Vụ bán rẻ dự án Phước Kiển và Ven Sông: Đề nghị bác kháng cáo

Đại diện VKSND Cấp cao tại Tp.HCM đề nghị tòa cùng cấp chấp thuận kháng nghị của VKSND Tp.HCM, bác toàn bộ các kháng cáo còn lại.

Ngày 28/3, TAND Cấp cao tại Tp.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại dự án Khu dân cư Ven Sông và Phước Kiển, do bị cáo Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư thường trực Thành uỷ Tp.HCM) và các thuộc cấp thực hiện.

Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo của 9 bị cáo, kháng cáo của Công ty CP Đầu tư Quốc Cường Gia Lai (Công ty Quốc Cường Gia Lai) xin nộp số tiền chênh lệch đối với giá bán và đề nghị được tiếp tục thực hiện dự án; và kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân Tp.HCM về việc xác định lại thời điểm tính thiệt hại của vụ án.

Hồ sơ điều tra - Vụ bán rẻ dự án Phước Kiển và Ven Sông: Đề nghị bác kháng cáo
Đại diện VKSND Cấp cao tại Tp.HCM thực hành công tố tại tòa.

Tại phiên tòa, các bị cáo kháng cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, một số bị cáo đề nghị HĐXX xem xét lại việc xác định tỉ lệ bồi thường. Ngoài ra, bị cáo Trần Công Thiện xin giải tòa kê biên nhiều tài sản vì bị cáo này cho rằng mình chỉ đứng tên dùm chứ không phải chủ tài sản.

Sau hơn một ngày xét xử, đại diện VKSND Cấp cao tại Tp.HCM trong phần phát biểu quan điểm giải quyết vụ án đã cho rằng, bản án sơ thẩm quy kết các bị cáo về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí là chính xác, đúng người, đúng tội và không oan sai.

Do đó, VKS đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo Trần Công Thiện, Nguyễn Hoàng Việt, Phạm Văn Thông, Huỳnh Phước Long, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Thị Ngọc Bích. Đồng thời, đại diện VKS cũng đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của những người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan khác trong vụ án.

Đối với kháng nghị của VKSND Tp.HCM về việc tính thiệt hại của vụ án tại thời điểm ngăn chặn (tức thời điểm Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án), đại diện VKSND Cấp cao tại Tp.HCM cho rằng, dự án Khu dân cư Ven Sông và dự án khu dân cư Phước Kiển là 2 dự án do Công ty Tân Thuận làm chủ sở hữu.

Quá trình chuyển nhượng dự án, các cá nhân tại Công ty Tân Thuận và Văn phòng Thành ủy Tp.HCM đã thực hiện không đúng quy định, gây thiệt hại hơn 700 tỷ đồng của Nhà nước.

“Việc xác định thiệt hại của vụ án phải được tính đến thời điểm hai bên hủy hợp đồng ở dự án Phước Kiển và thời điểm cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án ở dự án Ven Sông”, đại diện VKSND Cấp cao tại Tp.HCM nêu quan điểm và đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân Tp.HCM.

Theo bản án sơ thẩm, dự án Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và dự án Khu dân cư Ven Sông đều do Công ty Tân Thuận làm chủ sở hữu.

Công ty Tân Thuận sau đó chuyển nhượng 2 dự án này cho công ty Quốc Cường Gia Lai nhưng không được báo cáo cho tập thể thường trực Thành ủy và tập thể Ban thường vụ Thành ủy, trái với Quyết định số 1087 ngày 31/3/2009 của Ban thường vụ Thành ủy.

Ngoài ra, việc chuyển nhượng đất không qua đấu giá trái với quy định tại Nghị định 91/2015 (về quy định việc đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp) và không đúng với Nghị định 44/2014 về quy định giá.

Sai phạm trong chuyển nhượng giá rẻ 2 dự án nói trên khiến tài sản Nhà nước thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Hành vi của các bị cáo trong vụ chuyển nhượng hơn 32ha tại dự án Khu dân cư Phước Kiển và chuyển nhượng dự án Ven Sông do Công ty Tân Thuận quản lý cho Công ty Quốc Cường Gia Lai mà không thực hiện thẩm định giá, không đảm bảo nguyên tắc thị trường.

Các dự án nói trên là tài sản nhà nước, sai phạm của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước.

Trong vụ án này, bị cáo Trần Công Thiện đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới hoàn thiện các thủ tục để chuyển nhượng dự án, ký văn bản đề nghị Thành ủy TP.HCM chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ phần diện tích đã bồi thường tại dự án khu dân cư Phước Kiển và một phần dự án khu dân cư Ven Sông… không đúng quy định, gây thất thoát cho Nhà nước số tiền 207,4 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo Trần Công Thiện có vai trò chủ mưu, xuyên suốt.

Đối với bị cáo Tất Thành Cang, thời điểm vi phạm là Phó bí thư thường trực Thành ủy Tp.HCM, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản của Đảng bộ Tp.HCM, phụ trách Văn phòng Thành ủy, nhưng không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy mà tự ý cho chủ trương để cấp dưới thực hiện chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án khu dân cư Phước Kiển với giá được xây dựng không đúng quy định dẫn đến giá trị chuyển nhượng thấp, gây thất thoát số tiền hơn 154 tỷ đồng của Đảng bộ Thành phố này tại Công ty Tân Thuận.