Vụ 4 tiếp viên hàng không nghi chuyển 11kg ma tuý: Bài học pháp lý khi chuyển hàng

Pháp luật Việt Nam quy định, với người không có chức năng kinh doanh vận chuyển hàng hóa buộc phải biết hàng hóa mình vận chuyển là gì. Bởi nếu không máy vận chuyển hàng cấm sẽ rất khó chứng minh vô tội.

Qua vụ tiếp viên hàng không Vietnam Airline bị tạm giữ để điều tra liên quan đến hành lý có 11,5kg ma túy, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, có nhiều bài học pháp lý liên quan đến việc cầm hộ, giữ hộ hàng hóa là hàng cấm.  

Theo luật sư Hùng, thực tế đã xảy ra nhiều vụ án mà người chuyển hàng cho rằng, bản thân không biết đó là hàng cấm nên không có tội và vô tư chuyển giúp hàng hóa cho người khác. Nhưng khi bị bắt để chứng minh cầm hộ, giữ hộ là điều cực kỳ khó khăn. 

edit-3fb41e90fa4a27147e5b-1679054076628741411824-1679115621.png
Cơ quan chức năng kiểm tra hành lý mang theo của các nữ tiếp viên và phát hiện 11,5 kg ma tuý.

Thậm chí, trong quá trình tố tụng sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức để chứng minh bản  thân “vô tội”. Thực tế, để chứng minh là cầm hộ, cầm hộ ai, trả hàng hóa cho ai, như thế nào sẽ rất khó khăn. Bởi, các đối tượng chủ sở hữu hàng cấm có thủ đoạn, hành vi rất tinh vi, xảo quyệt và phòng ngừa cả phương án bị lộ từ trước. Vì thế, gần như không có bất cứ thông tin gì về đối tượng nhờ, hoặc các thông tin rất mờ nhạt, không rõ ràng, thậm chí là thông tin giả.

Với các công ty, đơn vị vận chuyển hàng hóa chuyên nghiệp, họ không có trách nhiệm, thẩm quyền để kiểm tra hàng hóa. Họ có cách thức kiểm tra, theo dõi những đơn hàng, ghi nhận lại việc vận chuyển hàng hóa và có điều khoản khách hàng tự chịu trách nhiệm về hàng hóa. 

ls-hung-1679115826.jpeg
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng.

Những trường hợp thuộc đơn vị vận chuyển, có hóa đơn vận chuyển, thanh toán phí vận chuyển thì người vận chuyển có căn cứ để chứng minh mình không buộc phải biết hàng hóa trong đó là gì. Khách hàng phải cam kết không vận chuyển hàng cấm. Trừ trường hợp biết là hàng cấm nhưng cố tình vận chuyển thì vẫn có vai trò đồng phạm.

Tuy nhiên, với những người dân thường, khi cầm hộ hàng hóa cho ai phải biết chắc chắn hàng hóa là gì. Thông tin hàng hoá phải rõ ràng, thậm chí phải kiểm tra kỹ hàng trước khi nhận vận chuyển. 

"Đối với những người lạ, không quen biết, hàng hóa có nghi vấn, khó kiểm tra bằng mắt thường thì tốt nhất không vận chuyển, từ chối nhận cầm giúp. Bởi, pháp luật Việt Nam quy định rõ ràng đối với người không có chức năng kinh doanh vận chuyển hàng hóa, người dân buộc phải biết hàng hóa mình vận chuyển là gì", luật sư Hùng nhấn mạnh. 

Trường hợp vô tình vận chuyển hàng cấm thì người vận chuyển sẽ đồng phạm với người chủ sở hữu hàng hóa, người vận  chuyển được xác  định với vai trò là đồng phạm giúp sức. Đặc biệt, đối với hàng hóa là ma túy, khung hình phạt rất nặng, người vận chuyển thường được hưởng lợi không nhiều nhưng khung hình phạt có thể lên đến chung thân, tử hình.

Trước đó, ngày 16/03/2023, Đội Hải quan hành lý nhập cảnh đã khiểm tra hành lý có chứa chất cấm đựng trong hộp kem đánh răng của 4 nữ tiếp viên thuộc hãng hàng không Vietnam Airlines, trên chuyến bay VN10 chặng bay CDG (Pháp) - SGN (sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM) hạ cánh vào lúc 08h10 cùng ngày.

Danh tính 4 tiếp viên gồm có: Đặng P. V. (SN:1996); Nguyễn T. T. (SN: 1986); Trần T. T. N. (SN: 1993) và Võ T. Q. (SN: 1993). Cơ quan chức năng sau đó kiểm tra có 8.400 gram viên nén và 2.080 gram ma tuý dạng bột với trọng lượng khoảng 11,5kg.

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ

Đặng Thuỷ