Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng, nghi trục lợi từ thiện: "Mẹ Hương" từng đánh bóng tên tuổi ra sao?

Trước khi bị tạm giam để điều tra vụ bạo hành trẻ em ở "Mái ấm Hoa Hồng", Giáp Thị Sông Hương- "Mẹ Hương" từng khiến nhiều người ngưỡng mộ về những hành động đẹp.

Tạm giữ Giáp Thị Sông Hương

Ngày 5/9, lãnh đạo UBND phường Trung Mỹ Tây (Quận 12, TP.HCM) cho biết, hiện Công an Quận 12 cùng các phòng nghiệp vụ của Công an TP.HCM đang tạm giữ bà Giáp Thị Sông Hương (sinh năm 1974, ngụ quận Gò Vấp, là chủ Mái ấm Hoa Hồng), bà Nguyễn Thị Ngọc Cẩm (sinh năm 1978, là bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng) và một số bảo mẫu khác liên quan để phục vụ cho công tác điều tra, xác minh vụ bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng, theo báo Lao động.

Công an cũng đang điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Mái ấm Hoa Hồng. Riêng về người tên Tuyền liên quan bạo hành trẻ (bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng), công an vẫn đang truy xét vì người này hiện không có mặt ở TP.HCM.

Trước đó, theo báo Vietnamnet, UBND quận 12 chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH, UBND phường Trung Mỹ Tây và các đơn vị liên quan ban hành quyết định đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động; chỉ đạo các đơn vị và cá nhân có liên quan làm rõ trách nhiệm trong công tác thẩm định, cấp phép hoạt động và giám sát hoạt động của Mái ấm Hoa Hồng.

Cơ sở Mái ấm Hoa Hồng nơi xảy ra lùm xùm bạo hành trẻ em. Ảnh: Lao động

Cơ sở Mái ấm Hoa Hồng nơi xảy ra lùm xùm bạo hành trẻ em. Ảnh: Lao động

Mái ấm Hoa Hồng là cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập không thu phí, được Phòng LĐ-TB&XH quận 12 cấp giấy phép hoạt động số 917/GPHĐ ngày 7/7/2023. Người đại diện pháp luật là bà Giáp Thị Sông Hương.

Mái ấm này có chức năng, nhiệm vụ là trợ giúp và nuôi dưỡng trẻ em cơ nhỡ, bị bỏ rơi, mồ côi, sống lang thang…, số lượng không quá 39 em.

Mẹ "Hương"- chủ Mái ấm Hoa Hồng là ai?

Theo báo Dân Việt, bà Giáp Thị Sông Hương- chủ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng, từng được nhiều người mếm mộ gọi tên thân thiết là "Mẹ Hương", bởi bà đã phát hiện, nhận nuôi trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi và xây dựng nên Mái ấm Hoa Hồng.

Bà Giáp Thị Sông Hương sinh năm 1974, quê ở Bắc Giang.

Năm 16 tuổi, bà Hương vào TP.HCM lập nghiệp, không ngại đi nhặt ve chai kiếm sống. Trong một lần đến bãi rác, bà phát hiện một bé gái nằm lẫn trong đống rác, bị côn trùng cắn và đã đưa về chăm sóc. Cũng trong năm đó, bà Hương còn nuôi thêm một em bé là trường hợp mang thai ngoài ý muốn. Người phụ nữ này, sau đó đã cưu mang gần 100 em bé bị bỏ rơi, mồ côi từ sơ sinh đến 13 – 14 tuổi. Tất cả được cho sống trong khách sạn Hoa Hồng (Mái ấm Hoa Hồng), làm giấy khai sinh mang họ bà Hương. Ngoài nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi, mồ côi, hơn 30 năm qua, bà Hương còn giúp đỡ, cưu mang người nghèo, vô gia cư, người già neo đơn, mẹ bầu có thai ngoài ý muốn.

Mẹ "Hương" chủ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng. Ảnh: Vietnamnet

Mẹ "Hương" chủ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng. Ảnh: Vietnamnet

Bà Giáp Thị Sông Hương từng xuất hiện trong "Những câu chuyện truyền cảm hứng" tại Miss Grand Vietnam 2022 và lấy đi rất nhiều nước mắt của khán giả.

Thời điểm đó, sau những chia sẻ của chủ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng, nhiều người hảo tâm đã đồng cảm, chia sẻ, cũng như bày tỏ sự cảm phục trước tấm lòng yêu trẻ cũng như sẵn sàng cưu mang, dành cho các bé bị bỏ rơi một mái ấm.

Vì vậy, sau khi báo chí phản ánh về tình trạng bảo mẫu bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng, dư luận hết sức bàng hoàng và phẫn nộ.

Cụ thể, báo chí phản ánh về việc một bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng có hành vi bảo hành trẻ em được nuôi dưỡng tại cơ sở này. Trong quá trình chăm sóc trẻ, bảo mẫu tên T. có những hành động ngược đãi, đánh đập các bé.

Hiện vụ việc bảo mẫu bạo hành trẻ em ở Mái ấm Hoa Hồng đang được ngành chức năng xác minh, xử lý.

Hoàng Yên (T/h)/Đời sống Pháp luật