Vụ bán gần 8.000m2 đất công trái phép tại Bình Dương: Sẽ sớm có kết luận chính thức

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND thị xã Bến Cát rà soát, kiểm tra và sớm có báo cáo trình lãnh đạo UBND tỉnh để sớm có kết luận chính thức.
Rà soát dự án để báo cáo UBND tỉnh Bình Dương
 
Trao đổi với PV, ông Võ Văn Lượng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết: “Hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND thị xã Bến Cát rà soát, kiểm tra lại toàn bộ nội dung vụ việc để báo cáo kết quả cho UBND tỉnh”.
 
 Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 - khu B vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng
 
Tuy nhiên, khi hỏi về thời hạn của việc phải báo cáo này, ông Lượng cho biết: “Không ấn định thời gian cụ thể và chắc cũng sớm có kết quả”. 
 
Đồng thời, trả lời về câu hỏi giải quyết quyền lợi của các hộ dân đã mua đất và xây nhà trên phần đất công, không thuộc Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 - khu B, ông Lượng cho hay: “Cái đó cũng nằm trong nội dung chỉ đạo và sẽ được UBND thị xã Bến Cát giải quyết, đồng thời báo cáo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất, sau đó sẽ có thông tin cung cấp cho PV”.
 
Liên quan đến vụ việc này, theo nguồn tin của PV có được, chiều ngày 15/8/2019, UBND thị xã Bến Cát cũng đã có thư mời bà Tran Thị Xúy (ngụ TP.Huế) là một trong những khách hàng mua đất công nhưng không thuộc dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 – khu B đến để làm việc về các nội dung liên quan.
 
Tuy nhiên, khi PV đề nghị vào làm việc thì bị từ chối, sau đó PV cũng đã liên hệ cho ông Bùi Duy Hiền, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát nhưng ông lại không bắt máy. 
 
Trong khi đó, đại diện Công ty Thuận Lợi cũng cho biết: “Về vụ việc này không có bất cứ phát ngôn nào để cung cấp cho báo chí”.
 
Vì sao Công ty Thuận Lợi bị người dân tố cáo?
 
Theo các tài liệu PV thu thập được, dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - khu B vốn là của Công ty TNHH SX-TM Thiên Phú. Sau đó, đến tháng 10/2015, dự án đã được chuyển giao cho Công ty Thuận Lợi thông qua việc đấu giá tài sản. Hiện toàn bộ quy trình đấu giá tài sản này đang được Bộ Tư pháp tiến hành thanh tra.
 
 Công ty Thuận Lợi đăng trên báo chí thông tin giải quyết quyền lợi của khách hàng mua phải đất công của công ty này khiến khách hàng rất bức. 
 
Sau khi trúng đấu giá, Công ty Thuận Lợi đã san lấp mặt bằng để phân lô bán nền. Đáng chú ý, phần đất công mà công ty này phân lô bán nền trái phép, nhiều người dân đã xây nhà. Thế nhưng, sau đó người dân phát hiện sự thật các nền đất này là đất công. Quá bức xúc, người dân đã làm đơn tố cáo dấu hiệu lừa đảo của Công ty Thuận Lợi cùng đơn vị môi giới là Công ty CP Dịch vụ Thương mại - Xây dựng Địa ốc Kim Oanh do bà Đặng Thị Kim Oanh là Tổng giám đốc (vợ ông Nguyễn Thuận).
 
Cũng theo tìm hiểu của PV, đến ngày 16/7/2019, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng đã ký văn bản về việc xử lý kiến nghị liên quan đến giao đất công ích tại Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4. Về chủ trương chấp thuận thu hồi diện tích gần 8.000 m2 đất trồng cây lâu năm thuộc quỹ đất công ích do UBND phường Mỹ Phước quản lý để giao cho Công ty Thuận Lợi thực hiện dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 - khu B theo đề xuất của Sở Tài nguyên - Môi trường.
 
Ngày 25/7/2019, UBND tỉnh Bình Dương có Văn bản số 3635/UBND- KTN về việc thu hồi Văn bản số 3457/UBND- KTN ngày 16/7/2019. Văn bản nêu rõ: “Trên cơ sở kiến nghị của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), UBND tỉnh Bình Dương thống nhất thu hồi Văn bản liên quan đến giao đất công ích tại Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4”.
 
Đồng thời, UBND tỉnh Bình Dương cũng giao UBND thị xã Bến Cát tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng… (nếu có) theo quy định của pháp luật tại Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư.
 
Thế nhưng, cách đây chưa lâu, ngày 1/8/2019, Công ty Thuận Lợi vẫn ban hành văn bản gửi khách hàng và khẳng định đã và đang làm việc với chính quyền địa phương về việc hoán đổi diện tích đất công bằng quỹ đất khác thay thế theo Công văn 3457/UBND-KTN ngày 16/7/2019 của UBND tỉnh Bình Dương?.
 
 Ông Huỳnh Đức Anh có văn bản khiếu nại thông tin của Công ty Thuận Lợi đăng trên báo chí về trường hợp của mình. 
 
Trước đó, Công ty Thuận Lợi cũng tung nhiều thông tin bằng việc đổ lỗi cho khách hàng. Bà Nguyễn Thị Xuý, ngụ TP.Huế cũng nhận được thông báo (đề ngày 31/7/2019) từ Công ty Thuận Lợi với nội dung phải liên hệ với công ty này để giải quyết vấn đề liên quan đến việc xây dựng căn nhà “trái phép” trên vị trí đất thuộc phần đất dự án của Công ty này đã bán cho nhiều khách hàng khác nhau, trong đó có bà Xuý.
 
Liên quan vụ việc này, phía bà Xúy cho biết không chấp nhận làm việc với Công ty Thuận Lợi về nội dung trên mà bà đang gửi đơn yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương xử lý, giải quyết.
 
Trong khi đó, ông Anh cũng cho biết thêm: “Hiện tôi đã gửi đơn đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để tố cáo Tổng Giám đốc Công ty Thuận Lợi trong việc bán lô đất A17, ô số 48, có diện tích 100 m2 nằm trong diện tích gần 8.000 m2 đất công ích, không thuộc dự án. Bởi trong giao dịch này, tôi là người bị xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp với số tiền mua đất và thi công lên đến đến trên 1,3 tỷ đồng”.
 
* Phụ nữ news sẽ tiếp tục thông tin.
 
Văn Tiến Trần