Vụ bay giải cứu: Đề nghị xem xét trách nhiệm của Thứ trưởng Bộ Y tế

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng cần tiếp tục điều tra trách nhiệm của Thứ trưởng Bộ Y tế trong giai đoạn hai của vụ án chuyến bay giải cứu.

Ngày 17/7 – ngày làm việc thứ 5 của phiên tòa xét xử sơ thẩm đại án "chuyến bay giải cứu". Đại diện Viện Kiểm sát công bố bản luận tội về đề nghị mức án đối với 54 bị cáo.

Trong số này, Phạm Trung Kiên – cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế là bị cáo duy nhất bị đề nghị mức án tử hình.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, bị cáo Phạm Trung Kiên đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp phải chi tiền theo mức yêu cầu để xét duyệt chuyến bay.

Bị cáo này đã nhận hối lộ của 18 cá nhân đại diện doanh nghiệp và 62 đoàn khách lẻ, với tổng số tiền hơn 42,6 tỷ đồng.

“Thủ đoạn của Phạm Trung Kiên là trắng trợn nhất. Khi vụ án bị khởi tố, bị cáo chuyển khoản trả lại cho doanh nghiệp đưa hối lộ đồng thời nhờ các doanh nghiệp xác nhận tiền chuyển cho bị cáo là tiền vay mượn. Tuy nhiên có đủ căn cứ để xác định hành vi của bị báo và bị cáo đã phạm tội nhận hối lộ”, đại diện Viện Kiểm sát cho biết.

Cụ thể, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo Kiên đã yêu cầu đại diện các doanh nghiệp, cá nhân chi tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng một chuyến bay. Đối với chuyến bay combo, thư ký Kiên ra giá với doanh nghiệp phải "chung chi" từ 500.000 đồng đến triệu đồng một khách. Đối với khách lẻ, Kiên ra giá từ 7-15 triệu đồng/khách.

Quá trình xét hỏi, bị cáo Kiên khai báo quanh có về việc sử dụng số tiền nhận hối lộ. Kiên cũng khẳng định tất cả mức "chi" hối lộ đều do doanh nghiệp chủ động đưa ra.

Trên cơ sở phân tích hành vi phạm tội, tính chất của tội phạm, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án tử hình với Phạm Trung Kiên.

Hồ sơ điều tra - Vụ bay giải cứu: Đề nghị xem xét trách nhiệm của Thứ trưởng Bộ Y tế

Đại diện Viện Kiểm sát công bố luận tội tại phiên tòa.

Ngoài phần luận tội và đề nghị mức án đối với cựu Thư ký Phạm Trung Kiên, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng đối với các vấn đề phát sinh tại phiên tòa, qua hành vi của Phạm Trung Kiên, viện kiểm sát cho rằng cần kiến nghị, điều tra làm rõ hành vi của Thứ trưởng Bộ Y tế mà Kiên làm thư ký để xử lý trong giai đoạn hai của vụ án.

Thứ trưởng mà Kiên làm thư ký được phân công làm nhiệm vụ xem xét, duyệt ký văn bản trả lời Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan chức năng khi những nơi này xin ý kiến về chuyến bay giải cứu, chuyến bay combo và xin cho khách lẻ được về nước.

Theo cáo trạng, các cơ quan chức năng thông qua Phạm Trung Kiên để trình Thứ trưởng xem xét, ký duyệt văn bản trả lời. Cơ quan công tố cáo buộc quá trình thực hiện nhiệm vụ, Thư ký Phạm Trung Kiên đã yêu cầu đại diện các doanh nghiệp, cá nhân chi tiền từ 50 - 200 triệu một chuyến bay.

Trong phần khai báo trước đó, bị cáo Phạm Trung Kiên cũng đã đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm của ông Đỗ Xuân Tuyên. 

Mạnh Quốc - Hữu Thắng.