây. Khi đến trước cửa phòng ngủ của sư thầy Thích Nguyên Lộc, Tâm giật mạnh cửa làm bung chốt rồi đột nhập vào phòng mà không biết ở phòng bên cạnh (có lối thông nhau với phòng ngủ của sư thầy Thích Nguyên Lộc) tối đó mẹ con bà Phượng, cô Yến đến nghỉ lại.

Lúc này, cô Yến chưa ngủ, đang nằm xem ti vi nên khi nghe tiếng giật cửa vội chạy ra xem thì bị Tâm dùng đoạn cây đánh tới tấp vào đầu. Nghe tiếng kêu cứu của cô Yến, sư thầy Thích Nguyên Lộc đang nằm ngủ trên võng trong phòng vừa tỉnh giấc ngẩng đầu dậy nhìn liền bị Tâm xông đến tấn công. Bà Phượng từ phòng bên cạnh chạy qua cũng bị đối tượng tấn công.

Công an khám xét tại nhà riêng của nghi can Nguyễn Thanh Tâm. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

Lúc này, đối tượng Tâm nghĩ rằng cả 3 nạn nhân đã chết nên lục tìm lấy hai chùm chìa khóa của sư thầy Thích Nguyên Lộc, dùng chìa khóa mở tủ và lục lấy tất cả tiền trong tủ (theo lời khai là trên 750 triệu đồng tiền mặt và một số tờ tiền đô la Mỹ, Úc). Đối tượng còn lấy ba chiếc điện thoại di động của hai mẹ con bà Phượng, cô Yến.

Sau khi gây án, Tâm cho tất cả tiền, điện thoại, hai chùm chìa khóa, một xâu hạt vào một chiếc túi xách của thầy Thích Nguyên Lộc, cầm cả đoạn cây làm hung khí gây án rời khỏi chùa Quảng Ân đi vào khu nghĩa địa thị trấn Tân Nghĩa ở gần đó.

Tại đây, Tâm vứt hung khí gây án vào bụi rậm, đốt chiếc túi xách rồi cầm số tiền và tài sản cướp được đi về nhà, giặt giũ quần áo dính vết máu rồi ngủ như không có chuyện gì.

Trưa 23/3, sau khi dùng tiền cướp được trả nợ cho một số người ở địa phương, giấu 250 triệu trên trần nhà, Tâm chạy xe máy Exciter 86B5-146.68 rời khỏi địa phương vào lẩn trốn tại nơi vợ đang thuê ở trọ ở phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP.HCM.

Bên cạnh đó, Tâm còn chuyển vào tài khoản của vợ hơn 100 triệu đồng.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.